Kính viễn vọng vô tuyến Chile đạt tối đa công suất

08/10/2013 14:25 GMT+7

(TNO) Kính viễn vọng vô tuyến khổng lồ tại Chile đã nhận được 'mảnh ráp' cuối cùng trong tổng số 66 ăng ten, đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới trong cuộc hành trình dài hơi khám phá không gian sâu thẳm.

(TNO) Kính viễn vọng vô tuyến khổng lồ tại Chile đã nhận được 'mảnh ráp' cuối cùng trong tổng số 66 ăng ten, đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới trong cuộc hành trình dài hơi khám phá không gian sâu thẳm.

Tổ hợp kính viễn vọng gồm 66 đĩa ăng ten trên sa mạc Chile - d
Tổ hợp kính viễn vọng gồm 66 đĩa ăng ten trên sa mạc Chile - Ảnh: ALMA 

Ăng ten cuối cùng của dự án Mạng ăng ten Millimetre/hạ millimetre Lớn Atacama (ALMA) vừa được hãng AEM Consortium châu u chuyển giao cho đài quan sát ALMA.

Như vậy, quá trình bàn giao gói ăng ten của dự án khổng lồ trên đã thành công tốt đẹp, với 25 ăng ten châu u, 25 ăng ten Bắc Mỹ và 16 ăng ten Nhật Bản.

Đến cuối năm 2013, toàn bộ ăng ten sóng vô tuyến millimetre/submillimetre cực nhạy được dự kiến sẽ phối hợp với nhau thành kính viễn vọng duy nhất, với mạng ăng ten trải dài đến 16 km dọc theo bình nguyên Chajnantor thuộc sa mạc Atacama ở phía bắc Chile, AFP dẫn tuyên bố của ALMA.

Việc chuyển giao ăng ten cuối cùng đã hoàn tất công đoạn xây dựng thiết bị, và cung cấp toàn bộ 66 ăng ten cho mục đích khoa học.

“Đây là cột mốc quan trọng cho đài quan sát ALMA do nó cho phép giới thiên văn tại châu u và những nơi khác sử dụng được viễn vọng kính ALMA hoàn chỉnh, với độ nhạy tối đa”, theo quản lý dự án ALMA tại châu u, ông Wolfgang Wild.

ALMA đang hỗ trợ các chuyên gia trả lời những câu hỏi quan trọng về nguồn gốc vũ trụ, do nó quan sát không gian bằng ánh sáng có bước sóng millimetre và hạ millimetre, nằm giữa sóng vô tuyến và hồng ngoại trong quang phổ điện từ.

Ánh sáng thuộc bước sóng này không những xuất phát từ một trong số các vật thể lạnh lẽo nhất mà còn là xa nhất trong vũ trụ.

Hạo Nhiên

>> Úc khai trương kính viễn vọng khổng lồ
>> Kính viễn vọng lớn nhất thế giới
>> Thi đặt tên mới cho kính viễn vọng
>> Cấy kính viễn vọng vào mắt
>> Kính viễn vọng lớn nhất châu u lên vũ trụ
>> Bắt đầu sứ mệnh sửa chữa kính viễn vọng Hubble

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.