Tòa án Trung Quốc ‘công khai’ các phiên xét xử trên mạng xã hội?

02/10/2013 15:45 GMT+7

(TNO) Các tòa án ở Trung Quốc hiện đang có xu hướng công khai các phiên xét xử trên mạng xã hội.

(TNO) Các tòa án ở Trung Quốc hiện đang có xu hướng công khai các phiên xét xử trên mạng xã hội Trung Quốc, cụ thể là trang Sina Weibo, theo tờ Times of India ngày 2.10

Điển hình nhất là vụ xét xử cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai, Tòa án Nhân dân Tế Nam ở tỉnh Sơn Đông đã tạo một tài khoản Sina Weibo và đăng tải hình ảnh ông Bạc bị còng tay ở tòa án ngày 22.9.

Ông Bạc bị kết án tù chung thân về tội nhận hối lộ, biển thủ công quỹ và lạm quyền.

Trước đó, một tòa án khác ở khu vực tây nam Trung Quốc cũng đã đăng tải biên bản 39 vụ xét xử trên Sina Weibo.

Một tòa án ở thủ đô Bắc Kinh còn mở cả diễn dàn trên mạng xã hội để trả lời những thắc mắc của cư dân mạng xung quanh phiên tòa xử một vụ án hiếp dâm nghiêm trọng hồi tuần rồi.

Mặc dù động thái này được đánh giá là nhằm “minh bạch hóa” các phiên tòa ở Trung Quốc, nhưng nhiều cư dân mạng vẫn tỏ vẻ hoài nghi về độ chính xác từ các thông tin tòa án đăng trên mạng xã hội.

Trong một động thái tương tự nhằm tăng cường sự minh bạch trong nội bộ chính quyền Trung Quốc, các phiên họp kiểm điểm, tự phê bình (thường là họp kín - PV) ngày 25.9 cũng được truyền hình quốc gia Trung Quốc phát sóng. Chẳng hạn như phiên họp ở tỉnh Hà Bắc với sự tham dự của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, theo South China Morning Post.

Phúc Duy

>> Trung Quốc phát sóng cuộc họp quan chức tự kiểm điểm, phê bình
>> Được tự do sau 17 năm ở tù oan về tội giết vợ
>> Bạc Hy Lai sẽ sống ở nhà tù '5 sao
>> Ông Bạc Hy Lai lãnh án chung thân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.