Bộ Y tế thiết lập 3 đường dây nóng

04/11/2013 21:05 GMT+7

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, sẽ thiết lập 3 đường dây nóng để người dân phản ánh những bức xúc liên quan tới y đức, thái độ thăm, khám chữa bệnh của đội ngũ y, bác sỹ.

 
Tiếp tục tập huấn bộ quy tắc ứng xử cho cán bộ y tế để xứng danh "Thầy thuốc như mẹ hiền" - Ảnh minh họa từ chinhphu.vn

Cụ thể, đường dây thứ nhất đặt tại các khoa khám bệnh, chữa bệnh nối với các trưởng khoa và bộ phận trực 24/24h. Thứ 2 là đường dây nóng nối đến giám đốc bệnh viện. Nếu người dân không liên hệ được hoặc không được giải quyết thỏa đáng thì gọi đến đường dây nóng thứ 3 đặt tại Báo Sức khỏe & Đời sống.

"Khi nhận được phản ánh của người dân, các trưởng khoa phải có trách nhiệm báo cáo giám đốc bệnh viện. Giám đốc bệnh viện báo cáo sở y tế và lãnh đạo các sở y tế trực tiếp báo cáo Bộ trưởng những vấn đề phát sinh”, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyên Thị Kim Tiến nhấn mạnh.

Cũng theo người đứng đầu ngành Y tế, thời gian qua, đã xảy ra một số sự vụ đáng tiếc liên quan tới y đức, thái độ của y, bác sỹ với bệnh nhân, vì vậy đây là thời gian ngành cần nghiêm khắc nhìn nhận lại chính mình, từ đó cố gắng vươn lên, lấy lại niềm tin của nhân dân và xây dựng hình ảnh người thầy thuốc trong lòng nhân dân.

Tiếp tục tập huấn bộ quy tắc ứng xử cho cán bộ y tế

Bên cạnh việc thành lập 3 đường dây nóng trên, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị các đơn vị trực thuộc Bộ, trước mắt thực hiện nghiêm Quyết định về cải thiện quy trình hành chính ở khoa khám bệnh, có đội ngũ cán bộ hướng dẫn người dân đến khám, chữa bệnh, áp dụng công nghệ thông tin trong một số hoạt động liên quan khám, chữa bệnh…

Thời gian vừa qua, Bộ cũng đã tập huấn bộ quy tắc ứng xử cho hơn 6.000 cán bộ y tế từ Trung ương đến địa phương, từ bác sĩ đến điều dưỡng viên. Tuy nhiên vẫn còn nhiều hành vi ứng xử không đạt, vì vậy “phải tăng cường chế tài, xử lý nghiêm những hành vi này”.

Ngành Y là ngành mà ranh giới giữa sống-chết rất mong manh, vì vậy mỗi bác sĩ phải nâng cao tinh thần trách nhiệm của chính mình. Những bác sĩ nào có thái độ không tốt sẽ kiên quyết chuyển công tác và phải có hình thức kỷ luật nghiêm khắc. Ngành Y tế sẽ quyết loại bỏ những "con sâu làm rầu nồi canh", góp phần làm trong sạch đội ngũ y tế, Bộ trưởng khẳng định.

Đặc biệt, thời gian tới đây, Bộ Y tế sẽ ban hành thông tư về quy tắc ứng xử để có hành lang pháp lý cao hơn về thực hành quy tắc ứng xử của y bác sỹ đối với bệnh nhân. Khi người dân phát hiện tiêu cực thì trưởng khoa phải chịu trách nhiệm với giám đốc bệnh viện; giám đốc bệnh viện chịu trách nhiệm với giám đốc sở y tế và lãnh đạo Bộ Y tế.

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.