Siêu bão Hải Yến tàn phá Philippines: 2/5 số thi thể là trẻ em

11/11/2013 09:05 GMT+7

(TNO) Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) ngày 10.11 cho biết có đến 4 triệu trẻ em ở Philippines bị ảnh hưởng bởi siêu bão Hải Yến. Cứ 5 thi thể nạn nhân thiệt mạng do siêu bão được phát hiện thì có 2 xác là trẻ em.

(TNO) Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) ngày 10.11 cho biết có đến 4 triệu trẻ em ở Philippines bị ảnh hưởng bởi siêu bão Hải Yến. Cứ 5 thi thể nạn nhân thiệt mạng do siêu bão được phát hiện thì có 2 xác là trẻ em.

>> Hướng tới lòng thảm họa
>> Em bé chào đời ngay trên máy bay quân sự trong siêu bão Hải Yến
>> Kinh hoàng nạn cướp bóc, giành giật thức ăn để sinh tồn tại Philippines
>> Ước tính Philippines thiệt hại khoảng 25% sản lượng lương thực
>> Siêu bão Hải Yến: Tổng thống Philippines chỉ trích chính quyền Tacloban

Lynette Lim, Giám đốc Tổ chức Bảo vệ Trẻ em, đã đến thành phố Tacloban của Philippines, nơi bị ảnh hưởng nặng nhất sau siêu bão Hải Yến, theo Telegraph (Anh) ngày 11.11.

“Mọi thứ đều bị san bằng tại đây. Nước ngập cao lên đến đầu gối và xác người ở khắp nơi. Cứ 5 thi thể được phát hiện thì có 2 là trẻ em”, bà Lim cho hay.

Khung cảnh hoang tàn tại thành phố Tacloban được mô tả như bãi chiến trường với xác chết nằm vương vãi khắp nơi.

Ông Marvin Isanan (41 tuổi), một nhân viên ninh sân bay, đã đưa vợ cùng ba đứa con gái (8, 12 và 15 tuổi) đến sân bay Tacloban trú bão, nhưng chưa kịa đến đã bị nước lũ cuốn trôi, khiến 2 đứa con thiệt mạng và đứa lớn nhất 15 tuổi vẫn đang mất tích.

“Tôi hy vọng con bé còn sống”, ông Isanan rơi nước mắt kể lại với đài CNN.

Bà Bernadette Tenegra, 44 tuổi, sẽ không bao giờ quên được những lời nói cuối cùng của con gái bà trước khi chết.

Đứa con con gái của bà Tenegra bị mắc kẹt dưới đống đổ nát của căn nhà ở Tacloban sau khi siêu bão quét qua.

“Mẹ hãy tự cứu lấy mình”, đứa con gái nói với bà Tenegra.

“Tôi bảo con tôi hãy cố gắng gượng... nhưng nó đã bỏ cuộc”, bà Tenegra kể lại trong nước mắt.

Ngoài ra, còn nhiều cảnh thương tâm khác như trẻ mất cha mẹ, vợ mất chồng...

“Dòng nước lụt chảy quá xiết, cuốn trôi tất cả mọi thứ”, Mirasol Saoyi (27 tuổi) nói với AFP.

“Chồng tôi và tôi buộc dây vào tay để không bị lạc nhau. Nhưng dòng nước lụt chảy quá xiết. Tôi thấy nhiều người chết chìm, la hét... và tôi lạc mất chồng tôi. Tôi vẫn chưa tìm thấy anh ấy”, cô Saoyi đau đớn kể lại.

Hàng ngàn binh sĩ Philppines và Mỹ, trực thăng, máy bay... được triển khai để gửi hàng cứu trợ cho nạn nhân. Nhưng nỗ lực cứu hộ, tìm kiếm nạn nhân vẫn gặp nhiều khó khăn do đường sá tắc nghẽn.

Thiếu thực phẩm, nước uống, tình trạng hôi của, trộm cắp đã xảy ra tại những khu vực bị ảnh hưởng bởi siêu bão Hải Yến ở Philippines. Cảnh sát phải tăng cường lục lượng chống hôi của, đảm bảo trật tự xã hội.

Hải Yến là cơn bão mạnh nhất năm 2013 cho đến thời điểm này và là một trong 4 siêu bão mạnh nhất lịch sử nhân loại, có sức gió lên đến 314 km/giờ và giật đến 379 km/giờ đã hoành hành tại Philippines trong ngày 8.11. Hải Yến là cơn bão thứ 24 ập vào Philippines trong năm 2013.

Trung bình hằng năm, Philippines phải đối mặt với 20 cơn bão. Hồi năm 2012, cơn bão Bopha quét qua Philippines khiến khoảng 2.000 người chết.

Các quan chức chính phủ Philippines cho biết những con số thiệt hại có thể rất “kinh hoàng” và số người thiệt mạng có thể gia tăng nhanh chóng vì Philippines có đến 7.000 hòn đảo nên nước này phải mất ít nhất 2-3 ngày nữa mới có thể thống kê báo cáo thiệt hại về người và của đầy đủ.

Cảnh sát trưởng tỉnh Leyte, một trong những hòn đảo chịu thiệt hại nặng nề nhất ước tính có đến 10.000 người chết tại tỉnh này. Trong khi tại Samar, giới chức quản lý thiên tai cho hay đã có 300 người chết và 2.000 người mất tích.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino dự kiến sẽ đến thị sát các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề do siêu bão Hải Yến, nhưng ông Aquino ngày 9.11 đã từ chối công bố số người chết trong siêu bão này.

Phúc Duy

>> Cảnh sát Philippines tăng cường lực lượng chống hôi của sau siêu bão Hải Yến
>> Siêu bão Hải Yến ập xuống Philippines như ngày tận thế
>> Hải Yến có thể là siêu bão gây chết nhiều người nhất lịch sử Philippines
>> 10.000 người chết vì bão tại một tỉnh ở Philippines?
>> Sau siêu bão, Philippines có thể sớm đối mặt với một cơn bão mới
>> Cộng đồng thế giới hỗ trợ Philippines khắc phục thiệt hại sau siêu bão

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.