Nghiên cứu mới về bệnh tự kỷ

25/09/2013 16:00 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu Thụy Điển nói rằng nguy cơ mắc bệnh tự kỷ có thể tăng gần gấp đôi ở trẻ có ông sinh ra cha hay mẹ chúng khi đã ở độ tuổi từ 50 trở lên.

(TNO) Các nhà nghiên cứu Thụy Điển nói rằng nguy cơ mắc bệnh tự kỷ có thể tăng gần gấp đôi ở trẻ có ông sinh ra cha hay mẹ chúng khi đã ở độ tuổi từ 50 trở lên, theo hãng tin UPI.


Ảnh minh họa: Shutterstock

Trưởng nhóm nghiên cứu Emma Frans và các cộng sự đã xem xét gần 6.000 trường hợp tự kỷ và 31.000 trường hợp đối chứng, nhận thấy những người có ông sinh con ở tuổi 50 hoặc hơn dễ có khả năng mắc bệnh này.

Cụ thể, những người có con gái ở tuổi 50 hoặc hơn có nguy cơ làm ông của một đứa trẻ bị tự kỷ tăng 1,79 lần, và tỷ lệ tương ứng ở người có con trai ở độ tuổi trên là 1,67 lần.

Cuộc nghiên cứu cũng cho thấy tình trạng tự kỷ của trẻ không phụ thuộc vào tuổi của bố mẹ vào thời điểm chúng chào đời.

Nhóm chuyên gia nói rằng mối liên hệ trên có thể là hậu quả của việc những biến thể mới xảy ra trong đời của dòng vi trùng ở người cha có thể truyền sang cho con. Nếu đúng thế, nhiều khả năng người ông có thể góp thêm vào những thay đổi gien liên quan đến bệnh tử kỷ, qua đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh ở cháu.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên chuyên san JAMA Psychiatry.

Khang Huy

>> Người thầy của trẻ tự kỷ vùng mỏ
>> Thai phụ dùng thuốc động kinh, con dễ bị tự kỷ
>> Nguy cơ tự kỷ ở trẻ thụ tinh trong ống nghiệm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.