Liên hoan phim Việt Nam 18: 'Trẻ hóa' Sen vàng

17/10/2013 03:00 GMT+7

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18 đã khép lại với lễ bế mạc và trao giải vào tối qua (16.10) tại TP.Hạ Long, Quảng Ninh.

Liên hoan phim Việt Nam 18: “Trẻ hóa” Sen vàng 1
Bông sen vàng trao cho Những người viết huyền thoại  và Scandal - Bí mật thảm đỏ - Ảnh: Thúy Hằng

Không có bất ngờ với giải thưởng tại liên hoan phim (LHP) năm nay. Bông sen vàng phim truyện nhựa dành cho Những người viết huyền thoại gần như đã được đoán định từ trước, bởi trong “lịch sử” các kỳ LHP Việt Nam chưa khi nào phim chiến tranh không được “ưu ái”. Nhưng cũng phải nhìn nhận một cách công bằng, so với mặt bằng chất lượng ảm đạm của các bộ phim trong LHP năm nay, Những người viết huyền thoại nằm trong số những tác phẩm khá nhất. Tuy không xuất sắc vượt trội, nhưng bộ phim tổng hòa được nhiều yếu tố “nhỉnh” hơn như hình ảnh, kỹ xảo làm phim chiến tranh, diễn xuất của diễn viên, cách dẫn dắt câu chuyện của đạo diễn. Một bất ngờ là Bông sen vàng cũng được trao cho bộ phim giải trí Scandal - Bí mật thảm đỏ (chứ không phải Thiên mệnh anh hùng như nhiều dự đoán) của đạo diễn Victor Vũ, và vị đạo diễn trẻ này cũng đã vượt qua nhiều gương mặt gạo cội để nhận giải đạo diễn xuất sắc. Hai bộ phim được nhận giải thưởng của ban giám khảo đều của hai đạo diễn trẻ thuộc thế hệ 8X: Và anh sẽ trở lại (Đinh Tuấn Vũ), Dành cho tháng sáu (Nguyễn Hữu Tuấn). Mừng là, ban giám khảo đã mạnh dạn “trẻ hóa” Sen vàng.

Tuy vậy, LHP Việt Nam bấy lâu nay thường được tổ chức theo kiểu “đến hẹn lại lên”, nên dễ hiểu đến tận bây giờ, LHP vẫn diễn ra theo kiểu... cũ. Hoạt động của liên hoan chỉ gói gọn trong việc trao giải thưởng, chiếu phim, giao lưu giữa nghệ sĩ và khán giả, trong khi chưa mở rộng tới các hoạt động nghề nghiệp cho giới làm nghề. Người ta chờ đợi ở liên hoan một chợ kịch bản, những cuộc gặp gỡ trao đổi giữa nhà làm phim, sản xuất và phát hành, hay nói cách khác là sự khởi đầu cho nhiều những dự án điện ảnh “nuôi” mùa liên hoan mới. Vậy nhưng hai buổi hội thảo được coi là hoạt động chuyên môn trong liên hoan phim vẫn chỉ bàn đến những vấn đề “muôn thuở”: quảng bá phát triển du lịch qua điện ảnh, hợp tác trong sản xuất và phát hành phim, và chẳng thể tìm ra câu trả lời.   

 Liên hoan phim Việt Nam 18: “Trẻ hóa” Sen vàng 2
Diễn viên Vân Trang nhận giải thưởng nữ diễn viên chính xuất sắc - Ảnh: Thúy Hằng

Cứu tinh phút chót

Rạp Hạ Long 2 ngày cuối của LHP không đủ chỗ, các suất chiếu buổi tối khán giả phải kê thêm ghế hoặc ngồi ngay ở hành lang. Khán giả đã mang đến sinh khí thực sự cho một LHP lần đầu diễn ra ở thành phố tên tuổi về du lịch.

“Tôi không biết về LHP này cho đến sáng qua, thấy cháu gái đi học về có bảo ở rạp chiếu phim miễn phí”, cụ ông tên Thành, 70 tuổi, ngụ P.Bạch Đằng, TP.Hạ Long, nói. Diễn ra vào thời điểm bất lợi ngay sau quốc tang, những băng rôn sơ sài trong thành phố chưa đủ để người dân địa phương biết về một sự kiện văn hóa lớn đang diễn ra ở quê mình. Chỉ đến đêm 14.10, khi VTV1 truyền hình trực tiếp lễ khai mạc LHP, các tờ báo lần lượt đăng tin, người dân Hạ Long mới tìm đến rạp. Đó cũng là may mắn, khi dòng người đến rạp 2 ngày kết thúc LHP tăng vọt so với các ngày trước đó. Những người đến rạp muộn đêm 15 - 16.10 đành ra về vì hết ghế. Khán giả lớn tuổi bồi hồi với những cảnh quay chiến tranh. Được mời đến xem các suất chiếu ban ngày, nhiều học sinh nâng niu tờ phiếu bình chọn và hào hứng khi được chụp ảnh, xin chữ ký diễn viên trong Dành cho tháng 6.

