Bình Định, Quân khu 5 triển khai phòng chống bão Hải Yến

08/11/2013 14:20 GMT+7

(TNO) Sáng 8.11, UBND tỉnh Bình Định tổ chức cuộc họp với các sở, ngành và kết nối trực tuyến với các địa phương trong tỉnh để triển khai phương án đối phó với bão Hải Yến .

Bình Định triển khai đối phó bão số 13 1
Sáng 8.11, nhiều tuyến đường tại các xã khu đông huyện Tuy Phước, Phù Cát bị lũ chia cắt, giao thông bị ách tắc

>> Bão Hải Yến giật trên cấp 17 đang tiến vào biển Đông
>> Siêu bão Hải Yến đổ bộ Philippines, hơn 125.000 người sơ tán
>> Triển khai ứng phó siêu bão Hải Yến
>> Siêu bão Hải Yến sẽ đổ bộ miền Trung, gây mưa lớn đến Hà Nội

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bình Định, đến sáng 8.11, các sông trên địa bàn đã xuất hiện lũ, mực nước lũ thượng nguồn các sông đạt đỉnh từ tối 7.11 ở mức báo động cấp 1, cấp 2. Hiện có 44 hồ chứa nước trên địa bàn đầy nước và nước qua tràn, trong đó có 15 hồ đã xuống cấp. Hiện hồ Định Bình đã xả qua tràn 414 m3/s.

Ngoài ra, tỉnh Bình Định cũng đang có 224 tàu với 1.165 người nằm trong khu vực nguy hiểm của bão Hải Yến sắp vào biển Đông.

Tàu BĐ 95566 TS của ông Nguyễn Bình (ở xã Hoài Hương, huyện Hoài Nhơn) bị nạn tại khu vực quần đảo Trường Sa đang được tàu BĐ 96231 TS lai dắt vào đảo Trường Sa để tránh nạn. Rạng sáng 6.11, tàu của ông Võ Thạch (ở xã Hoài Hương), không đăng ký biển số, bị chìm, 3 ngư dân trên tàu được tàu cá khác cứu nạn an toàn.

Bình Định triển khai đối phó bão số 13 2
Tuyến tỉnh lộ DT 640 từ thị trấn Tuy Phước (huyện Tuy Phước) đến xã Cát Tiến (Phù Cát) bị lũ chia cắt 

Bình Định triển khai đối phó bão số 13 4
Người dân huyện Tuy Phước phải dùng thuyền để đi lại

Hiện Bình Định còn 4.843 ha lúa và 81 ha nuôi tôm chưa thu hoạch. 700 lồng nuôi cá biển, 701 lồng nuôi tôm hùm cần có biện pháp bảo vệ an toàn khi có bão....

 
Sáng 8.11, nước lũ đã chia cắt nhiều xã khu đông các huyện Tuy Phước, Phù Cát của tỉnh Bình Định. Tuyến tỉnh lộ DT 640 từ thị trấn Tuy Phước (huyện Tuy Phước) đến xã Cát Tiến (Phù Cát) bị ngập lũ nhiều đoạn, giao thông bị chia cắt. Nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã ở các xã Phước Sơn, Phước Hòa, Phước Hưng, Phước Nghĩa… cũng bị ngập nước.

Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định yêu cầu các địa phương kiên quyết gọi tàu thuyền đang hoạt động trên vùng biển nguy hiểm vào bờ tránh bão, kiểm tra chặt chẽ tàu thuyền hoạt động ở ven biển, hướng dẫn nhân dân chằng chống nhà cửa, sơ tán dân ở các làng ven biển trước 19 giờ tối ngày 8.11.

Ông Hồ Quốc Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, yêu cầu tất cả các địa phương trong tỉnh đều phải hoàn thành phương án sơ tán dân trước 18 giờ ngày 9.11 và phải chú trọng công tác bảo vệ tính mạng, tài sản, nhà cửa, tàu thuyền của dân trong bão, huy động toàn bộ lực lượng dân quân tự vệ, thanh niên xung kích tham gia giúp dân đối phó với bão.

Đồng thời, các lực lượng công an, quân đội, bộ đội biên phòng, các sở, ngành của tỉnh vẫn duy trì lực lượng làm việc vào các ngày thứ 7 và chủ nhật (ngày 9 và 10.11)… để sẵn sàng đối phó với bão. Sở Công thương, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Hội Chữ thập đỏ, Sở Y tế lo hậu cần để sẵn sàng đối phó với bão.

“Ngành giáo dục chủ động cho học sinh nghỉ học nếu gặp thời tiết nguy hiểm. Đối với bậc THCS, tiểu học thì chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động trong việc cho học sinh tạm dừng học nếu thấy cần thiết”, ông Dũng nói.

Quân khu 5 lập 3 sở chỉ huy phòng chống bão Hải Yến

Sáng 8.11, Bộ tư lệnh Quân khu 5 đã họp nhằm triển khai kế hoạch phòng tránh bão Hải Yến. Trung tướng Lê Chiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh quân khu 5 chủ trì.

Theo kế hoạch, Quân khu 5 thành lập khẩn cấp sở chỉ huy cơ bản tại TP.Đà Nẵng và 2 sở chỉ huy cơ động tại Quảng Nam và Bình Định, đồng thời cử thiếu tướng Nguyễn Long Cáng, Phó tư lệnh Tham mưu trưởng quân khu và thiếu tướng Đoàn Kiểu, Phó tư lệnh quân khu, chỉ huy các lực lượng sẵn sàng cơ động xử lý tình huống.

Tại cuộc họp, trung tướng Lê Chiêm yêu cầu các đơn vị chuẩn bị cụ thể, chi tiết các phương án phòng chống bão, dự trữ thuốc men, lương thực… Đồng thời, chỉ đạo từ 12 giờ trưa 8.11, các đơn vị dừng ngay việc huấn luyện để chuẩn bị các phương tiện xe cơ giới, tàu thuyền, trạm xá… sẵn sàng di dời, ứng cứu nhân dân vùng bão cũng như phối hợp với chính quyền các địa phương sơ tán dân đến nơi an toàn.

Cũng trong ngày 8.11, Quân khu 5 đã lập các đoàn kiểm tra tình hình phòng chống bão ở các cơ quan, đơn vị trực thuộc. (Hữu Trà)

 Tin, ảnh: Hoàng Trọng

>> Bão Hải Yến giật trên cấp 17 đang tiến vào biển Đông
>> Siêu bão Hải Yến đổ bộ Philippines, hơn 125.000 người sơ tán
>> Triển khai ứng phó siêu bão Hải Yến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.