Giải cơn 'khát' điện cho Phú Quốc

25/10/2013 09:10 GMT+7

Dự án cáp ngầm đưa điện lưới quốc gia xuyên biển Hà Tiên - Phú Quốc dự kiến khởi công vào cuối năm nay sẽ giải quyết được tình trạng thiếu điện, đồng thời mở ra cơ hội phát triển cho H.Phú Quốc (Kiên Giang.

Dự án cáp ngầm đưa điện lưới quốc  gia  xuyên biển Hà Tiên - Phú Quốc dự kiến  khởi công vào cuối năm nay sẽ giải quyết được tình trạng thiếu điện, đồng thời mở ra cơ hội phát triển cho H.Phú Quốc (Kiên Giang.

 Phú Quốc
Phú Quốc chuẩn bị đón dòng điện quốc gia  - Ảnh: Giang Sơn

Cung không đủ cầu

Ông Lâm Minh Thành, Chủ tịch UBND H.Phú Quốc, cho biết một trong những khó khăn lớn nhất hiện nay của huyện đảo là nguồn điện phục vụ cho nhu cầu phát triển. Những năm qua, nguồn điện cung cấp cho đảo từ Nhà máy Diesel Phú Quốc với giá cao gấp 2,5 - 3 lần so với đất liền, nhưng cũng chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng ngày một tăng cao của các doanh nghiệp và người dân trên đảo.

 

Theo tính toán của ngành điện, nhu cầu tiêu thụ điện trên đảo Phú Quốc sẽ tăng nhanh trong những năm tới. Cụ thể, từ nay đến năm 2015 là 1.386 kWh/người/năm (bình quân cả nước là 1.196 kWh/người/năm), năm 2020 2.614 kWh/người/năm (cả nước 1.897 kWh/người/năm) và đến năm 2030 khoảng hơn 4.200 kWh/người/năm.

Ông Hồ Hữu Hiếu, chủ một vựa hải sản ở ấp Chuồng Vích (xã Gành Dầu), cho biết ở đây chưa có điện lưới từ thị trấn Dương Đông kéo về, nên người dân chỉ có thể sử dụng điện để thắp sáng sinh hoạt bằng máy nổ với chi phí mỗi tháng phải trả đến 2,5 triệu đồng tiền điện, nhưng chỉ sử dụng đến 22 giờ 30 là bị cúp, còn tiền dầu chạy máy để bảo quản hải sản cũng tốn đến 2,5 triệu đồng mỗi tháng. Theo ông Trần Thanh Sơn, Phó giám đốc Khu du lịch Cửu Long - Phú Quốc, giá điện kinh doanh chưa tính thuế tại Phú Quốc là gần 8.000 đồng/kWh, nhưng có khi vào giờ cao điểm vẫn bị cắt điện. “Khách sạn chúng tôi có 55 phòng, mới sử dụng 50% công suất mà tiền điện đã lên đến 120 triệu đồng/tháng và tốn thêm 60 triệu đồng tiền dầu chạy máy phát. Giá điện như vậy đã đẩy giá phòng tại Phú Quốc lên cao hơn nhiều so với nơi khác”, ông Sơn nói.

Thông tin từ điện lực địa phương cho thấy dù công suất của Nhà máy Diesel Phú Quốc đã tăng hơn 8 lần, sản lượng điện sản xuất tăng trên 11 lần (từ 5,8 triệu kWh lên 64,5 triệu kWh) trong vòng 10 năm qua, nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn. Theo Sở Công thương Kiên Giang, năm 2012 ngành điện phải bù lỗ do phát điện bằng dầu ở Phú Quốc khoảng 157 tỉ đồng.

Dự án cáp ngầm xuyên biển

Để giải quyết nhu cầu điện cho Phú Quốc, Bộ Công thương đã phê duyệt dự án xây dựng hệ thống cáp ngầm 110 kV Hà Tiên - Phú Quốc và giao Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) làm chủ đầu tư, Tập đoàn Prysmian Powerlink S.R.L của Ý là nhà thầu chính của tuyến cáp ngầm có khả năng tải đến 131 MVA. Tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án là 2.467 tỉ đồng, điểm xuất phát từ xã Thuận Yên (TX.Hà Tiên) xuyên biển nối với xã Hàm Ninh (H.Phú Quốc).

Ông Phạm Ngọc Lễ, Phó tổng giám đốc EVN SPC, cho biết: “Hiện nhà thầu chính đã hoàn tất việc khảo sát thực địa tuyến đường cáp đi dưới biển và đang chuẩn bị đưa cáp liền mạch sang Việt Nam thi công vào cuối tháng 11.2013. EVN SPC đã hoàn thành việc đầu tư các hạng mục đường dây 110 kV Kiên Lương - Hà Tiên, trạm 110 kV Hà Tiên, đoạn đấu nối phía bờ Hà Tiên, đường dây 110 kV Hàm Ninh - Phú Quốc và trạm 110 kV - 40 MVA Phú Quốc. Dự kiến dự án sẽ được hoàn thành đóng điện ngay trong quý 1/2014”.

Theo quy hoạch, trong 10 năm tới, Phú Quốc sẽ đón từ 2 - 3 triệu lượt khách du lịch/năm. Bên cạnh đó, việc đưa vào hoạt động Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, Cảng biển quốc tế An Thới, hệ thống cấp thoát nước Dương Đông công suất 16.500 m3/ngày, 219 dự án đầu tư… đòi hỏi nhu cầu sử dụng điện rất lớn. Như vậy, hệ thống cáp ngầm xuyên biển Hà Tiên - Phú Quốc sẽ đáp ứng nhu cầu điện cho huyện đảo Phú Quốc ít nhất đến năm 2020, tạo cú hích quan trọng cho Phú Quốc phát triển và cất cánh.

Giang Sơn

>> Thành lập Khu kinh tế Phú Quốc
>> Hệ thống cáp điện ngầm xuyên biển ra Phú Quốc
>> Năm 2015 Phú Quốc có điện lưới quốc gia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.