Kiểm tra toàn diện 16.609 điểm tiêm chủng trên toàn quốc

27/09/2013 11:14 GMT+7

(TNO) Sáng 27.9, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết tất cả các điểm tiêm chủng trên toàn quốc sẽ được kiểm tra toàn diện.

(TNO) Sáng 27.9, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chủ trì hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh thành triển khai kế hoạch tăng cường công tác an toàn tiêm chủng.

 Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo tổng kiểm tra an toàn tiêm chủng trên toàn quốc
Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo tổng kiểm tra an toàn tiêm chủng trên toàn quốc

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết trong tháng 9, 10, Bộ Y tế sẽ tổng kiểm tra về an toàn tiêm chủng trên toàn quốc.

Ông Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, thẳng thắn chỉ rõ các tồn tại tại các điểm tiêm chủng qua đợt kiểm tra mới đây. Đó là tình trạng: nhiều điểm tiêm chủng có cơ sở vật chất không đảm bảo, chật hẹp, xuống cấp; việc sắp xếp thiết bị, bàn tiêm không hợp lý để đảm bảo quy trình tiếp đón một chiều; tiến độ đào tạo cán bộ nhân viên chưa đạt yêu cầu để đảm bảo nhân lực cho tiêm chủng...

 Trẻ cần được khám sàng lọc kỹ trước tiêm vắc xin
Trẻ cần được khám sàng lọc kỹ trước tiêm vắc xin

Đặc biệt, ông Bình nêu rõ: “Việc tổ chức tiêm chủng hầu hết chỉ tiêm một buổi trong tháng (ngày 25 hằng tháng) nên tới đây sẽ có tình trạng tiêm dồn sau 5 tháng ngưng Quinvaxem. Vì vậy từ tháng 10 này cần tăng buổi tiêm để tránh quá tải, thực hiện tiếp nhận 50 trẻ một buổi tiêm để có thời gian khám tư vấn kỹ, phát hiện các trường hợp không đủ điều kiện sức khỏe trước khi tiêm vắc xin”.

Ông Bình cũng lo ngại: “Tiến độ kiểm tra điểm tiêm chủng chậm (hiện mới đạt khoảng 50%) trong khi yêu cầu phải 100% điểm tiêm cần được kiểm tra trước khi tiêm Quinvaxem. Công tác kiểm tra giám sát quy trình, kỹ thuật trong buổi tiêm lâu nay chưa tốt, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ tiêm, an toàn tiêm. Hiện cả nước có 16.609 điểm tiêm chủng trên cả nước”.

Theo ông Bình, tất cả các điểm tiêm phải được kiểm tra, rà soát toàn bộ. Với các điểm tiêm chủng đã được kiểm tra, có nhiều địa phương chỉ có 30 - 55% cơ sở tiêm chủng được kiểm tra đủ điều kiện. 

Ông Bình cho biết thêm: Sẽ trình Thủ tướng về nghị định tiêm chủng, kiểm định vắc xin; tiếp tục công tác kiểm tra vào tháng 9, 10 này. 

Trước mắt, các điểm chưa đạt yêu cầu khẩn trương lên kế hoạch khắc phục trình lãnh đạo địa phương bố trí ngân sách, có kế hoạch khắc phục khẩn trương.

Liên Châu
Ảnh: Ngọc Thắng

>> Sử dụng lại vắc xin Quinvaxem có an toàn ?
>> Vắc xin Quinvaxem được sử dụng lại trong lo lắng
>> Cung ứng 1.000 liều vắc xin chống vi rút 'lạ' Sero type A
>> 57 trẻ Ấn Độ nhập viện do nhầm vắc xin
>> Uống nhầm vắc xin, 114 trẻ em Ấn Độ nhập viện
>> Theo dõi phản ứng sau tiêm vắc xin ung thư cổ tử cung
>> Không phát hiện bất thường về chất lượng vắc xin
>> Chỉ được để vắc xin ở trạm y tế 1 giờ trước khi tiêm
>> Brazil sắp thử nghiệm vắc xin ngừa HIV
>> Trách nhiệm về tiêm chủng vắc xin
>> Tiếp tục sử dụng vắc xin Quinvaxem

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.