“Những tràng pháo tay giòn giã khi đèn sáng đã tặng cho chúng tôi món quà vô giá lắm. Không kém giải thưởng Bông sen vàng, Bông sen bạc đâu”, nghệ sĩ Hoàng Thanh Hải (trong Những người viết huyền thoại), người mà trước đó cứ đi ra đi vào trước rạp Hạ Long, thở dài khi đếm từng chiếc xe máy vào rạp đã thốt lên.

Mặc dầu vậy, dưới góc độ chuyên môn và tổ chức sự kiện, LHP VN lần thứ 18 được đánh giá là khá nhạt và nhiều bất cập. Nơi diễn ra đêm khai mạc và bế mạc dù ở công viên vui chơi giải trí quốc tế nhưng chật hẹp, thưa vắng người xem, đa phần là quan chức, nghệ sĩ. Hoạt động bên lề chưa gây ấn tượng mạnh cho người quan tâm đến điện ảnh với những hội thảo không mới về “phối hợp sản xuất phát hành phim”, “quảng bá du lịch qua điện ảnh”. Các rạp chiếu đều nhỏ (cả rạp Hạ Long và Phương Nam mỗi rạp khoảng 200 ghế), hệ thống âm thanh chưa thật sự hoàn hảo. May mắn vào phút chót, chính những khán giả sân nhà đã đến rạp và hâm nóng không khí LHP. Bằng sự quan tâm thật sự đến điện ảnh VN, họ đã “cứu” cho sự kiện này khỏi sự âm thầm, nhạt nhòa.

Nhìn vào LHP, người ta thấy phần nào bộ mặt của nền điện ảnh. Theo nhận xét thẳng thắn của đạo diễn Đào Bá Sơn, chỉ có 1/3 số phim dự thi thuộc hàng tốt, còn lại là những phim tồi, trong đó có những phim bị liệt vào hàng “thảm họa” cũng không oan. Và nếu vậy, con đường phát triển điện ảnh Việt vẫn còn rất dài và khúc khuỷu phía trước.  

Phim truyện nhựa

Bông sen vàng: Những người viết huyền thoại, Scandal - Bí mật thảm đỏ
Bông sen bạc: Lạc lối, Thiên mệnh anh hùng
Đạo diễn xuất sắc: Victor Vũ (Scandal - Bí mật thảm đỏ)
Biên kịch xuất sắc: Nguyễn Anh Dũng (Những người viết huyền thoại)
Quay phim xuất sắc: Nguyễn Hữu Tuấn (Lạc lối), Kieran Daniel Fowle (Đường đua)
Nam diễn viên phụ xuất sắc: Thái Hòa (Lửa Phật)
Nữ diễn viên phụ xuất sắc: Nguyễn Thùy Linh (Và anh sẽ trở lại)
Nam diễn viên chính xuất sắc: Trương Minh Quốc Thái (Những người viết huyền thoại)

Nữ diễn viên chính xuất sắc:

Vân Trang (Bí mật thảm đỏ), Tăng Bảo Quyên (Những người viết huyền thoại)
Khán giả yêu thích nhất: Những người viết huyền thoại, Nhà có năm nàng tiên
Giải thưởng ban giám khảo: Và anh sẽ trở lại, Dành cho tháng sáu

Phim hoạt hình
Bông sen vàng: Bò vàng

Phim khoa học
Bông sen vàng: Bí mật từ những pho tượng Phật

Phim tài liệu video
Bông sen vàng: Có một cơ hội bị bỏ lỡ

Phim truyện video
Bông sen vàng: Người cộng sự
Diễn viên nam chính xuất sắc: Phạm Huỳnh Đông (Người cộng sự)
Nữ diễn viên chính xuất sắc: Emi Takei (Người cộng sự)

Minh Ngọc - Thúy Hằng

>> 23 phim truyện tham dự Liên hoan phim Việt Nam
>> Bế mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 17: Khó khăn tìm sen vàng
>> Trầm lắng thảm đỏ liên hoan phim Việt Nam
>> Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 17
>> Liên hoan phim Việt Nam 16: Chuyện ghi ở bên lề… 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.