Vệ tinh khoa học châu Âu rơi trở lại Trái đất

22/10/2013 15:46 GMT+7

(TNO) Một vệ tinh của châu u đã trải qua bốn năm trên quỹ đạo để lập bản đồ phân bố trọng lực Trái đất đã hết nhiên liệu trong ngày 21.10, và nó sẽ rơi trở lại bầu khí quyển trong vòng hai tuần tới.

(TNO) Một vệ tinh của châu u đã trải qua bốn năm trên quỹ đạo để lập bản đồ phân bố trọng lực Trái đất đã hết nhiên liệu trong ngày 21.10, và nó sẽ rơi trở lại bầu khí quyển trong vòng hai tuần tới, Reuters cho hay.


GOCE đã hoàn tất sứ mệnh và chuẩn bị rơi trở lại Trái đất - Ảnh: AOES Medialab

Vệ tinh nghiên cứu trường hấp dẫn GOCE đang hoạt động trên quỹ đạo có độ cao khoảng 224 km, thấp hơn hầu hết các vệ tinh khoa học khác.

"Chúng tôi đã thu được những dữ liệu trọng lực chính xác nhất chưa từng có từ trước đến nay", Volker Liebig - Giám đốc chương trình giám sát Trái đất của Cơ quan Vũ trụ châu u, nói trong một tuyên bố.

Tuy nhiên, với việc nhiên liệu giúp vệ tinh hoạt động cạn kiệt thì GOCE sẽ rơi trở lại bầu khí quyển Trái đất trong vòng hai tuần tới, Cơ quan Vũ trụ châu u cho biết trên trang web của mình hôm 21.10.

Hầu hết các bộ phận của vệ tinh 1,2 tấn này sẽ bị đốt cháy khi xuyên qua bầu khí quyển. Nhưng sẽ có khoảng 50 mảnh vỡ, chiếm 25% khối lượng vệ tinh, có thể sẽ đâm xuống mặt đất hoặc rơi xuống biển.

Cơ quan Vũ trụ châu u cho hay hiện tại chưa thể xác định được vị trí mảnh vỡ vệ tinh rơi, và cơ quan này sẽ liên tục cập nhật thông tin vụ rơi để người dân và chính quyền địa phương biết.

Reuters dẫn thông báo của Cơ quan Vũ trụ châu u cho biết thêm là với hai phần ba địa cầu được bao phủ bởi nước và hầu hết các khu vực trên Trái đất có dân cư thưa thớt thì khả năng mảnh vỡ gây nguy hiểm đối với tài sản và tính mạng người dân là cực kỳ thấp.

Được biết, trong tháng 9.2011, một vệ tinh nghiên cứu thượng tầng khí quyển nặng 6,5 tấn của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã rơi trở lại Trái đất, Một tháng sau đó đến kính viễn vọng tia X ROSAT của Đức cũng 'kết liễu' sứ mệnh của mình trong bầu khí quyển.

Vào tháng 1.2012, tàu thăm dò mặt trăng sao Hỏa Phobos-Grunt nặng gần 14 tấn của Nga cũng đã rơi trở lại bầu khí quyển sau khi thất bại trong việc bay tới hành tinh đỏ.

NASA cho biết trong 50 năm qua, trung bình mỗi ngày có một mảnh vỡ của vệ tinh, tên lửa... từ quỹ đạo rơi trở về Trái đất, và không có thương tích nghiêm trọng hay thiệt hại tài sản nào được ghi nhận.

Tiến Dũng

>> Vệ tinh GOCE sắp rơi xuống Trái đất
>> Vệ tinh Goce lướt gần Trái đất
>> Vệ tinh "hoa hậu" vào quỹ đạo
>> Ấn Độ sắp phóng tàu thăm dò sao Hỏa
>> NASA phóng tàu thăm dò mặt trăng
>> Nga sẽ phóng tàu thu mẫu vật từ mặt trăng sao Hỏa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.