Cựu chiến binh tại TP.HCM lập bàn thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp

09/10/2013 17:00 GMT+7

(TNO) Các cựu chiến binh tại TP.HCM đã kính cẩn lập bàn thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người anh Cả của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Chuyên đề: Đại tướng Võ Nguyên Giáp

 
Cựu chiến binh tại TP.HCM kính cẩn nghiêng mình trước bàn thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại trụ sở Hội cựu chiến binh Q.1, TP.HCM - Ảnh: Nguyên Mi

Bàn thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp được đặt trang nghiêm ngay trong phòng truyền thống của Hội Cựu chiến binh Q.1 (số 148 bis Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.1, TP.HCM).

Đại tá Trần Quang Trung, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Q.1, TP.HCM, chia sẻ: Đây là nguyện vọng, tấm lòng của anh em cựu chiến binh hướng về Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ông là tổng tư lệnh, người anh Cả của Quân đội nhân dân Việt Nam. Vì vậy, những người lính chúng tôi không có điều kiện về Hà Nội hay Quảng Bình để viếng Đại tướng đều muốn được thắp cho Đại tướng một nén nhang.

Từ chiều 7.10, các tướng lĩnh, cán bộ, cựu chiến binh, không chỉ của Hội cựu chiến binh Q.1 mà ở khắp địa bàn TP.HCM, đã đến vọng viếng, thắp nhang tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Các cựu chiến binh cũng đã có dịp quây quần, ôn lại những năm tháng cầm súng, chiến đấu. Nhiều người trong số họ đã có vinh dự được gặp gỡ, tiếp xúc với Đại tướng Võ Nguyên Giáp.


Đại tá Trần Quang Trung bồi hồi kể lại lần đầu tiên gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Ảnh: Nguyên Mi

Đại tá Trần Quang Trung hồi tưởng: Cho đến giờ, tôi vẫn nhớ như in khoảng khắc lần đầu tiên được gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đó là vào năm 1973, khi tôi là đại đội trưởng Đội cảnh vệ danh dự, Bộ tham mưu Hải quân, ở Hải Phòng. Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đến thăm Bộ tư lệnh Hải quân. Chúng tôi ra chào mừng, đón tiếp Đại tướng. Tôi rất bất ngờ vì Đại tướng giơ tay ra bắt tay với chiến sĩ. Theo đúng lệ là tôi phải cởi gang tay trắng ra bắt tay với Đại tướng. Nhưng quá bất ngờ, tôi đã không cởi găng tay mà bắt tay luôn với Đại tướng. Thế nhưng, Đại tướng rất ân cần chứ không hề phật ý.

Đại tá Trung cho biết, khi được phân công công tác tại Cam Ranh (Khánh Hòa), ông cũng đã có nhiều dịp tiếp xúc, chứng kiến cách Đại tướng Võ Nguyên Giáp làm việc, chỉ đạo... trong những lần Đại tướng ra thăm quân cảng. “Lúc nào ở Đại tướng cũng toát lên vẻ uy nghiêm của một vị tổng tư lệnh nhưng lại rất ân cần, quan tâm đến thuộc cấp, các chiến sĩ”, đại tá Trung xúc động.

 
Hình Đại tướng Võ Nguyên Giáp thăm Quân chủng Hải quân Việt Nam tại Hải Phòng vào năm 1973 và bắt tay với Đội trưởng cảnh vệ Trần Quang Trung - Ảnh: Nguyên Mi chụp lại

Hầu hết các cựu chiến binh của Hội Cựu chiến binh Q.1, TP.HCM đều giữ ấn tượng sâu sắc về lần ra thăm nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào năm 2004.

Khi đó, trợ lý văn phòng Đại tướng Võ Nguyên Giáp nói Đại tướng rất bận, tiếp rất nhiều đoàn khách đến thăm, nên mỗi đoàn chỉ có thể tiếp 15 phút. Thế nhưng, khi nghe đoàn cựu chiến binh ở TP.HCM ra thì Đại tướng nói phải tiếp ngay và cuộc gặp gỡ kéo dài đến 30 phút.

Ngay tại hội trường, cũng là phòng truyền thống của Hội Cựu chiến binh Q.1, bên cạnh bàn thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, những bức ảnh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong những lần gặp gỡ các cựu chiến binh, những người lính ở đây được treo và lưu giữ trang trọng.


Đoàn cựu chiến binh Q.1, TP.HCM, đến thăm nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004 - Ảnh: Nguyên Mi chụp lại

Ban tổ chức lễ viếng và lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Hội trường Thống Nhất TP.HCM cũng thông báo, cùng với thời gian tổ chức lễ viếng và lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Hà Nội, sẽ tổ chức lễ viếng và lễ truy điệu tại Hội trường Thống Nhất TP.HCM.

Cụ thể, lễ viếng bắt đầu từ 7 giờ 30 phút, ngày 12.10; lễ truy điệu bắt đầu từ 7 giờ, ngày 13.10, tại Hội trường Thống Nhất.

Ban Tổ chức có chuẩn bị vòng hoa luân lưu để đồng bào, đồng chí, các lực lượng võ trang nhân dân đến viếng, truy điệu, tiễn đưa Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Viên An

>> Cận cảnh thi công đường vào nơi an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Nói tới Việt Nam là người ta nói Việt Nam - Hồ Chí Minh - Võ Nguyên Giáp
>> Người Điện Biên nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Đặt tên đường Võ Nguyên Giáp ở Hà Nội
>> Đưa thi hài Đại tướng Võ Nguyên Giáp về Quảng Bình bằng máy bay ATR 72

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.