Mỹ sẽ xóa lệnh trừng phạt nếu Iran từ bỏ chương trình hạt nhân

15/10/2013 10:31 GMT+7

(TNO) Mỹ ngày 14.10 tuyên bố sẵn sàng xóa những lệnh trừng phạt Iran nếu Tehran từ bỏ các chương trình hạt nhân bị Washington và phương Tây tố là nhằm chế tạo vũ khí hạt nhân.

Sáu cường quốc gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh và Đức (nhóm P5+1) sẽ có buổi hội đàm (còn gọi đàm phán P5+1) với Iran về chương trình hạt nhân của nước này tại Geneva (Thụy Sĩ) trong hai ngày 15-16.10, theo Reuters.

Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ (không nêu tên) ngày 14.10 cho biết Washington sẵn sàng xóa những lệnh trừng phạt kinh tế Iran với điều kiện Tehran đưa ra đề xuất rõ ràng về chương trình hạt nhân của nước này vốn bị tố là dùng để chế tạo bom nguyên tử, trong đàm phán P5+1 lần này. Nhưng quan chức này dự đoán Iran sẽ bác bỏ đề xuất của Washington tại cuộc họp P5+1.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã từng đề nghị Iran từ bỏ chương trình làm giàu uranium của nước này. Nhưng Tehran đã bác bỏ đề nghị này kể từ năm 2006, hậu quả là phải gánh chịu nhiều lệnh trừng phạt từ LHQ, Mỹ và phương Tây.

Mỹ và phương Tây luôn khẳng định các chương trình hạt nhân của Iran là nhắm đến các mục đích quân sự. Nhưng Tổng thống Iran Hassan Rowhani luôn khẳng định các chương trình hạt nhân là nhằm mục đích hòa bình và nghiên cứu, không đe dọa bất kỳ quốc gia nào.

Kể từ khi đắc cử Tổng thống Iran hồi tháng 6.2013, ông Rowhani theo đuổi chính sách ngoại giao mềm mỏng nhằm xoa dịu căng thẳng với Mỹ và phương Tây, trong nỗ lực thoát khỏi các lệnh trừng phạt liên quan đến chương trình hạt nhân của Tehran.

Phúc Duy

>> Iran từ chối chuyển uranium ra nước ngoài
>> Israel kêu gọi Mỹ, Anh giữ lệnh trừng phạt Iran
>> Israel diễn tập bay tầm xa để 'nhắn gửi' Iran
>> Iran phát triển tên lửa đạn đạo bắn đến Mỹ ?
>> Tổng thống Mỹ và Iran điện đàm về chương trình hạt nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.