Vốn cho sản xuất, kinh doanh dịp cuối năm

14/10/2013 03:05 GMT+7

Mấy tuần qua, hàng loạt ngân hàng thương mại trên địa bàn TP.HCM liên tục ký kết hợp đồng tín dụng với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã theo chương trình kết nối doanh nghiệp và ngân hàng.

 Vốn cho sản xuất, kinh doanh dịp cuối năm
Doanh nghiệp tìm nguồn vốn sản xuất kinh doanh dịp cuối năm sẽ dễ dàng hơn với chương trình liên kết ngân hàng và doanh nghiệp - Ảnh: D.Đức Minh

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, cho biết: Trong 9 tháng đầu năm 2013, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP.HCM đã phối hợp với Sở Công thương, 24 UBND các quận, huyện, chỉ đạo các ngân hàng (NH) ký kết và giải ngân 13.146 tỉ đồng cho 531 doanh nghiệp và 68 hộ kinh doanh, 1 hợp tác xã. Lãi suất cho vay mà NH áp dụng ở mức tối đa 9% đối với cho vay ngắn hạn (dưới 12 tháng) và 9 - 12% đối với trung, dài hạn. NHNN TP.HCM sẽ tiếp tục phối hợp tổ chức thực hiện chương trình này để kết nối NH và doanh nghiệp tại tất cả 24 quận, huyện trên địa bàn thành phố trong tháng 10, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vào mùa kinh doanh cuối năm.

Ngoài chương trình này, hiện nay trên địa bàn TP.HCM còn triển khai các chương trình khác như cho vay 5 nhóm ngành, lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp và nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp vừa và nhỏ, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao; cho vay theo chương trình bình ổn giá; cho vay các doanh nghiệp trong khu chế xuất, khu công nghiệp...  Trong đó, với chương trình bình ổn giá 5 NH trên địa bàn đã cho 18 doanh nghiệp, 1 liên hiệp hợp tác xã vay 417,92 tỉ đồng, dư nợ vay hiện là 162,51 tỉ đồng, lãi suất cho vay 6%/năm.

 

Trong trường hợp ngân hàng không thực hiện các hợp đồng tín dụng đã ký kết sẽ phải báo cáo với NHNN lý do tại sao không thực hiện. Nếu ngân hàng tự động không thực hiện hợp đồng tín dụng đã ký kết, NHNN sẽ xử lý theo quy định

Số vốn mà NH triển khai cho vay đã tăng dư nợ tín dụng của các NH trên địa bàn TP.HCM tính đến cuối tháng 9 đạt khoảng 900.000 tỉ đồng, tăng 0,32% so với tháng 8, tăng 5,21% so với cuối năm 2012 và tăng 16% so cùng kỳ. Tín dụng tiếp tục tập trung vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và đến thời điểm này dư nợ cho vay đối với lĩnh vực này đạt khoảng 84% trong tổng dư nợ trên địa bàn. Trong đó, dư nợ tín dụng bằng tiền đồng tăng nhanh, đạt 11,61%. 

Những đối tượng nào được vay theo chương trình kết nối này, thưa ông?

Khách hàng vay trong chương trình này do NH chủ động tìm kiếm hoặc do Hiệp hội Doanh nghiệp, Sở Công thương... giới thiệu. Tuy nhiên, qua các chương trình cũng tạo điều kiện cho doanh nghiệp lựa chọn NH để vay. So với thời điểm mới triển khai, chương trình kết nối NH và doanh nghiệp hiện nay đã mở rộng khách hàng vay, không những doanh nghiệp vừa và nhỏ được vay mà cả hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động trong nhiều lĩnh vực.

Thông qua chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, NHNN nắm rõ hơn tình hình khó khăn của doanh nghiệp và triển khai các biện pháp hỗ trợ thiết thực hơn.

Thực tế thời gian qua có tình trạng một số NH công bố lãi suất cho vay thấp, nhưng nhiều doanh nghiệp phản ánh họ vẫn phải vay với lãi suất cao hơn công bố rất nhiều. Có tình trạng này một phần do công tác giám sát các NH cho vay chưa tốt. Vậy với chương trình này, sau ký kết, cơ quan quản lý nào sẽ kiểm tra và giám sát các hợp đồng tín dụng xem có được thực hiện đúng cam kết?

Chúng tôi thấy NH cũng như doanh nghiệp tham gia ký kết các hợp đồng tín dụng khá nghiêm túc. Tuy nhiên, chúng tôi cũng triển khai kiểm tra, giám sát các hợp đồng được ký kết này. Trong trường hợp NH không thực hiện các hợp đồng tín dụng đã ký kết sẽ phải báo cáo với NHNN lý do tại sao không thực hiện. Nếu NH tự động không thực hiện hợp đồng tín dụng đã ký kết, NHNN sẽ xử lý theo quy định. Trường hợp khách hàng vay sử dụng sai mục đích thì NH ngừng cho vay.

Thanh Xuân
(thực hiện)

>> Giảm lãi suất cho vay hộ cận nghèo, chương trình nước sạch…
>> Techcombank cho vay lãi suất 8,2%/năm
>> Cam kết lãi suất hợp lý sau ưu đãi
>> Doanh nghiệp kêu lãi suất, thuế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.