Mệt mỏi vì thủ tục bảo hiểm thất nghiệp

17/10/2013 10:05 GMT+7

Số người đăng ký thất nghiệp tại Trung tâm Giới thiệu việc làm Hà Nội gần đây luôn trên 2.000 người/tháng, song việc giải quyết thủ tục nhiêu khê khiến người lao động mệt mỏi.

Lao động đăng ký thất nghiệp tại TT Giới thiệu việc làm HN - d
Lao động đăng ký thất nghiệp tại TT Giới thiệu việc làm Hà Nội - Ảnh: T.H

Theo Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Nội (Trung tâm), số người thất nghiệp (TN) liên tục tăng dần đều. Nếu tháng 5.2013 có 2.017 người đăng ký TN thì đến tháng 8 là 2.306 người, và tháng 9 lên tới 2.608. Tổng số đăng ký TN trong 9 tháng đầu năm là 19.298 người, tăng gấp 5 lần so với 2010.

Mặc dù Trung tâm đã chuẩn bị về nhân sự, cơ sở vật chất và công tác tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ tiếp nhận hồ sơ giải quyết bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), nhưng do số đăng ký BHTN đông khiến người lao động (NLĐ) chưa hài lòng, nhất là việc thực hiện BHTN liên quan đến nhiều cơ quan, tổ chức và chưa được thực hiện một cách khoa học. Theo quy định, cơ quan BHXH thu, chi trả BHTN; Sở LĐ-TB-XH quyết định chế độ, còn việc tiếp nhận hồ sơ, đăng ký TN, giới thiệu việc làm, giới thiệu học nghề… lại do Trung tâm đảm nhận.

Chị Vũ Thị Ngọc Mai, công nhân may mặc ở Q.Thanh Xuân, phàn nàn: “Cả tuần nay, tôi chạy ngược chạy xuôi từ công ty ra cơ quan bảo hiểm, từ bảo hiểm lại đến Trung tâm, mỗi nơi cách nhau 5-7 km. Chưa biết tiền trợ cấp được bao nhiêu, công sức, xăng xe quá tội. Nếu tìm được việc làm sớm, tôi đã chẳng phải vất vả thế này”.

Anh Nguyễn Văn Quang, công nhân một công ty xây dựng ở H.Từ Liêm, cũng bức xúc: “Sau khi công ty giải thể, do không có có điều kiện ở lại Hà Nội, tôi chuyển hồ sơ nhận trợ cấp TN về quê, nhưng thủ tục quá nhiêu khê. Quyền lợi mình đóng, đương nhiên được hưởng mà cứ như đi xin”.

Không chỉ NLĐ, chính chủ sử dụng LĐ cũng bức xúc về thủ tục hành chính giải quyết chế độ bảo hiểm. Ông Lê Tiến Đạt, Đại diện Văn phòng giới chủ sử dụng lao động (VCCI), nhận xét việc phải đến nhiều cơ quan để thực hiện thủ tục BHTN và mỗi cơ quan mỗi thủ tục đã gây nhiều phiền toái cho NLĐ cũng như người sử dụng LĐ.

Việc chậm trễ giải quyết chế độ hưởng trợ cấp TN cho NLĐ, Phó Giám đốc Trung tâm - ông Nguyễn Toàn Phong lý giải là do nhiều DN trốn đóng hoặc nợ đọng BHXH nói chung và BHTN nói riêng, gây khó khăn cho NLĐ trong quá trình hoàn thiện hồ sơ để giải quyết trợ cấp thất nghiệp. Lý do khác là hệ thống phần mềm CNTT của Trung tâm chưa nối mạng được với cơ quan BHXH nên việc trao đổi thông tin, nhất là các trường hợp phải xác nhận lại thông tin về thời gian tham gia BHTN của NLĐ gặp nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Toàn Phong cho biết những tháng cuối năm và trong 2014, Trung tâm sẽ tìm cách tháo gỡ vướng mắc trong giải quyết BHTN cho NLĐ, trong đó, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền chính sách BHTN tới DN và NLĐ (chú trọng vào các DN tại KCN, cụm công nghiệp và các DN đang gặp khó khăn, NLĐ có nguy cơ bị mất việc làm cao); tiếp tục nâng cấp hạ tầng cơ sở để đẩy nhanh tiến độ giải quyết trợ cấp BHTN, cải cách thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi cho NLĐ được hưởng trợ cấp TN.

“Chúng tôi đề nghị Bộ LĐTB-XH nghiên cứu trình Chính phủ Quy trình chi trả BHTN cho NLĐ theo hướng tập trung vào một đầu mối, nhằm cải cách thủ tục hành chính, đồng thời gắn trợ cấp TN với đẩy mạnh tư vấn, giới thiệu việc làm và học nghề của những LĐ bị TN. Trước mắt, đề nghị cơ quan BHXH ủy thác việc chi trả trợ cấp, chi phí học nghề, chi phí giới thiệu việc làm… cho Trung tâm”, ông Phong nói.

H.B

>> Vĩnh Long chi trả trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp gần 7,6 tỉ đồng
>> Thu hồi gần 40 triệu đồng trục lợi bảo hiểm thất nghiệp
>> Thành lập văn phòng giao dịch bảo hiểm thất nghiệp và việc làm
>> Xếp hàng “xin” bảo hiểm thất nghiệp
>> Bảo hiểm thất nghiệp
>> Người lao động không mặn mà với bảo hiểm thất nghiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.