'Vị tướng tôi đánh giá cao nhất là Tướng Nhân dân'

05/10/2013 08:00 GMT+7

Ngày 23.6.1997, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã có cuộc gặp gỡ với ông Robert McNamara, nguyên Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. Đây là hoạt động trong Hội thảo Việt Mỹ được coi là lần đầu tiên giữa các cựu quan chức và học giả hai nước trao đổi về quan hệ hai nước trong quá khứ với mục đích rút ra bài học tương lai.

Ngày 23.6.1997, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã có cuộc gặp gỡ với ông Robert McNamara, nguyên Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. Đây là hoạt động trong Hội thảo Việt Mỹ được coi là lần đầu tiên giữa các cựu quan chức và học giả hai nước trao đổi về quan hệ hai nước trong quá khứ với mục đích rút ra bài học tương lai.

Vĩnh biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp 2
Đại tướng Võ Nguyên Giáp và ông Robert McNamara trong cuộc gặp ngày 23.6.1997 - Ảnh: tư liệu tạp chí Xưa và nay

Sau câu hỏi của một ông Robert McNamara bằng cách nào Việt Nam đối phó được với những vũ khí hiện đại của Mỹ, một câu hỏi được mọi người chú ý đặt ra: vị tướng nào trong chiến tranh được tướng Giáp đánh giá cao nhất?

Đại tướng trả lời: “Quân đội nhân dân Việt Nam ở cả miền Bắc và miền Nam, như Chủ tịch Hồ Chí Minh nói là một quân đội anh hùng của một dân tộc anh hùng có tinh thần quyết chiến rất cao, thông minh và sáng tạo. Còn vị tướng đã có công lao lớn đến đâu cũng chỉ là giọt nước trong biển cả. Chỉ có nhân dân Việt Nam là người đánh thắng Mỹ. Các ngài gọi tôi là vị tướng thần thoại, nhưng tôi tự nghĩ tôi bình đẳng với những người lính của mình. Tôi hoàn thành nhiệm vụ cũng như những người lính hoàn thành nhiệm vụ. Trên bình diện nhiệm vụ thì tôi cũng như người lính là bình đẳng. Cho nên tôi rất tôn trọng người lính”.

 Nhà sử học Dương Trung Quốc (ghi)

>> Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần
>> Cuộc đời Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua ảnh

>> Vĩnh biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Hình ảnh tư liệu đặc biệt về Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Báo Mỹ: Võ Nguyên Giáp, vị tướng huyền thoại của Việt Nam
>> Truyền thông quốc tế ca ngợi huyền thoại Võ Nguyên Giáp
>> Đại tướng Võ Nguyên Giáp và chiến dịch Điện Biên
>> Võ Nguyên Giáp: Vị tướng tài chào đời mùa nước lũ
>> Bloomberg: Đại tướng Võ Nguyên Giáp giúp VN thành 'bạn của tất cả các nước
>> Hình ảnh tư liệu đặc biệt về Đại tướng Võ Nguyên Giáp 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.