Xét xử đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia: 3 án tử hình, 4 án chung thân

25/09/2013 18:25 GMT+7

(TNO) Sau 3 ngày xét xử, chiều 25.9, TAND TP.HCM tuyên phạt Lê Hoàng Hội (59 tuổi, ngụ An Giang), Nguyễn Văn Binh (43 tuổi, ngụ An Giang) và Trần Đình Tam (42 tuổi, ngụ Q.3) tử hình về tội 'mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy', 'mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng'.

(TNO) Sau 3 ngày xét xử, chiều 25.9, TAND TP.HCM tuyên phạt Lê Hoàng Hội (59 tuổi, ngụ An Giang), Nguyễn Văn Binh (43 tuổi, ngụ An Giang) và Trần Đình Tam (42 tuổi, ngụ Q.3) tử hình; Nguyễn Tấn Duy (41 tuổi, ngụ Quảng Nam), Dương Ngọc Cảnh (28 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM), Trương Quốc Thắng (39 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh), Nguyễn Thị Ngọc Nga (37 tuổi, ngụ Q.Tân Phú, TP.HCM) tù chung thân và 8 đồng phạm còn lại cũng bị xử phạt mức án từ 3 năm 11 tháng 13 ngày tù đến 30 năm tù về tội "mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy", "mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng".


Các bị cáo tại tòa

Theo cáo trạng, Nguyễn Tấn Duy nguyên là chiến sĩ bảo vệ trại giam Xuyên Mộc - Bộ Công an. Năm 1994, sau khi ra quân, Duy tổ chức cho Lê Hoàng Hội (lúc đó đang là phạm nhân đang thi hành án tại trại giam Xuyên Mộc) trốn trại. Sau đó, Duy và Hội vượt biên sang Campuchia rồi gia nhập vào đường dây mua bán ma túy từ Campuchia về Việt Nam tiêu thụ.

HĐXX nhận định, đây  là vụ án mua bán trái phép chất ma túy, mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng có tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Các đối tượng người Campuchia và Việt Nam ở trong và ngoài nước cấu kết với nhau hình thành đường dây mua bán các loại ma túy như heroin, ma túy tổng hợp với số lượng cực lớn, trong mộ thời gian dài. Một số đối tượng còn có hành vi mua bán, vận chuyển vũ khí quân dụng từ Campuchia để mua bán, tàng trữ, tiêu thụ tại Việt Nam.

Cụ thể, Nguyễn Văn Bình và Lê Hoàng Hội đã mua bán từ 3,8 kg đến hơn 4,6 kg heroin. Riêng Nguyễn Tấn Duy ngoài hành vi mua bán 660 g heroin, vào năm 2007 đã bán cho Hội một khẩu súng để Hội đưa cho đồng bọn đem về Việt Nam bán. Còn các bị cáo khác trong đường dây này đều có hành vi mua bán ma túy với số lượng trên 2 kg.

Từ ngày 22.7.2007 đến ngày 21.8.2008, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM phối hợp với Công an quận 1 tổ chức phá án, lần lượt bắt các tên cầm đầu Nguyễn Văn Binh, Nguyễn Tấn Duy, Lê Hoàng Hội và đồng bọn.

Khoảng tháng 9.2006, sau khi mua bán ma túy với Nguyễn Thị Ngọc Nga được khoảng 4-5 chuyến, Tam và Thắng sang Campuchia nhờ Nga tìm mua giúp một khẩu súng K59 để phòng thân. Thông qua Nga, Tam và Thắng mua 1 khẩu K59 với giá 600 USD. Một tháng sau, Tam dẫn Trần Minh Quang sang Campuchia đặt hàng mua một khẩu súng K59 kèm một hộp tiếp đạn có 8 viên. Cả hai lần, Nga là người vận chuyển súng về tận Việt Nam giao cho chủ.

Thấy đồng bọn có súng, khoảng đầu năm 2007, Thắng cũng nhờ Nga mua một khẩu phòng thân. Sau đó, Duy đã ra chợ quân trang ở Campuchia mua một khẩu K59 và một ổ tiếp đạn có 8 viên giá 300 USD, bán lại cho Hội giá 320 USD, Hội bán lại cho Nga 600 USD để đem về Việt Nam giao cho Thắng. 

Hai trong số ba khẩu súng này đã được cơ quan điều tra thu hồi, giám định vết đạn của hai khẩu súng này bắn ra không trùng với vết đạn bắn ra của những khẩu súng gây án trước đây. Riêng khẩu súng của Tam vẫn chưa thể thu hồi.

Tin, ảnh: Lê Nga

>> Kết án 2 người nước ngoài bán ma túy
>> Biên phòng Đà Nẵng bắt hai người buôn bán ma túy
>> Trốn chạy nhưng vẫn mua bán ma tuý
>> Mở quán cà phê trá hình để bán ma túy
>> Bị khởi tố vẫn tiếp tục buôn bán ma túy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.