Triều Tiên mở nhà hàng ở nước ngoài để do thám?

17/10/2013 09:15 GMT+7

(TNO) Hệ thống nhà hàng Triều Tiên tại nước ngoài, chủ yếu là Trung Quốc, là nơi tụ tập của gián điệp Bình Nhưỡng , đồng thời cũng là điểm gửi ngoại tệ về nước của hàng chục ngàn người Triều Tiên sống ở nước ngoài, theo báo cáo của tình báo Mỹ và phương Tây.


Một thực khách tại một nhà hàng Triều Tiên ở thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) - Ảnh: Reuters

Chỉ tính riêng tại châu Á, tình báo Mỹ đã xác định được 60 nhà hàng dạng này, nằm rải rác từ Nepal cho đến Campuchia, rồi đến Đan Đông, thành phố nằm sát biên giới với Triều Tiên của Trung Quốc, trang tin Washington Free Beacon (Mỹ) cho biết hôm 16.10.

Ngoài ra, Bình Nhưỡng còn gửi khoảng 40.000 nhân công ra nước ngoài làm việc tại các nhà hàng nói trên, các quan chức tình báo giấu tên của Mỹ tiết lộ với Washington Free Beacon.

Các nhà hàng này cũng đã trở thành nguồn thu ngoại tệ quan trọng cho chính phủ Triều Tiên.

Theo lời kể của những người Triều Tiên sống lưu vong từng làm việc tại nhà hàng Triều Tiên ở nước ngoài, mỗi một nhà hàng đem về cho Bình Nhưỡng một khoản tiền trị giá từ 10.000 USD đến 30.000 USD hằng năm.

Từ 60 nhà hàng ở châu Á, gồm 44 điểm tại Trung Quốc, 5 tại Campuchia, 5 tại Việt Nam và tại Bangladesh, Myanmar, Malaysia, Nepal, Indonesia, và Lào, mỗi nước có một nhà hàng, Triều Tiên có thể thu về một khoản lợi nhuận lên đến 1,8 triệu USD hằng năm, theo Washington Free Beacon.

Dưới thời cố lãnh đạo Kim Jong-il, cha của Lãnh đạo Kim Jong-un, tất cả các tổ tình báo Triều Tiên hoạt động tại nước ngoài đều phải tự kiếm ngân sách.

“Tổng cục tình báo Triều Tiên có tiền hoạt động từ các nhà hàng Triều Tiên ở Bắc Kinh”, một người Triều Tiên sống lưu vong cho biết.

Nhà hàng Triều Tiên tại nước ngoài phục vụ các món ăn Triều Tiên, chẳng hạn như naengmyon, một món mì lạnh, kèm nhạc và các chương trình ca múa.


Nữ bồi bàn tại một nhà hàng Triều Tiên, tọa lạc gần đại sứ quán Triều Tiên ở Bắc Kinh - Ảnh: Reuters

Washington Free Beacon cho biết các nữ phục vụ không chỉ biết cách chạy bàn, mà còn được huấn luyện các kỹ năng tình báo để moi bí mật kinh doanh từ các doanh nhân nước ngoài, đặc biệt là Hàn Quốc.

Các nhà hàng Triều Tiên tại nước ngoài còn là nơi gặp gỡ an toàn của các nhà ngoại giao, doanh nhân và quan chức Triều Tiên.

Hoàng Uy

>> Ly kỳ chuyện lính Mỹ đào ngũ sống tại Triều Tiên
>> Ly kỳ chuyện xem đá banh ở Triều Tiên
>> Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân lần 4 bất kỳ lúc nào?
>> Công ty nước ngoài tại Triều Tiên làm ăn ra sao?  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.