Vụ máy bay Vietnam Airlines bị rơi bánh: Vẫn đang tìm kiếm chiếc bánh

22/10/2013 18:44 GMT+7

(TNO) Ông Hồ Minh Tấn, Trưởng ban Tiêu chuẩn an toàn bay, Cục Hàng không VN khẳng định việc máy bay bị rơi bánh trước mà vẫn hạ cánh an toàn là quá may mắn đối với Vietnam Airlines (VNA).

>> Vụ 'máy bay của Vietnam Airlines rơi bánh': Khai thác trở lại đội bay ATR-72
>> Máy bay của Vietnam Airlines bị rơi lốp

4 nguyên nhân gây gãy trục

Theo ông Tấn, sự cố với máy bay ATR-72 số hiệu B-219 do gãy trục để lắp bánh xe, dẫn tới một bánh rơi ra ngoài. Trục gãy có nhiều khả năng do lỗi chế tạo, vật liệu, quá trình khai thác có những tác động ngoại lực vượt qua mức độ cho phép dẫn đến gãy, hỏng hóc trước thời hạn; hoặc khả năng do khai thác bảo dưỡng.

Về việc trước khi cất cánh, máy bay đã được nhân viên kỹ thuật và phi cơ phó kiểm tra, khẳng định “bình thường”, ông Tấn cho rằng việc kiểm tra trục của máy bay trước chuyến bay không nằm trong quy định, quá trình kiểm tra của nhân viên VNA trước chuyến bay hoàn toàn tuân thủ theo quy trình bảo dưỡng của nhà chế tạo. Không khẳng định được nhân viên kỹ thuật của VNA có sơ suất gì sau hay trước chuyến bay cả, vì vấn đề trong quá trình điều tra.

Đáng chú ý, với các hiện tượng nứt nẻ, mòn của vật liệu, không thể kiểm tra bằng mắt thường mà phải qua phương pháp không phá hủy, thẩm thấu…, nên nhân viên kỹ thuật kiểm tra bằng mắt thường rất khó phát hiện ra. Tiêu chuẩn tuổi thọ với trục càng của máy bay ATR-72 khoảng 20.000 lần cất hạ cánh là phải mang đi đại tu.

Theo ông Tấn, việc máy bay ATR-72 không có thiết bị cảnh báo áp suất lốp do trang thiết bị lắp đặt trên từng máy bay, không phải máy bay nào cũng có thiết bị này. Tối 21.10, VNA đã kiểm tra với đội tàu bay ATR-72 của hãng này, kiểm tra chi tiết bằng mắt thường với các máy bay đang đỗ ở các sân bay lẻ, trước khi đưa về căn cứ kiểm tra bằng máy.

Sẽ gửi trục máy bay sang Pháp kiểm tra

Ông Tấn cho hay tải trọng của lốp bánh trước không đáng kể so với tải trọng 21 tấn của máy bay (nặng hơn lốp Vespa một chút), lốp này có hai chức năng chịu tải phần mũi và điều khiển trong quá trình máy bay di chuyển trên mặt đất. Phỏng vấn sơ bộ với tổ bay cũng cảm nhận được một số dấu hiệu, nhưng không khác gì lăn trên mặt đất nhưng gặp gió cạnh lớn, hoặc hiện tượng 1 lốp mòn và 1 lốp non cũng có thể gây tác động tương tự mất lốp vừa rồi.

“Bất cứ thiết bị nào văng ra cũng uy hiếp an toàn bay. Cục luôn xác định đây là sự cố nghiêm trọng phải tiến hành điều tra. Máy bay vẫn hạ cánh an toàn, lăn vào bãi đỗ, không xảy ra sự cố nguy hiểm đến hành khách thực sự là may mắn. Trong trường hợp hy hữu này, lốp không rơi vào nhà dân, gây thiệt hại về người cũng rất may mắn”, ông Tấn nói.

Hiện công tác tìm kiếm bánh bị rơi vẫn đang diễn ra, tại sân bay Cát Bi từ đầu đường băng đến khu vực cất cánh 3 km, khu vực sân bay Đà Nẵng tới điểm hạ cánh khoảng 11 km.

Trong khi đó, theo ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không VN, dự kiến thứ 2 tuần tới sẽ gửi trục máy bay bị rớt bánh sang Pháp kiểm tra.

Hiện đội máy bay VN có 130 chiếc, đều là máy bay nhập khẩu phương Tây. Theo ông Tấn, chỉ số tai nạn của máy bay VN hiện nay rất tốt, trong 21 năm không xảy ra tai nạn nào. Về sự cố, số lượng sự cố ở mức trung bình thấp.

Mai Hà

>> Vụ 'máy bay của Vietnam Airlines rơi bánh': Khai thác trở lại đội bay ATR-72
>> Máy bay của Vietnam Airlines rơi lốp
>> Vietnam Airlines bán vé ưu đãi chiều bay ít khách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.