Nga, Mỹ bắt tay tạo vũ khí hạt nhân diệt thiên thạch?

18/10/2013 10:35 GMT+7

(TNO) Mỹ và Nga nhiều khả năng sẽ cùng hợp tác nghiên cứu chế tạo vũ khí hạt nhân dùng để tiêu diệt các thiên thạch đe dọa Trái đất.

(TNO) Mỹ và Nga nhiều khả năng sẽ cùng hợp tác nghiên cứu chế tạo vũ khí hạt nhân dùng để tiêu diệt các thiên thạch đe dọa Trái đất, hãng tin NBC News cho biết.


Đồ họa mô phỏng thiên thạch bay vào Trái đất - Ảnh: NASA

Mặc dù Tổng thống Mỹ Barack Obama từng cam kết rằng Mỹ sẽ theo đuổi mục tiêu một thế giới không vũ khí hạt nhân, nhưng NASA vẫn đang chi hàng trăm ngàn USD mỗi năm để nghiên cứu cách dùng vũ khí hạt nhân chống thiên thạch.

Vào tháng 9, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Ernest Moniz đã ký một thỏa thuận với Nga để dọn đường cho sự hợp tác giữa các chuyên gia vũ khí hạt nhân của hai nước về mọi lĩnh vực, từ nghiên cứu lò phản ứng hạt nhân cho đến tia laser và chất nổ.

Được biết, Bộ Năng lượng Mỹ không hề công bố thỏa thuận đã ký với Nga hồi tháng 9, nhưng Trung tâm Liêm chính Công (CPI), một hãng tin tức điều tra độc lập phi lợi nhuận của Mỹ, đã thu thập được và đưa tin về thỏa thuận này, theo NBC News.

Thỏa thuận này không hề đề cập gì về thiên thạch, nhưng một cựu quan chức thuộc Bộ Năng lượng Mỹ, người vẫn đang có mối liên hệ mật thiết với cơ quan này, tiết lộ rằng ông Donald L. Cook, Phó giám đốc Cơ quan An ninh Hạt nhân Quốc gia, đã ủng hộ việc hợp tác đối phó hiểm họa thiên thạch giữa các nhà nghiên cứu vũ khí hạt nhân của Nga và Mỹ.

Các nhà chế tạo vũ khí của cả Nga và Mỹ cũng có cùng nhận định cho rằng cần phải tạo ra các quả bom hạt nhân cỡ lớn để ngăn ngừa mối hiểm họa thiên thạch.

Hãng tin RIA Novosti (Nga) dẫn lời ông Oleg Shubin, quan chức của Tập đoàn Năng lượng Hạt nhân Rosatom (Nga) nhận định rằng có lẽ sẽ khó làm chệch hướng và phá hủy thiên thạch bay vào Trái đất nếu không dùng vũ khí hạt nhân.

Ông Bong Wie, Giám đốc Trường đại học bang Iowa, cho biết ông được NASA cấp cho 600.000 USD cùng thời hạn 3 năm để tạo ra một “hệ thống đánh chặn hạt nhân siêu tốc”, vốn là một đầu đạn tên lửa hành trình được gắn vào một trục nhọn.

Khi đâm vào thiên thạch, trục này sẽ tạo một lỗ trên thiên thạch để đầu đạn chui vào và làm nổ tung thiên thạch thành nhiều mảnh nhỏ.


Mô hình thiết bị đánh chặn thiên thạch bằng bom hạt nhân của NASA - Ảnh: NASA 

Ông Keith Holsapple, một giáo sư tại Trường đại học Washington, cho biết NASA cũng cấp cho ông một khoản chi phí trị giá 1,25 triệu USD trong 5 năm để tìm hiểu xem làm thế nào để một thiết bị gây ra tác động hoặc một vụ nổ hạt nhân có thể chuyển hướng một thiên thạch đang bay về phía Trái đất.

Nhà vật lý kiêm chuyên gia chế tạo vũ khí Mỹ David S.P. Dearborn tại Phòng Thí nghiệm Quốc gia Livermore Lawrence ở bang California, cho rằng để phá nát một thiên thạch lớn bay về phía Trái đất thì có lẽ phải cần một quả bom có sức công phá khoảng 1 megaton, tương đương sức công phá của 1 triệu tấn thuốc nổ TNT.

Đây sẽ là quả bom có sức công quá lớn nhất trong kho vũ khí của Mỹ, ông Dearborn ước tính.

Chuyên gia vũ khí Mỹ này cũng cho biết ông hy vọng sẽ cùng trao đổi với các chuyên gia Nga về vấn đề này.

Hoàng Uy

>> Nga trục vớt thiên thạch nặng nửa tấn
>> Thiên thạch bay sượt trái đất
>> Mỹ chia thiên thạch hiếm để nghiên cứu
>> Phát hiện mới về vụ nổ thiên thạch tại Nga
>> Mỹ từng định cho nổ bom hạt nhân trên mặt trăng
>> Trái đất tồn tại thêm 1,75 tỉ năm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.