Tình báo Canada theo dõi Bộ Năng lượng Brazil?

07/10/2013 20:43 GMT+7

(TNO) Một đài truyền hình Brazil vào cuối tuần qua đưa tin cho biết Bộ Năng lượng và Hầm mỏ Brazil là đối tượng theo dõi của các gián điệp Canada.

Đài Globo (Brazil) có được thông tin trên là nhờ vào các tài liệu rò rỉ từ cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden, theo hãng tin ABC News (Mỹ).

Trước đó, tài liệu từ cựu nhân viên tình báo Mỹ cũng cho thấy quốc gia lớn nhất châu Mỹ Latin này là đối tượng của tình báo Mỹ và Anh.

Bản tin cho biết các cuộc gọi điện thoại và email trong hộp thư đến và đi của Bộ Năng lượng và Hầm mỏ Brazil đã bị cơ quan an ninh thông tin Canada theo dõi, thông qua việc dùng một phần mềm gọi là Olympia.

Globo không nói rõ là nội dung các cuộc gọi và email này có bị nghe hoặc đọc lén hay không.

“Canada đã đầu tư vào Brazil, mạnh nhất là vào lĩnh vực khai thác mỏ. Tôi không thể xác minh được rằng vụ theo dõi này nhằm phục vụ cho lợi ích của các tập đoàn hay cho nhóm khác”, ông Edison Lobao, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Hầm mỏ Brazil, cho biết.

Được biết, Globo đã từng đưa tin cáo buộc Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã theo dõi hoạt động liên lạc của Tổng thống Brazil Dilma Rousseff, cũng như của tập đoàn dầu mỏ Brazil Petrobras.

Phát hiện này là nguyên nhân khiến bà Rousseff hủy chuyến đi thăm Mỹ hồi tháng 9.

Hoàng Uy 

>> Tổng thống Brazil hủy thăm Mỹ
>> Mỹ bị tố theo dõi tập đoàn dầu mỏ Brazil
>> Mỹ nổi giận khi Nga cho phép Edward Snowden tị nạn
>> Mỹ hứa không tử hình Edward Snowden
>> Edward Snowden được nhập cảnh Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.