Dùng vệ tinh theo dõi độ lún của Venice

30/09/2013 15:40 GMT+7

(TNO) Nhờ vào sự hỗ trợ của các vệ tinh hiện đại, các nhà khoa học có thể theo dõi mức độ 'chìm' của thành phố Venice với độ phân giải chưa từng có trước đây.

(TNO) Nhờ vào sự hỗ trợ của các vệ tinh hiện đại, các nhà khoa học có thể theo dõi mức độ 'chìm' của thành phố Venice với độ phân giải chưa từng có trước đây.

Venice đang ngày càng lún sâu hơn vào lòng đất - d
Venice đang ngày càng lún sâu hơn vào lòng đất - Ảnh: Reuters 

Kết quả tổng hợp cho thấy 'thành phố nổi' của Ý đang chìm dần với tốc độ từ 0,8 đến 1 mm mỗi năm, trong khi hoạt động của con người góp phần làm nó chìm nhanh hơn, có khi lên đến 10 mm/năm, theo Reuters.

Các nhà nghiên cứu cho hay tình trạng trên ngày càng làm trầm trọng hơn vấn đề ngập lụt ở Venice, với thủy triều cao đang diễn ra khoảng 4 lần/năm.

Dữ liệu vệ tinh đã công bố tốc độ chìm của Venice, cho phép các nhà khoa học so sánh ảnh hưởng của các nguyên nhân tự nhiên đối với sự chìm dần của thành phố lãng mạn này, so với tác động của con người.

Việc hiểu rõ tốc độ lún của Venice đặc biệt quan trọng trong nỗ lực tìm cách ngăn chặn tình trạng này trở nên nghiêm trọng hơn, theo nhà nghiên cứu Pietro Teatini của Đại học Padua (Ý).

Viễn cảnh đáng buồn của Venice đã được phát hiện vài thập niên trước đây, sau khi các nhà khoa học nhận thấy việc rút nước ngầm bên dưới thành phố đã khiến nơi này lún dần xuống đất.

Sau khi ngưng việc rút nước ngầm, Venice vẫn tiếp tục chìm, và hiện các chuyên gia đang chạy nước rút nhằm ngăn chặn thành phố này bị ngập hoàn toàn dưới thủy triều.

Phi Yến

>> Venice vừa chìm vừa nghiêng
>> Bangkok đang chìm dần
>> Berezniki, thành phố đang chìm
>> Dubai xây khách sạn “nửa chìm nửa nổi” trên biển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.