Báo Thanh Niên hỗ trợ người dân làng An Xá

07/10/2013 14:20 GMT+7

(TNO) Sáng 7.10, đoàn công tác xã hội Báo Thanh Niên đã có mặt tại làng An Xá, xã Lộc Thủy (H.Lệ Thủy, Quảng Bình), quê hương của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, để hỗ trợ người dân bị thiệt hại nặng do cơn bão số 10.

(TNO) Sáng 7.10, đoàn công tác xã hội Báo Thanh Niên đã có mặt tại làng An Xá, xã Lộc Thủy (H.Lệ Thủy, Quảng Bình), quê hương của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, để hỗ trợ người dân bị thiệt hại nặng do cơn bão số 10.


Hàng xóm giúp chị Phương sửa lại nhà 

>> Báo Thanh Niên hỗ trợ người bị thương do bão số 10
>> Báo Thanh Niên hỗ trợ 92 triệu đồng cho gia đình các nạn nhân vụ sạt lở ở Yên Bái
>> Báo Thanh Niên hỗ trợ gia đình phụ nữ tử nạn vì lốc xoáy 

Cảnh hoang tàn sau bão càng ảm đạm hơn khi người dân nơi đây ngậm ngùi thương tiếc sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Họ bảo làng An Xá chịu 'cơn bão kép'.

Toàn xã Lộc Thủy có đến 425 căn nhà bị tốc mái. Trong đó làng An Xá có nhiều hộ bị nặng nhất.

Chúng tôi đến xóm 4 để thăm gia đình chị Lê Thị Thuyết bị thiệt hại nặng. Bên đống hoang tàn của căn nhà bị đổ nát, vợ chồng chị Lê Thị Thuyết đang loay hoay dọn dẹp. Mấy ngày nay, vợ chồng chị Thuyết phải cất tạm cái chòi bên cạnh để ở tạm.

“Gió to nên nhà không chịu nỗi, sập nát ri đây. Chừ không biết mần răng. Đồ đạc gởi ở nhà hàng xóm cả”, chị Thuyết ngậm ngùi.


Đại diện Báo Thanh Niên (phải) trao quà cho cựu chiến binh Dương Văn Tuấn 

Đoàn tiếp tục đến nhà cựu chiến binh Dương Văn Tuấn. Trước mắt chúng tôi, căn nhà che mưa nắng của anh chỉ là những cây cột yếu ớt còn sót lại.

Ông Tuấn, dáng người cao gầy, khắc khổ đang vác những thanh gỗ còn sót lại cố gắng cất tạm cái chòi để trú mưa.

Ông Tuấn nói: “Những lúc khó khăn như ri ai cho chi thì mừng nấy. Tôi cám ơn nhiều lắm”.

Cảnh tượng càng hoang tàn hơn khi chúng tôi ghé thăm nhà chị Ngô Thị Phương. Căn nhà chỉ còn mấy chiếc cột xiêu vẹo. Hai bên nước dâng lên lênh láng. Chị Phương là một hộ đặc biệt khó khăn trong xã, không chồng, một mình nuôi ba đứa con.

Chia sẻ với người dân ở đây, đoàn đã hỗ trợ cho 3 hộ dân nói trên mỗi hộ 3 triệu đồng tiền mặt và một hộ dân có nhà bị tốc mái 1 triệu đồng.

Đây là số tiền trích từ số quỹ ủng hộ của cán bộ công nhân viên của Báo Thanh Niên dành cho nạn nhân thiệt hại sau bão.

* Cùng ngày, đoàn công tác xã hội của Báo Thanh Niên, tôn Đông Á, Mobifone và Tỉnh đoàn Quảng Trị đã hướng ra phía đảo Cồn Cỏ.

Chuyến đi này, đoàn tháp tùng cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, các mặt hàng cứu trợ mang theo được “gửi nhờ” trên một chuyến tàu vận tải.

Ra đảo lần này, ngoài tình cảm của đất liền, đoàn còn mang theo 190 tấm tôn (trị giá 50 triệu đồng) do Công ty CP tôn Đông Á tài trợ và 15 suất quà bằng tiền mặt (1 triệu đồng/suất) cùng 15 sim điện thoại có 335.000 đồng trong tài khoản do Mobifone tài trợ.

Tỉnh đoàn Quảng Trị cũng xuất 15 triệu đồng tặng cho 15 hộ dân của làng thanh niên xung phong còn lại trên đảo giữa buổi khó khăn.

 
Trường mầm non Hoa Phong Ba tan hoang sau bão

 
Ông Nguyễn Kiến Tánh, đại diện Công ty CP tôn Đông Á, trao những tấm tôn nghĩa tình cho cư dân huyện đảo Cồn Cỏ

 
Ông Phạm Hoàng Nam, đại diện Mobifone, tặng tiền và sim điện thoại cho người dân huyện đảo Cồn Cỏ

 
Anh Lê Minh Tuấn, Bí thư tỉnh đoàn Quảng Trị, trao tiền cho người dân

Ông Nguyễn Kiến Tánh, Phó giám đốc chi nhánh Đà Nẵng (Công ty CP tôn Đông Á), xúc động nói: “Dù biết việc đưa tôn ra đảo là rất gian nan, nhưng nhờ sự hỗ trợ của Báo Thanh Niên chúng tôi đã quyết tâm làm. Người dân trên đảo đã chịu nhiều thiệt thòi rồi, chúng ta không thể vì đường sá xa xôi mà không đến với họ, nhất là lúc khó khăn này”.

Nhận được những món quà cứu trợ nghĩa tình, anh Nguyễn Văn Hiển (35 tuổi) một cư dân gắn bó với Cồn Cỏ từ năm 2003, xúc động cho biết: “Ở đảo những ngày này cái gì cũng quý nhưng những vật phẩm mà đoàn cứu trợ mang ra lần này quả thật là rất hợp lý. Tôn dựng nhà, sim để kết nối với đất liền. Chúng tôi thấy may mắn vì điều đó”.


Đưa tôn từ tàu xuống đảo
 

Ông Nguyễn Đức Cường, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, đúc kết: Hỗ trợ dân ở trong đất liền là đã tốt nhưng đưa hàng ra tận đảo để giúp dân lại càng tốt hơn. Mong là người dân Quảng Trị nói chung và đảo Cồn Cỏ nói riêng tiếp tục nhận thêm nhiều tấm lòng, nhiều đoàn công tác như thế để có thể gượng dậy sau bão.

Tin, ảnh: Nguyễn Thế Thịnh - Tuyết Khoa - Ngọc Trí - Nguyễn Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.