Người Mỹ ẵm trọn Nobel Kinh tế

15/10/2013 03:40 GMT+7

Ba nhà kinh tế học của Mỹ đã cùng chia sẻ Nobel Kinh tế 2013 cho các công trình nghiên cứu thị trường tài chính nhằm dự đoán chuyển động về giá tài sản.

Từ trái qua: Các giáo sư Fama, Hansen và Shiller - d
Từ trái qua: Các giáo sư Fama, Hansen và Shiller - Ảnh: AFP 

Theo trang Nobelprize.org, Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển quyết định vinh danh các giáo sư Eugene F.Fama và Lars Peter Hansen của ĐH Chicago cùng Robert J.Shiller thuộc ĐH Yale vì “đặt nền tảng cho sự hiểu biết hiện tại về giá tài sản”, từ đó làm sâu sắc hơn sự hiểu biết về xu hướng và sự chuyển động của giá tài sản, chẳng hạn như cổ phiếu và trái phiếu.

Theo Reuters, các công trình của 3 giáo sư này đã chứng tỏ rằng hầu như không thể dự đoán sự lên xuống của giá tài sản, nhất là cổ phiếu và trái phiếu, trong ngắn hạn (vài ngày hay vài tuần) nhưng có thể dự báo xu hướng chuyển động trong các giai đoạn dài hơn, từ 3 năm trở đi. Hiểu được chuyển động giá tài sản có ảnh hưởng quan trọng đến các quyết định từ để dành, mua nhà đến chính sách kinh tế quốc gia.

Ông Shiller, 67 tuổi, là một trong những tên tuổi lừng lẫy trong giới kinh tế với vai trò đồng sáng lập Chỉ số Case-Shiller cho giá cả bất động sản tại Mỹ cũng như từng cảnh báo về bong bóng chứng khoán của các công ty internet trong thập niên 1990. Còn ông Fama, 74 tuổi, từ thập niên 1960 đã chứng tỏ giá cổ phiếu vô cùng khó đoán trong ngắn hạn. Trong khi đó, ông Hansen, 60 tuổi, đã phát triển “một phương pháp thống kê đặc biệt phù hợp khi dùng để kiểm tra các lý thuyết về định giá tài sản”, theo Reuters.

Như vậy, một lần nữa Mỹ chứng tỏ sự thống trị trong lĩnh vực học thuật kinh tế khi các chuyên gia nước này luôn có mặt trong danh sách vinh danh của Nobel Kinh tế suốt 13 năm qua. Nobel Kinh tế đã khép lại tuần lễ Nobel 2013 và lễ trao giải sẽ chính thức diễn ra vào ngày 10.12, kỷ niệm ngày mất của ông Alfred Nobel.

Thụy Miên

>> Ba chuyên gia Mỹ đoạt giải Nobel Kinh tế 2013
>> Nobel Hòa bình cho nỗ lực giải trừ vũ khí hóa học
>> Nobel Hòa bình trao cho Tổ chức Cấm vũ khí hóa học
>> Nobel văn học đầu tiên cho Canada
>> Bậc thầy truyện ngắn Alice Munro đoạt giải Nobel Văn học 2013
>> Nobel Hóa học 2013 về tay người Mỹ
>> Giải Nobel Vật lý 2013 còn 'sai lầm
>> Nobel Vật lý cho 'Hạt của Chúa
>> Dân cá cược đặt 'cửa' Murakami cho giải Nobel Văn học
>> Giải Nobel Vật lý 2013 vinh danh khám phá 'hạt của Chúa
>> Nobel Y học 2013: Khám phá “trật tự giao thông” của tế bào

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.