Iran đưa ra đề xuất 'đột phá' về hạt nhân

17/10/2013 18:55 GMT+7

(TNO) Mỹ và Iran đều rất lạc quan sau khi Tehran đồng ý tiếp tục đàm phán hạt nhân với các cường quốc nhóm P5+1 vào tháng tới, đồng thời đưa ra một đề xuất 'đột phá' cho phép kiểm tra các cơ quan hạt nhân của Iran.

Sáu cường quốc gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh và Đức (nhóm P5+1) có buổi hội đàm (còn gọi đàm phán P5+1) với Iran về chương trình hạt nhân của nước này tại Geneva (Thụy Sĩ) trong hai ngày 15-16.10, theo AFP.

Ngoại trưởng Iran, ông Mohammad Javad Zarif và đoàn đàm phán đã trình bày trước nhóm P5+1 trong một giờ liền về đề xuất của Iran liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này.

Đề xuất có tựa đề "Khép lại cuộc khủng hoảng không cần thiết và mở ra chân trời mới", bao gồm 3 bước nhằm giải quyết tranh cãi trong thời hạn 1 năm.

Và đề xuất này trở thành một đề xuất “đột phá” của Iran vì Tehran đồng ý cho phép thanh tra các cơ sở hạt nhân của nước này. Tuy nhiên, các bên đã họp kín và không công bố chi tiết đề xuất này với báo giới.

Nhóm P5+1 và Israel lo ngại chương trình hạt nhân của Iran là nhằm để chế tạo vũ khí hạt nhân. Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã từng đề nghị Iran từ bỏ chương trình làm giàu uranium của nước này.

Nhưng Tehran đã bác bỏ đề nghị này kể từ năm 2006, hậu quả là phải gánh chịu nhiều lệnh trừng phạt từ LHQ, Mỹ và phương Tây.

Sau khi kết thúc đàm phán hạt nhân P5+1, một quan chức cấp cao Israel (không nêu) ngày 17.10 cho AFP biết: “Cộng đồng thế giới nên đánh giá Iran dựa vào hành động, chứ không nên dựa vào lời nói”, và đề nghị tiếp tục các biện pháp trừng phạt cho đến khi Tehran từ bỏ các chương trình hạt nhân.

Cuộc đàm phán P5+1 và Iran sắp tới dự kiến sẽ diễn ra tại Geneva vào ngày 7-8.11.

Phúc Duy

>> Đàm phán hạt nhân Iran bước sang ngày thứ hai
>> Iran đồng ý cho thanh tra nhanh các cơ sở hạt nhân
>> Khởi động đàm phán hạt nhân Iran
>> Mỹ sẽ xóa lệnh trừng phạt nếu Iran từ bỏ chương trình hạt nhân
>> Iran sẽ đưa con khỉ thứ hai vào không gian

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.