Lầu Năm Góc 'soi' dự án F-35

01/10/2013 12:50 GMT+7

(TNO) Cơ quan thanh tra thuộc quân đội Mỹ ngày 30.9 đưa ra cáo buộc các công ty tham gia chế tạo chiến đấu cơ F-35 đã thực hiện quản lý chất lượng kém, có thể làm tăng nguy cơ về độ tin cậy, hiệu suất và giá thành của chiếc máy bay.

(TNO) Cơ quan thanh tra thuộc quân đội Mỹ ngày 30.9 đưa ra cáo buộc các công ty tham gia chế tạo chiến đấu cơ F-35 đã thực hiện quản lý chất lượng kém, có thể làm tăng nguy cơ về độ tin cậy, hiệu suất và giá thành của chiếc máy bay, AFP cho biết ngày 1.10.


Chiếc tiêm kích tàng hình đa năng F-35 lần đầu bắn thử tên lửa vào đầu tháng 6 qua - Ảnh: Lockheed Martin

Báo cáo của Tổng thanh tra thuộc Lầu Năm Góc trích dẫn 363 vấn đề trong thiết kế và sản xuất của chiến đấu cơ tấn công phối hợp đầy tốn kém của Mỹ. Loại máy bay này được cho sẽ là xương sống của các phi đội Mỹ trong tương lai.

Theo đó, đối với Mỹ và tám quốc gia khác tham gia dự án, báo cáo trên đã đưa ra những câu hỏi mới về công nghệ và mức giá cuối cùng của chiếc F-35, đã phải vật lộn với việc chậm trễ cùng chi phí gia tăng quá mức.

Theo báo cáo thì nhà sản xuất chính Lockheed Martin và năm nhà thầu phụ đã không thực hiện nghiêm ngặt các tiêu chuẩn bảo đảm chất lượng.

Việc này có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của máy bay, độ tin cậy, khả năng bảo trì và chi phí của chương trình, theo báo cáo của văn phòng tổng thanh tra của Lầu Năm Góc.

Được biết, F-35 được thiết kế nhằm thay thế các chiến đấu cơ thuộc Không quân, Hải quân và Thủy quân lục chiến Mỹ.

Nó được hỗ trợ sản xuất linh kiện bởi tám quốc gia đồng mình của Mỹ gồm Úc, Anh, Canada, Đan Mạch, Ý, Hà Lan, Na Uy và Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là chương trình phát triển máy bay đắt giá nhất trong lịch sử quân sự Mỹ với chi phí lên tới 395,7 tỉ USD.

Tiến Dũng

>> Chiến đấu cơ F-35 lần đầu bắn thử tên lửa
>> Hàn Quốc muốn mua 60 chiếc F-35 thế hệ mới của Mỹ
>> Nhật lý giải việc cho phép xuất khẩu bộ phận F-35
>> Các công ty Nhật sẽ sản xuất linh kiện F-35
>> Mỹ ngưng dùng đội bay chiến đấu F-35
>> Nhật cho phép bán bộ phận F-35
>> Mỹ sẽ triển khai máy bay F-35 tới Nhật
>> Mỹ mua thêm 32 máy bay tàng hình F-35
>> Anh nhận chiếc F-35 đầu tiên
>> Nhật mua chiến đấu cơ tàng hình F-35
>> Nhật mua 4 chiếc F-35 bất chấp giá leo thang
>> Nhật tậu chiến đấu cơ F-35, Singapore mua bom

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.