Mỹ bị tố phạm tội ác chiến tranh do không kích bằng UAV

23/10/2013 09:55 GMT+7

(TNO) Mỹ bị tố phạm tội ác chiến tranh do tiến hành các chiến dịch không kích bằng máy bay không người lái (UAV) ở Pakistan và Yemen trong vòng 4 năm qua, nhằm mục đích tiêu diệt các phần tử khủng bố nhưng lại giết chết nhiều thường dân vô tội.

Tổ chức Ân xá Quốc tế (trụ sở ở Anh) và tổ chức Theo dõi Nhân quyền (trụ sở ở Mỹ) trong ngày 22.10 đã công bố các báo cáo, kết luận rằng các chiến dịch không kích UAV của Mỹ khiến nhiều thường dân thiệt mạng ở Pakistan và Yemen đã vi phạm luật quốc tế, phạm tội ác chiến tranh, theo hãng tin RIA Novosti.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Marie Harf, bác bỏ kết luận trên, khẳng định rằng Mỹ luôn tiến hành các chiến dịch tấn công bằng UAV theo khuôn khổ luật pháp quốc tế.

Chính quyền Mỹ không hề công bố con số thật về số thường dân thiệt mạng sau những cuộc không kích bằng UAV ở Pakistan và Yemen.

Hồi 19.10, Pakistan xác nhận có khoảng 2.200 người thiệt mạng trong những cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ trong vòng 10 năm qua, trong đó có ít nhất 400 thường dân.

Chính quyền Yemen, Pakistan, Afghanistan trong nhiều năm qua lên tiếng chỉ trích các cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ, giết hại nhiều thường dân hơn là các phần tử khủng bố, đề nghị Mỹ chấm dứt các chiến dịch không kích bằng UAV.

Phúc Duy

>> 2.200 người Pakistan thiệt mạng vì máy bay không người lái của Mỹ
>> Mỹ sẽ triển khai UAV mới tại Trung Đông
>> UAV Mỹ bí mật theo dõi tập trận Nga - Trung?
>> UAV Mỹ lần đầu tiên cất cánh từ tàu sân bay

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.