Iran đồng ý cho thanh tra nhanh các cơ sở hạt nhân

16/10/2013 17:05 GMT+7

(TNO) Đại diện Iran tại cuộc đàm phán hạt nhân ở Geneva (Thụy Sĩ) vào ngày 16.10 cho biết đã 'dành cho' các cường quốc một đề xuất, cho phép thanh tra nhanh các cơ sở hạt nhân của nước này.

“Đề xuất này không có trong bước đầu tiên, nhưng nó nằm trong bước cuối cùng của chúng tôi”, AFP dẫn lời ông Abbas Araqchi - người đứng đầu đoàn đàm phán Iran - phát biểu.

Được biết, vào ngày 15.10, đoàn đàm phán Iran đã đưa ra đề xuất liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này, bao gồm 3 bước nhằm giải quyết tranh cãi trong thời hạn 1 năm.

Phát biểu của ông Araqchi nhằm trả lời cho câu hỏi về việc liệu Iran có đưa quy định cho phép quốc tế thanh tra không báo trước các cơ sở hạt nhân của Iran vào trong đề xuất của nước này hay không.

Quy định này là quy định bổ sung cho Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT).

Phát biểu của người đứng đầu đoàn đàm phán Iran hoàn toàn trái ngược với phát biểu của chính ông hồi hôm 15.10, nói rằng việc thực thi quy định bổ sung trong NPT “không tồn tại” trong các bước đề xuất của Iran.

Quy định bổ sung cho phép Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) tiến hành thanh tra đột xuất và bắt buộc các cơ sở hạt nhân của một nước bất kỳ, cũng như cho phép cơ quan này yêu cầu cung cấp tất cả các thông tin liên quan đến chu trình sản xuất nhiên liệu hạt nhân.

Đối với trường hợp Iran, nước này hiện chỉ bị yêu cầu phải thông báo cho IAEA ba tháng trước khi chuyển nguyên liệu chia tách hạt nhân vào cơ sở hạt nhân.

Hoàng Uy

>> Đàm phán hạt nhân Iran bước sang ngày thứ hai
>> Khởi động đàm phán hạt nhân Iran
>> Mỹ sẽ xóa lệnh trừng phạt nếu Iran từ bỏ chương trình hạt nhân
>> Iran từ chối chuyển uranium ra nước ngoài

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.