Tổng thống Assad thừa nhận mắc sai lầm trong nội chiến Syria

07/10/2013 09:29 GMT+7

(TNO) Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngày 6.10 thừa nhận rằng ông đã mắc nhiều sai lầm từ khi cuộc nổi dậy chống lại ông bùng nổ hồi tháng 3.2011 và biến thành cuộc nội chiến kéo dài đến nay.

(TNO) Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngày 6.10 thừa nhận rằng ông đã mắc nhiều sai lầm từ khi cuộc nổi dậy chống lại ông bùng nổ hồi tháng 3.2011 và biến thành cuộc nội chiến kéo dài đến nay.

Trả lời phỏng vấn tuần san Spiegel (Đức), ông Assad cho rằng: “Bất kỳ quyết định chính trị nào được đưa ra tại bất kỳ thời điểm nào, tại bất kỳ nơi nào, đều có sai lầm. Tất cả chúng ta đều chỉ là con người”, ông Assad nói.

Ông Assad đưa ra câu trả lời trên khi được hỏi liệu rằng việc chính quyền của ông sử dụng vũ lực chống lại các cuộc biểu tình ôn hòa hồi tháng 3.2011 có phải là một sai lầm.

“Mỗi người đều mắc sai lầm. Tất cả chúng ta đều mắc sai lầm. Thậm chí một vị tổng thống cũng mắc sai lầm”, ông Assad nói thêm.

Sau khi chính quyền ông Assad tiến hành những đợt càn quét đẫm máu chống lại những người biểu tình, xung đột Syria leo thang thành một cuộc nội chiến kéo dài đến nay, với trên 115.000 người thiệt mạng và hàng triệu người Syria phải tị nạn ở nước ngoài.

Khi được hỏi phe nổi dậy hay lực lượng chính quyền Syria đứng sau những vụ thảm sát, ông Assad đáp rằng không ai có thể trả lời chắc chắn câu hỏi này bởi vì “sự thật không phải là lúc nào cũng rõ ràng trắng và đen...”.

Ông Assad cũng bác bỏ việc chính quyền của ông sử dụng vũ khí hóa học giết chết dân thường Syria và khẳng định với Spiegel rằng chính quyền Syria đang hợp tác với các chuyên gia và thanh sát viên Liên Hiệp Quốc để giải trừ vũ khí hóa học ở nước này.

“Chúng tôi rất minh bạch. Các chuyên gia được tạo điều kiện đến từng địa điểm có vũ khí hóa học ở Syria. Chính phủ Syria sẽ cung cấp tất cả số liệu cho họ”, theo ông Assad.

Ông Assad cũng bác bỏ cáo buộc của Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng lực lượng Syria tấn công bằng vũ khí hóa học khiến hàng trăm người chết ở ngoại ô thủ đô Damascus của Syria hồi 21.8.

“Chúng tôi không sử dụng vũ khí hóa học. Ông Obama chẳng có lấy một bằng chứng nào để chứng minh. Ông ta chỉ toàn nói dối”, ông Assad khẳng định với Spiegel.

Vào ngày 6.10, các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc và các chuyên gia đã bắt đầu việc tiêu hủy vũ khí hóa học ở Syria, theo đúng lộ trình trong nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về việc giải trừ vũ khí hóa học ở Syria nhằm ngặn chặn những cuộc tấn công quân sự của Mỹ.

Phúc Duy

>> Al Qaeda ở Syria muốn độc chiếm vùng biên giới
>> Syria nộp thêm thông tin về chương trình vũ khí hóa học
>> Hezbollah rút 1.200 tay súng khỏi Syria
>> Tổng thống Syria chưa quyết định việc tranh cử tiếp
>> HRW tố chính quyền Syria tra tấn hàng chục ngàn người biểu tình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.