Ông Obama giảm công du vì khủng hoảng

03/10/2013 03:55 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama phải hủy bỏ 2 điểm đến trong chuyến công du Đông Nam Á sắp tới do chính phủ vẫn chưa có ngân sách hoạt động.

 Ông Obama giảm công du vì khủng hoảng
Tổng thống Mỹ Barack Obama ủ dột vì chính phủ ngưng hoạt động - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Nhà Trắng hôm qua thông báo cắt ngắn phân nửa chuyến thăm Đông Nam Á của ông Obama, gạt bỏ các chặng dừng chân ở Malaysia và Philippines ra khỏi lịch trình công du lần này. Trước đó, Văn phòng Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết Tổng thống Mỹ không thể đến Malaysia như dự định. Thay vào đó, Ngoại trưởng John Kerry sẽ đại diện ông Obama tham dự hội nghị doanh nhân tại Kuala Lumpur vào ngày 11.10. Như vậy, chuyến thăm Malaysia đầu tiên của một tổng thống Mỹ sau gần nửa thế kỷ đã bị hủy bỏ vì cuộc khủng hoảng ngân sách khiến chính phủ phải ngừng hoạt động.

Chưa rõ Washington có tiếp tục cắt ngắn hoặc hủy bỏ các chuyến thăm Indonesia và Brunei trong chuyến công du nhằm tăng cường quan hệ Mỹ - ASEAN của ông Obama hay không.

Trong khi đó, cuộc đối đầu tại Đồi Capitol vẫn chưa ngã ngũ, tính đến khuya 2.10 (giờ VN). Đề nghị mới nhất của phe Cộng hòa tại Hạ viện nhằm mở lại một phần hoạt động của chính phủ đã bị phía Dân chủ bác bỏ, với lý do không thể lựa chọn bộ ngành nào quan trọng hơn trong số các cơ quan liên bang, và Nhà Trắng cũng đe dọa sẽ phủ quyết trong trường hợp quốc hội thông qua một dự luật như vậy, theo Reuters.

Ban đầu, đảng Cộng hòa đòi hỏi đối thủ phải đồng ý ngăn chặn việc triển khai luật Obamacare, tức kế hoạch cải tổ hệ thống y tế, mới tiến hành đàm phán. Tuy nhiên, họ đã thay đổi ý định vào ngày 1.10, sau khi các thị trường trực tuyến mới để người dân mua bảo hiểm y tế có trợ cấp, một điều khoản chính của Obamacare, chính thức khai trương. Đến hôm qua, có ít nhất 12 hạ nghị sĩ Cộng hòa tỏ ý ủng hộ dự luật cho phép chính phủ hoạt động trong vài tháng mà không cần kèm theo yêu sách về Obamacare.

Trong khi đó, kết quả các cuộc khảo sát cho thấy đa số người dân quy trách nhiệm cho đảng Cộng hòa trong lần ngừng hoạt động này nên các nghị sĩ Dân chủ cũng chẳng vội vàng làm “người hùng”. Dư luận Mỹ càng cay cú hơn khi phải chấp nhận thực tế rằng hầu hết các nhân viên liên bang sẽ không được trả lương trong lúc chính phủ đóng cửa, nhưng lương của 533 thành viên quốc hội vẫn được chi trả đầy đủ và đúng hạn, theo CNN. Bên cạnh đó, thời điểm cần thương thuyết để nâng mức trần nợ công, hạn chót vào ngày 17.10, đang đến gần. Thất bại trong việc nâng mức trần nợ công có thể đẩy nước Mỹ vào tình trạng vỡ nợ, và ảnh hưởng sẽ lan khắp các thị trường trên thế giới.

Dân Mỹ đổ xô mua bảo hiểm y tế mới

Theo tờ The Washington Post, các thị trường trực tuyến của chính phủ liên bang và các tiểu bang Mỹ đã chính thức mở cửa phục vụ hàng triệu người Mỹ muốn cân nhắc khả năng mua bảo hiểm có trợ cấp theo luật Obamacare. Nhu cầu truy cập quá lớn đã khiến các website này lâm vào tình trạng tắc nghẽn liên tục trong ngày đầu tiên khai trương. Cụ thể, trang HealthCare.gov phục vụ cho hơn 30 tiểu bang đã bị đình trệ gần như cả ngày 1.10, còn các trang địa phương, như Maryland Health Connection của bang Maryland, sập mạng vào buổi sáng và hoạt động ì ạch suốt buổi chiều. Ước tính có khoảng 2,8 triệu người truy cập vào trang liên bang, và thêm 81.000 người gọi điện đến trung tâm hỗ trợ dịch vụ. Chương trình vẫn tiếp tục nhận đơn đăng ký cho đến hết năm nay, trước khi chính thức được triển khai vào năm sau.

H.G

Thụy Miên 

>> Tuyên bố chung của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Barack Obama
>> Ông Barack Obama tặng ông Tập Cận Bình ghế “làm từ gỗ Mỹ”
>> Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên thệ nhậm chức
>> Tổng thống Mỹ Barack Obama thăm Myanmar
>> Tổng thống Mỹ Barack Obama tái đắc cử

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.