Rơi nước mắt với những lá thư "tạ lỗi cuộc đời"

09/11/2013 22:00 GMT+7

(TNO) Nhiều cán bộ, chiến sĩ công an, người thân, đại biểu dự hội nghị… không cầm được nước mắt khi phạm nhân đọc thư.

(TNO) Sáng 9.11, tại Trại giam Tống Lê Chân (huyện Hớn Quản, Bình Phước) Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp (Tổng cục VIII, Bộ Công an) tổ chức sơ kết đợt phát động phạm nhân viết thư “Gửi lời xin lỗi” với trên 14.000 bức thư của phạm nhân gửi cho người thân, gia đình và người bị hại.

>> 23.000 tù nhân viết tự truyện - Tự thú trước bình minh
>> 23.000 tù nhân viết tự truyện - Vợ ơi, tha thứ cho anh !
>> 23.000 tù nhân viết tự truyện: Hạnh phúc không có con đường tắt
>> 23.000 tù nhân viết tự truyện - Vòng tay bà ngoại
>> 23.000 tù nhân viết tự truyện - Tình yêu của người vợ
>> 23.000 tù nhân viết tự truyện: Hãy giúp con đứng dậy làm người

Tại hội nghị sơ kết đợt phát động, nhiều phạm nhân ở Trại giam Tống Lê Chân được Ban giám thị trại tổ chức cho phạm nhân đọc và sau đó được gặp gỡ, gửi trực tiếp cho người thân ngay tại hội trường. Nhiều cán bộ, chiến sĩ công an, người thân, đại biểu dự hội nghị… không cầm được nước mắt khi phạm nhân đọc thư.

 

Một ngày nào đó anh sẽ chấp hành xong hình phạt tù của luật pháp mà tòa án đã tuyên nhưng hình phạt của tòa án lương tâm sẽ theo anh suốt cuộc mãi mãi, sự cắn rứt ân hận sẽ sống cùng anh đến suốt cuộc đời

Đặng Nguyễn Tuấn Hòa (Đội 39, Trại giam Đại Bình)

Theo lãnh đạo Tổng cục VIII, từ khi phát động đến nay có 14.299 bức thư của phạm nhân (thuộc 7 đơn vị trại giam thuộc Tổng cục VIII) gửi cho người thân, người bị hại với những lời xin lỗi chân thành, tỏ thái độ ân hận, hối lỗi.

Trong đó, có 1.731 bức thư của phạm nhân gửi xin lỗi người bị hại và thân nhân người bị hại; 11.460 bức thư gửi xin lỗi người thân phạm nhân; 917 bức thư gửi lời xin lỗi đến cơ quan, tổ chức...

Đánh giá chất lượng thư, thiếu tướng Đỗ Tá Hảo (Cục trưởng Cục giáo dục cải tạo và hòa nhập cộng đồng (C86, Tổng cục VIII) cho biết: “Mỗi bức thư là nỗi niềm tâm sự và cũng là tâm huyết, suy nghĩ của mỗi phạm nhân… Có những phạm nhân từ khi vào trại, được giáo dục, cải tạo đã nhận thức được hành vi phạm tội của mình nhưng chưa nghĩ tới việc viết thư xin lỗi vì xấu hổ, tự cao, hoặc không dám viết vì nghĩ sẽ không được tha thứ”.

Tuy nhiên, qua đợt phát động, đến nay nhiều phạm nhân đã mạnh dạn viết thư xin lỗi. “Có phạm nhân viết dài, hay, chữ đẹp, cũng có phạm nhân viết chữ xấu, lời lẽ mộc mạc… nhưng tất cả đều toát lên sự ăn năn, hối lỗi đối với hành vi đã gây ra”, thiếu tướng Hảo nói.

Cụ thể như bức thư của phạm nhân Đặng Nguyễn Tuấn Hòa (Đội 39, Trại giam Đại Bình) đã giết chết cha đẻ của mình, không dám đối diện với gia đình, người thân.

Nay phạm nhân Hòa viết thư cho em gái: “Một ngày nào đó anh sẽ chấp hành xong hình phạt tù của luật pháp mà tòa án đã tuyên nhưng hình phạt của tòa án lương tâm sẽ theo anh suốt cuộc mãi mãi, sự cắn rứt ân hận sẽ sống cùng anh đến suốt cuộc đời”.

Không chỉ xin lỗi người thân, gia đình, nhiều bức thư của phạm nhân còn gửi cho người bị hại, cơ quan, tổ chức hay Cảnh sát khu vực.

Đỗ Trường

>> Đặc xá 2.9: Tha tù trước hạn cho 15.446 phạm nhân
>> Để đường về của phạm nhân bớt gập ghềnh
>> Phạm nhân trộm ô tô của giám thị trốn trại
>> Một phạm nhân chết trong tư thế treo cổ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.