Đồng tính là bệnh?

27/10/2013 03:00 GMT+7

Đó là phát ngôn của thạc sĩ Nguyễn Thanh Mỹ, Giám đốc Công ty Ước mơ xanh khiến cộng đồng mạng “dậy sóng”.

 

Tại buổi tư vấn dành cho học sinh Trường THPT Trần Phú, Q.Tân Phú, TP.HCM, bà Mỹ có những đoạn cho rằng: “Trào lưu quan hệ đồng tính hiện nay đang phát triển.

Đó là một căn bệnh”, hay “Đó là tâm bệnh chứ không phải là bệnh về mặt sinh lý, nên vẫn có thể chữa được nếu như muốn thoát khỏi”... Bà Mỹ còn đưa ra nhiều lập luận để bảo vệ quan điểm của mình.

Đoạn ghi âm với những phát ngôn này nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý của cả cộng đồng mạng khi “phủ sóng” trên khắp các diễn đàn, mạng xã hội. Ngay trên YouTube cũng đăng tải lại với hàng chục phiên bản khác nhau, thu hút hàng chục nghìn lượt xem và bình luận.

Những ý kiến như: “Đồng ý với thạc sĩ, tôi cho rằng đồng tính là bệnh” hoặc tỏ ra thông cảm với nữ thạc sĩ này rất ít.

Ngược lại, với đa số dân mạng, đặc biệt là những người thừa nhận mình đồng tính, đã vô cùng bức xúc và phẫn nộ với những lời lẽ được xem là kỳ thị, phân biệt đối với người đồng tính của bà Mỹ.

Trên diễn đàn vozforums.com, nhiều người kiến nghị “Cô đã mắc sai lầm nghiêm trọng nhất của đời mình. Đồng tính không phải là bệnh. Thế mà cô khẳng định vậy, đi tuyên truyền, tư vấn thông tin lệch lạc như vậy thì để lại hậu quả rất nặng nề, ảnh hưởng đến nhận thức của giới trẻ”...

Vì “chạm” vào lòng tự trọng của mình, nên trên diễn đàn lgbt.vn, các thành viên liên tục phản bác: “Tại sao một thạc sĩ lại có cái nhìn phiến diện và công khai chỉ trích chúng tôi như vậy.

Tôi là người đồng tính, và cảm thấy nhói đau bởi phát ngôn của thạc sĩ Mỹ”, hay “đồng tính không phải là bệnh, mà cô với sự kỳ thị và vô cảm với con người thật của chúng tôi mới là một căn bệnh đáng lo ngại”...

Nói về phát ngôn “đồng tính là bệnh” của thạc sĩ Mỹ, bà Đinh Hồng Hạnh, đại diện Tổ chức Bảo vệ và thúc đẩy quyền của người đồng tính, song tính và chuyển giới tại Việt Nam, cho rằng thạc sĩ Mỹ không chỉ sai lệch trầm trọng về kiến thức mà còn vô tình khiến những người trong cộng đồng người đồng tính tổn thương.

Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu cũng có bài viết khá dài trên Facebook, nói về những vấn đề liên quan hiện tượng đồng tính, trong đó ông phản đối quan điểm của nữ thạc sĩ này đưa ra, đồng thời khẳng định “đồng tính không phải là bệnh mà chỉ là một khuynh hướng tình dục tự nhiên”. Chia sẻ này nhận được hơn 5.000 lượt đồng tình và hàng ngàn lượt chia sẻ, bình luận ủng hộ.

Cộng đồng mạng hy vọng kiến thức về đồng tính sẽ được tuyên truyền, phổ biến rộng rãi để mọi người cùng hiểu, không còn nhận thức sai lầm, không kỳ thị đồng tính như trường hợp của bà Mỹ.

Chiều 25.10, khi chúng tôi đề cập đến vấn đề này, liệu rằng có thay đổi quan điểm hay xin lỗi dân mạng vì phát ngôn gây bức xúc này, bà Mỹ từ chối trả lời với lý do: “Thật lòng tôi muốn đối diện sự thật, muốn nói điều gì đó. Nhưng bây giờ vấn đề này rất nhạy cảm, và đây không còn là chuyện của cá nhân tôi, mà liên quan và ảnh hưởng đến danh dự của cả công ty”. 

Bình luận 

Liệu có phải là một màn kịch và “thạc sĩ” này muốn gây scandal chăng. (trunghoang12/vozforums.com)

Tổ chức Sức khỏe thế giới WHO cũng như Hiệp hội Tâm thần và Hiệp hội Tâm lý học Mỹ đã loại đồng tính luyến ái ra khỏi danh sách các căn bệnh của loài người. Cho rằng đồng tính không phải là một căn bệnh mà là một xu hướng tính dục mang tính tự nhiên. Thế mà bây giờ “thạc sĩ” lại phát ngôn thế thì chúng tôi có quyền nghi ngờ năng lực thật sự của “thạc sĩ”. (Lê Viết/YouTube)

Ủng hộ hôn nhân đồng tính, hãy cho chúng tôi quyền được lựa chọn hạnh phúc cho chính mình đi nào. (Tuyết Hồng/YuMe)

Nguyễn Thanh Nam

>> Kết hôn đồng tính: Thay cấm đoán bằng… không thừa nhận
>> Dịch vụ bú sữa mẹ cho con các cặp đồng tính
>> “Thần đồng” Charice thừa nhận đồng tính
>> Kết hôn đồng tính… phạt 14 năm tù
>> Video clip: 10 cặp đồng tính tổ chức "đám cưới tập thể
>> 10 cặp đồng tính tổ chức "đám cưới" tập thể ở Hà Nội
>> Bi kịch từ mối tình đồng tính

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.