Giải Nobel Vật lý 2013 còn 'sai lầm'

09/10/2013 16:25 GMT+7

(TNO) Giải Nobel Vật lý được trao hôm 8.10 đã mắc một sai lầm khi không chia sẻ thêm cho Tổ chức Nghiên cứu hạt nhân châu u (CERN), nơi chứng thực 'hạt của Chúa' tồn tại, AFP dẫn một thành viên trong ủy ban trao giải cho biết.

(TNO) Giải Nobel Vật lý được trao hôm 8.10 đã mắc một sai lầm khi không chia sẻ thêm cho Tổ chức Nghiên cứu hạt nhân châu u (CERN), nơi chứng thực 'hạt của Chúa' tồn tại, AFP dẫn một thành viên trong ủy ban trao giải cho biết.


Nhà vật lý người Anh Peter Higgs (trái) và nhà vật lý người Bỉ Francois Englert - Ảnh: AFP

>> CERN công bố khám phá về "hạt của Chúa
>> Tìm thấy bằng chứng về "hạt của Chúa"?

"Tôi nghĩ đó là sai lầm", Anders Barany, thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển nói với AFP ngày 9.10 và cho biết buổi công bố giải Nobel Vật lý năm nay trễ cả tiếng là do có quá nhiều cuộc tranh luận.

"Tôi nghĩ rằng những nhà nghiên cứu thực nghiệm đã làm được một công việc quá đỗi kinh ngạc và cần phải được tưởng thưởng", Anders Barany nói.

Hai nhà vật lý lý thuyết Peter Higgs của Anh và Francois Englert của Bỉ đã giành được giải Nobel Vật lý năm nay cho công trình tiên đoán về một loại hạt giúp giải thích vì sao vũ trụ tồn tại.

Hạt này có tên Higgs, hay còn được mệnh danh là 'hạt của Chúa', sau nửa thế kỷ tìm kiếm đã được một phòng thí nghiệm vật lý quy mô lớn của CERN gần Geneva, phát hiện và công bố hồi tháng 7 năm ngoái.

Nhiều người tin rằng khám phá của phòng thí nghiệm khi chứng thực sự tồn tại của hạt Higgs sẽ giúp họ chia sẻ giải Nobel năm nay, tuy nhiên điều này đã không xảy ra ngoài một ghi chú ngắn gọn đề cập đến thành quả của họ trong quyết định trao giải.

"Điều này (việc ghi chú) chưa từng được thực hiện. Nó là một sự công nhận khéo léo nhưng tôi nghĩ điều đó vẫn chưa đủ", Anders Barany đề cập đến việc giải Nobel năm nay không chia sẻ cho thành quả của CERN.

Được biết, mặc dù giải Nobel Hòa bình từng được trao cho các tổ chức, nhưng nó chưa bao giờ xảy ra đối với các giải thưởng khoa học khác.

Tiến Dũng

>> Nobel Vật lý cho 'Hạt của Chúa
>> Dân cá cược đặt 'cửa' Murakami cho giải Nobel Văn học
>> Giải Nobel Vật lý 2013 vinh danh khám phá 'hạt của Chúa
>> Nobel Y học 2013: Khám phá “trật tự giao thông” của tế bào
>> Ba nhà khoa học Mỹ và Đức đoạt giải Nobel Y học 2013
>> Người đoạt giải Nobel xài tiền thưởng như thế nào

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.