Iran có thể chế bom hạt nhân trong 1 tháng?

25/10/2013 09:35 GMT+7

(TNO) Iran có thể có đủ uranium để chế tạo một trái bom hạt nhân trong vòng một tháng nữa, theo báo cáo của một trong những chuyên gia hạt nhân hàng đầu của Mỹ.

Ông David Albright, Giám đốc Viện Khoa học và An ninh Quốc tế Mỹ (ISIS), đồng thời cũng là cựu thanh sát viên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), đã đưa ra ước tính nói trên, dựa trên một báo cáo phân tích tổng hợp các thông tin về chương trình hạt nhân Iran do IAEA và chính Tehran công bố, tờ USA Today (Mỹ) cho biết hôm 24.10.

ISIS hồi tháng 10.2012 ước tính rằng Iran có thể sản xuất đủ uranium để sản xuất một trái bom hạt nhân trong vòng từ 2 đến 4 tháng.

Viện nghiên cứu Mỹ này còn tính đến trường hợp Iran quyết định xây một nhà máy làm giàu uranium bí mật có khả năng tối đa hóa hiệu suất và giảm thiểu thời gian làm giàu uranium đến mức thấp nhất.

Với công nghệ hiện tại của Iran, nhà máy này có thể sản xuất đủ nguyên liệu để chế tạo một quả bom hạt nhân trong vòng có một tuần, theo báo cáo của ISIS.

Ông Albright còn dự đoán thêm rằng nếu Iran tiến hành lắp đặt các máy ly tâm thế hệ thứ hai, quốc gia Hồi giáo này sẽ có khả năng sản xuất đủ nguyên liệu để chế tạo một trái bom hạt nhân chỉ với số lượng nhỏ máy ly tâm, khoảng từ 2.000 đến 3.300 máy.

Hiện Tehran có khoảng 19.000 máy ly tâm, theo số liệu thống kê của ISIS.

Hoàng Uy

>> Iran đưa ra đề xuất 'đột phá' về hạt nhân
>> Iran đồng ý cho thanh tra nhanh các cơ sở hạt nhân
>> Mỹ sẽ xóa lệnh trừng phạt nếu Iran từ bỏ chương trình hạt nhân
>> Iran từ chối chuyển uranium ra nước ngoài  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.