Ninh Thuận, Bình Thuận khẩn trương chống bão số 13

05/11/2013 20:10 GMT+7

(TNO) Ban PCLB-TKCN tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận đã có buổi họp khẩn về công tác phòng tránh cơn bão số 13 đang đổ bộ vào đất liền.

(TNO) Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN) tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận đã có buổi họp khẩn về công tác phòng tránh cơn bão số 13 đang đổ bộ vào đất liền.

Cuộc họp của Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và TKCN Bình Thuận với Phó thủ tướng Chính phủ lúc 16 giờ chiều nay
Cuộc họp của Ban chỉ huy PCLB-TKCN Bình Thuận với Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải chiều 5.11 - Ảnh: Quế Hà

Bình Thuận: Xả lũ đúng quy trình tránh vỡ hồ đập

Lúc 15 giờ chiều 5.11, Ban chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh Bình Thuận đã có buổi họp trực tuyến với Ban chỉ huy PCLB TƯ do Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì, cùng với các tỉnh ven biển từ Khánh Hòa trở vào.

Theo báo cáo của ông Nguyễn Ngọc Hai - Phó chủ tịch kiêm Trưởng Ban PCLB-TKCN Bình Thuận, cho đến 15 giờ chiều nay 5.11, toàn tỉnh còn 448 chiếc tàu cá/3.792 lao động đang đánh bắt xa bờ thuộc các vùng biển Côn Sơn, nam đảo Phú Quý đến các giàn khoan Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu).

Tất cả các tàu xa bờ này đều vẫn duy trì liên lạc với lực lượng Bộ đội biên phòng.

Cho đến chiều  5.11, tỉnh Bình Thuận còn 2.288 tàu/10.286 lao động đang đánh bắt gần bờ thuộc các vùng biển Bình Thuận, Vũng Tàu và Kiên Giang. Tất cả đã được thông báo của lực lượng biên phòng về cơn bão số 13.

Ngoài ra, Bình Thuận đã có 5.061 tàu đã neo đậu trong các khu neo đậu tàu thuyền (đảo Phú Quý, Phan Thiết, La Gi và Phan Rí Cửa).

Hàng nghìn tàu thuyền đã neo đậu an toàn tại cảng Phan Thiết
Hàng nghìn tàu thuyền đã neo đậu an toàn tại cảng Phan Thiết - Ảnh: Quế Hà

Cũng theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai, toàn tỉnh đã sẵn sàng di dời 33 điểm dân cư có nguy cơ cao với khoảng 31.000 người. Đặc biệt, để phòng tránh lũ quét, tỉnh sẽ tập trung di dời ngay 83 điểnm dân cư với 35.600 người thuộc các huyện Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, TX.La Gi và TP.Phan Thiết.

Riêng huyện đảo Phú Quý, ông Nguyễn Ngọc Hai báo cáo trong sáng mai (6.11) sẽ phải hoàn thành việc neo đậu tàu thuyền.

Đối với 16 hồ chứa thủy lợi, Bình Thuận chỉ đạo trực 24/24 giờ và xả lũ đúng quy trình tránh vỡ hồ đập nếu tình trạng mưa lớn diễn ra.

Ninh Thuận: Lên phương án di dời, sơ tán dân

Chiều tối 5.11, Ban chỉ huy PCLB-TKCN Ninh Thuận đã có buổi họp khẩn về công tác phòng tránh cơn bão số 13 đang đổ bộ vào đất liền.

Theo báo cáo của Ban chỉ huy PCLB-TKCN, đến 18 giờ cùng ngày, đã có 2.002 tàu thuyền (11.563 lao động)/2.651 tàu thuyền vào các cảng cá để neo đậu tàu thuyền.

Riêng 649 tàu thuyền (4.665 lao động) đang đánh bắt khu vực biển Sóc Trăng, Kiên Giang, Bình Thuận, Vũng Tàu lực lượng chức năng đã liên lạc được với ngư dân đồng thời hướng dẫn số tàu thuyền này khẩn cấp vào bờ, đến các cảng cá gần nhất để trú ẩn.

Ban chỉ huy PCLB-TKCN Ninh Thuận đã có phương án di dời, sơ tán và bố trí lực lượng, phương tiện để tham gia cứu hộ người dân khi cơn bão đổ bộ vào đất liền.

Có đến 55 hồ thủy lợi có nguy bị vỡ

Tại buổi họp trực tuyến với các tỉnh ven biển từ Khánh Hòa trở vào, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo: “Các tỉnh miền Đông Nam bộ, Tây Nam bộ  cần hết sức lưu ý đến mưa cục bộ, phòng chống lũ quét xảy ra”.

Phó thủ tướng cũng chỉ đạo các tỉnh ven biển từ Khánh Hòa trở vào “Phải rà soát từng tàu thuyền một, đang đánh bắt ở đâu, neo đậu chỗ nào. Đã neo đậu thì quyết tâm phải đưa người vào bờ, không để người trên tàu tránh tình trạng chết người ngay trong bờ”.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải lưu ý Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, Ban chỉ huy tìm kiếm cứu nạn Quốc gia và các tỉnh quan tâm đặc biệt đến 900 tàu cá hiện đang đánh bắt xa bờ thuộc vùng biển Trường Sa.

Về nguy cơ vỡ các hồ chứa, Phó thủ tướng nhắc nhở các tỉnh từ Quảng Ngãi trở vào đến Bà Rịa- Vũng Tàu hiện có đến 55 hồ thủy lợi có nguy bị vỡ khi mưa bão về.

“Bộ Công an toàn quyền quyết định việc lưu thông khi mưa bão xảy ra. Khi có bão, tuyệt đối không được cho xe khách lưu thông mà phải dừng ngay”, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo.

Quế Hà
(ghi)

Quế Hà - Thiện Nhân

>> Bão số 13: Di dời dân trước 7 giờ tối ngày 6.11
>> Bão số 13 sẽ vào vùng biển từ Khánh Hòa đến Bà Rịa-Vũng Tàu
>> Bão số 13 hướng vào Nam Trung bộ và Nam bộ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.