HRW tố chính quyền Syria tra tấn hàng chục ngàn người biểu tình

04/10/2013 10:10 GMT+7

(TNO) Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW, trụ sở ở thành phố New York, Mỹ) ngày 3.10 tố cáo chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad đang giam giữ hàng chục ngàn người biểu tình, tra tấn và giam cầm họ trong thời gian dài.

“Giam cầm và tra tấn người biểu tình chống chính phủ trở thành chuyện thường ngày của lực lượng an ninh Syria”, AFP dẫn lời ông Joe Stork, Giám đốc phụ trách về Trung Đông và Bắc Phi của HRW.

Những tù nhân chính trị được thả cho HRW biết các biện pháp tra tấn bao gồm chích điện, hiếp dâm và đánh đập.

Hầu hết những người biểu tình bị giam giữ là đàn ông, nhưng HRW cho biết có cả phụ nữ và trẻ em. Tuy vậy, HRW không nêu rõ được tổng số tù nhân chính trị bị giam giữ trong các nhà tù ở Syria.

Cũng theo HRW, cả phe nổi dậy chống lại chính quyền ông Assad cũng bắt bớ những nhà hoạt động nhân quyền, nhà báo và nhân viên cứu trợ nhân đạo, trong đó một số người bị xử tử.

Ông Stork kêu gọi Liên Hiệp Quốc và cộng đồng quốc tế chung tay giúp sức tìm biện pháp nhằm trả tự do cho tất cả những người bị phe chính phủ lẫn phe nổi dậy bắt giữ ở Syria.

HRW cho rằng việc tra tấn tại các nhà tù là chứng cứ rõ ràng cho thấy chính quyền ông Assad vi phạm tội ác chống lại nhân loại và kêu gọi Damascus trả tự do cho các tù nhân chính trị.

Khủng hoảng Syria bùng nổ từ tháng 3.2011, bắt đầu bằng một cuộc biểu tình đòi lập đổ chính quyền ông Assad. Sau đó, lực lượng của ông Assad đã tiến hành một cuộc truy quét đẫm máu nhắm vào người biểu tình, dẫn đến nội chiến kéo dài đến nay, khiến hơn 115.000 người chết.

Phúc Duy

>> Phe nổi dậy Syria mật đàm với chính quyền
>> Khủng bố từ 83 quốc gia đang có mặt ở Syria?
>> Pháp điều tra tài sản của người thân tổng thống Syria
>> Pháp hủy tấn công Syria vào phút chót
>> Đạn cối rơi gần Đại sứ quán Trung Quốc ở Syria
>> LHQ điều tra cáo buộc tấn công hóa học mới tại Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.