Bắt đầu tiêm chủng lại Vắc xin Quinvaxem

23/10/2013 09:50 GMT+7

Ngày 24.10, Đà Nẵng bắt đầu tiêm chủng lại vắc xin Quinvaxem “5 trong 1” sau gần nửa năm tạm ngưng tiêm.

Bắt đầu tiêm chủng lại Vắc xin Quinvaxem

Tại Đà Nẵng, công tác tiêm chủng vắc xin Quinvaxem sẽ được triển khai trở lại vào ngày 24.10 - Ảnh: Diệu Hiền

Ngành y tế Đà Nẵng đã nỗ lực để chuẩn bị cho công tác tiêm chủng từ những tháng trước, từ công tác rà soát toàn bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị của các trạm y tế, đến lực lượng cán bộ, đào tạo lại toàn bộ quy trình tiêm chủng nghiêm ngặt...

Sẵn sàng cơ sở vật chất

Theo bác sĩ Ngô Thị Kim Yến, Phó Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, để chuẩn bị cho công tác tiêm chủng lần này, ngay từ cuối tháng 9, đầu tháng 10, ngành y tế TP đã triển khai công tác kiểm tra, khảo sát toàn bộ 78 điểm tiêm chủng của TP Đà Nẵng, gồm: 56 trạm y tế xã, phường, 11 điểm tiêm dịch vụ, 10 khoa sản tại các bệnh viện và bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng. Toàn bộ công tác chấn chỉnh hoạt động tiêm chủng như ghi chép sổ sách, đầu tư dây chuyền lạnh, hộp chống sốc, cải tạo cơ sở vật chất... Để phục vụ cho việc tiêm chủng trở lại, trong thời gian qua, ngành y tế cũng đã tổ chức 2 lớp tập huấn cho 70 cán bộ chưa từng qua tập huấn an toàn tiêm chủng, tập trung về công tác an toàn tiêm chủng. Tiếp theo sẽ có thêm 10 lớp nữa được mở trong thời gian đến.

Bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Đà Nẵng cũng cho hay, trong đợt khảo sát tình trạng cơ sở vật chất của các điểm triển khai tiêm chủng, trên thực tế cũng có khá nhiều cơ sở có khuôn viên hẹp, do đã được xây dựng từ rất lâu và chưa được đầu tư xây mới. Dù vậy, vẫn chỉ đạo cho các cơ sở này tuân thủ nghiêm ngặt, sắp xếp lối ra vào khu vực tiêm chủng theo quy trình 1 chiều để hạn chế ảnh hưởng khi tiêm chủng, cũng như hệ thống lưu trữ vắc xin... Riêng trạm Y tế P.An Hải Đông (Q.Sơn Trà), do địa điểm không đủ tiêu chuẩn, nên đã tạm thời chuyển sang cơ sở của trạm Y tế dự phòng Q.Sơn Trà để đảm bảo không gian đủ tiêu chuẩn.

Dự báo hơn 1.200 trẻ tiêm chủng 

Để đảm bảo an toàn trong tiêm chủng, theo nguyên tắc, các điểm tiêm sẽ chỉ tiêm 50 trẻ/một buổi tiêm để đảm bảo thời gian khám sàng lọc, tư vấn và thực hiện theo dõi 30 phút sau tiêm. Trong các đợt tiêm chủng trước đây, tại Đà Nẵng mỗi đợt tiêm chủng hằng tháng, có từ 4.000 đến 5.000 trẻ tiêm vắc xin. Nhưng do việc ngưng tiêm gần nửa năm qua, nên số lượng trẻ được dự báo là sẽ tăng đột biến. Theo điều tra khảo sát, sẽ có khoảng 1.200 trẻ tham gia tiêm chủng trong đợt này, và trong các đợt tiếp theo của tháng 11 và 12. Do vậy, việc mỗi điểm chỉ đảm bảo tiêm 50 trẻ là không thể bởi nhu cầu của phụ huynh đưa con đi tiêm là rất cao.

Nhằm hạn chế tình trạng trẻ đến nơi tiêm chủng vượt quá 50 trẻ, Trung tâm Y tế dự phòng cũng chỉ đạo cho các trạm Y tế xã, phường gọi điện, gửi giấy mời đến từng trẻ, thông báo ngày đưa trẻ ra trạm. Với cách làm này, sẽ phân chia số trẻ tiêm mỗi buổi theo từng loại vắc xin nhằm hạn chế thấp nhất hao phí vắc xin trong các buổi tiêm theo chủ trương của ngành y tế. Với cách làm này, sẽ đảm bảo được việc giám sát các trẻ sau tiêm được chặt chẽ, đủ thời gian để cán bộ y tế khám sàng lọc. 50 trẻ/buổi tiêm cũng sẽ giúp đảm bảo cho tình trạng thiếu nơi ngồi đợi, phụ huynh sẽ dễ dàng tuân thủ được nguyên tắc cho con ở lại trạm Y tế theo dõi sau tiêm. Các trạm Y tế xã, phường từ trước đến nay vốn thiếu y bác sĩ, nên các trạm trên địa bàn thường xuyên luân chuyển bác sĩ hoặc tăng cường bác sĩ tại các trung tâm y tế quận, huyện về khám sàng lọc tại trạm trong những ngày tiêm chủng mở rộng.

Bên cạnh đó, bác sĩ Tôn Thất Thạnh cũng chia sẻ, ngành y tế cũng rất cần sự hợp tác của chính các phụ huynh trong việc lưu ý lịch mời tiêm chủng, tránh tình trạng các phụ huynh đưa con đến quá đông, không theo kế hoạch sẽ dễ dẫn đến tình trạng quá tải, lộn xộn trong thời gian tiêm chủng.

Diệu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.