Siêu bão Hải Yến đổ bộ Philippines, hơn 125.000 người sơ tán

08/11/2013 08:20 GMT+7

(TNO) Siêu bão Haiyan (Hải Yến), cơn bão mạnh nhất thế giới trong năm 2013, đã đổ bộ vào Philippines vào ngày 8.11 với sức gió lên đến 275 km/giờ.

Siêu bão Haiyan đã quét qua đảo Samar, cách thủ đô Manila 600 km về phía đông nam, sau khi đổ bộ vào thị trấn ven biển Guiuan của Samar vào lúc 4 giờ 40 sáng (khoảng 3 giờ 40 sáng giờ Việt Nam) ngày 8.11, nhà khí tượng học Philippines, ông Romeo Cajulis, cho AFP biết.

Tổng thống Philippines, ông Benigno Aquino, ngày 7.11 đã kêu gọi người dân và cơ quan chức năng hoàn tất các khâu chuẩn bị trước khi bão Haiyan ập đến Philippines.

“Chúng ta hãy làm những gì có thể khi Haiyan chưa đổ bộ vào Philippines. Chúng ta có thể giảm thiểu hậu quả cơn bão nếu chúng ta giúp đỡ lẫn nhau. Người dân hãy bình tĩnh, tích trữ nhu yếu phẩm và di chuyển đến nơi an toàn”, AFP dẫn lời ông Aquino phát biểu trên truyền hình.

AFP dẫn thông cáo Bộ Nội vụ Philippines cho biết trên 125.000 người dân Philippines đã sơ tán đến các trung tâm sơ tán trước khi siêu bão Haiyan đổ bộ và hàng triệu người dân khác phải đối phó với cơn bão trong căn nhà của họ.

Nhiều chuyến bay nội địa và quốc tế ở Philippines cũng đã bị hủy do siêu bão Haiyan.

Các nhà khí tượng học Mỹ đánh giá siêu bão Haiyan là cơn bão mạnh nhất trong thế giới trong năm 2013.

Phúc Duy

>> Siêu bão Haiyan hướng vào miền Trung
>> Bão Haiyan có thể ảnh hưởng đến TP.HCM
>> Động đất ở Philippines làm ít nhất 151 người chết
>> 10 thiên tai tồi tệ nhất Philippines

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.