Trường học đối mặt với dịch đau mắt đỏ

26/09/2013 13:05 GMT+7

(TNO) Dịch bệnh đau mắt đỏ hoành hành đang là nỗi ám ảnh của phụ huynh có con học bán trú trên địa bàn Hà Nội.

(TNO) Dịch bệnh đau mắt đỏ hoành hành đang là nỗi ám ảnh của phụ huynh có con học bán trú trên địa bàn Hà Nội.

>> Đau mắt đỏ bùng phát
>> Đau mắt đỏ lây lan trên diện rộng
>> Tránh lây lan bệnh đau mắt đỏ ở trẻ

 
Mỗi ngày có rất đông trẻ phải đến khám chữa bệnh đau mắt đỏ tại Viện Mắt Hà Nội - Ảnh: Ngọc Thắng

Bị đau mắt vẫn đi học?

Chị M.H có con học ở Trường tiểu học quốc tế Thăng Long, lo lắng: "Con nhà tôi về kể chuyện ở lớp có ba bạn bị đau mắt đỏ mà vẫn đi học. Lúc đầu chỉ có một bạn, sau lây sang hai bạn nữa mà các bạn ấy vẫn không nghỉ ở nhà. Tôi rất lo vì nếu như vậy thì lây lan sang cả lớp mất".

Tương tự, một phụ huynh có con học ở Trường mầm non Tuổi Thần Tiên, P.Bạch Mai, Q.Hai Bà Trưng đến tận trường “bắt đền” vì ở lớp có cháu bị đau mắt đỏ mà nhà trường vẫn nhận trông, nên đã lây sang con chị. Giờ thì cả nhà chị cũng bị đau mắt đỏ.

Mặc dù đây cũng là tâm trạng của nhiều phụ huynh, nhưng ý thức giữ gìn để tránh lây lan (khi con em mình đang bị đau mắt đỏ) có vẻ như vẫn còn hạn chế.

Một giáo viên trường mầm non Linh Đàm cho hay con bị đau mắt đỏ rồi nhưng bố mẹ vẫn đưa đến lớp. Thấy mắt bé sưng húp, cô yêu cầu gia đình đưa bé về nhà để tránh lây sang bạn khác thì phụ huynh lại “năn nỉ” cho con vào lớp "vì ở nhà không có ai trông".

Bà Nguyễn Thị Ngân Bình, Hiệu trưởng Trường tiểu học Đặng Trần Côn A, Q.Thanh Xuân, cho biết đến thời điểm này nhà trường có khoảng 50 cháu bị đau mắt phải nghỉ học. Nhà trường đã yêu cầu gia đình các cháu cho nghỉ ở nhà đến khi khỏi hẳn mới đi học.

 

Trên diễn đàn webtretho, bệnh đau mắt đỏ cũng đang khiến nhiều bà mẹ lo lắng.

Một thành viên diễn đàn viết: “Sáng nay đưa con đi học, thì có một bé được cậu hay chú đưa vào lớp mà đôi mắt đỏ hoe, cô giáo bảo đưa cháu về vì cháu bị đau mắt. Ấy vậy mà thấy chú gọi về nhưng hình như không ai chăm hay sao nên chú vào nói với cô là cho cháu học ngày hôm nay luôn. Cùng lớp với con mình nữa chứ, lo quá các mẹ ơi!”.

Lập tức, có một bà mẹ cùng tâm trạng lên tiếng: “Ôi, hôm nay vừa mới đưa con đến lớp đã gặp một bạn của con đang bị đau mắt đỏ rồi, cả hai mắt bé bắt đầu sưng và đỏ lên rồi, thế mà bố mẹ bé vẫn để bé đến lớp. Thế này thì rất dễ lây lan sang các bạn khác. Lo thật”.

Tuy nhiên, theo bà Bình, không phải phụ huynh nào cũng có ý thức tốt về việc này. Có phụ huynh còn nổi nóng với giáo viên, phần vì lo con nghỉ học lâu bị hổng kiến thức, phần vì ở nhà không có ai trông con.

Bà Trương Hồng Nga, Phó hiệu trưởng Trường mầm non Tuổi Hoa, Q.Ba Đình, nói: "Có khoảng hơn chục cháu bị đau mắt. Cháu nào có biểu hiện rõ ràng thì nhà trường yêu cầu phải nói để phụ huynh thông cảm và kiên quyết không nhận cháu đến lớp".

Tránh nguy cơ biến nhà trường thành… ổ dịch

Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm một mặt yêu cầu học sinh bị đau mắt phải nghỉ hẳn ở nhà, một mặt yêu cầu mỗi học sinh phải mang theo một lọ dung dịch nước nhỏ mắt đi học. Giáo viên sẽ nhắc nhở và giúp học sinh nhỏ mắt thường xuyên tại trường. Một phụ huynh đánh giá, đây là một yêu cầu rất hay, khiến phụ huynh yên tâm khi đưa con tới trường.

Trường tiểu học Ban Mai yêu cầu giáo viên phải thật sát sao tới vấn đề này. Nếu thấy học sinh có dấu hiệu đau mắt thì phải báo ngay cho cán bộ y tế lên khám và tư vấn cho phụ huynh về điều trị và cách ly. Nếu trường hợp bố mẹ chưa đón được con thì phải đưa xuống phòng y tế cách ly.

Trường Ban Mai cũng quyết liệt yêu cầu các cán bộ, nhân viên đảm trách khâu bán trú hằng ngày phải mở hết các cửa sổ, cửa ra vào để đón ánh sáng, ánh nắng, giúp làm thoáng lớp học. Công tác vệ sinh hằng ngày cũng được lưu ý thực hiện thường xuyên, đầy đủ…

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên Online, nhiều trường học trên địa bàn Hà Nội đã có học sinh bị đau mắt đỏ. Trường tiểu học Nguyễn Du (Q.Hoàn Kiếm), Trường tiểu học Lý Thường Kiệt (Q.Đống Đa)… đều có gần 20 lớp có học sinh bị dịch đau mắt đỏ tấn công.

Nhiều phụ huynh đang đặc biệt lo ngại về hệ thống nhà vệ sinh tại các trường công lập còn nhiều hạn chế, vừa quá tải, vừa thiếu nước sạch, không có xà phòng rửa tay…

Sở GD-ĐT Hà Nội ngày 25.9 vừa phát đi công văn về việc phòng chống dịch đau mắt đỏ trong trường học.

Công văn yêu cầu các trường tổ chức tuyên truyền thường xuyên trên loa, bản tin nhà trường, tại các buổi sinh hoạt tập thể về phòng chống một số dịch bệnh, trong đó có đau mắt đỏ.

Sở GD-ĐT Hà Nội cũng nhấn mạnh nhân viên y tế trường học không tự điều trị đau mắt đỏ cho học sinh tại trường, khi chưa có hướng dẫn của cơ quan y tế.

Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.