Vụ khủng bố ở Kenya: Đã giải thoát hết con tin

24/09/2013 09:55 GMT+7

(TNO) Bộ Nội vụ Kenya ngày 23.9 cho biết lực lượng an ninh nước này đã “kiểm soát” được trung tâm thương mại Westgate (tại thủ đô Nairobi), giải cứu tất cả các con tin .


Lực lượng quân đội Kenya bên trong trung tâm thương mại Westgate - Ảnh: AFP

Trong ba ngày qua (21 - 23.9), vụ tấn công vào trung tâm thương mại Westgate (Kenya) của các tay súng Hồi giáo al-Shabaab đã khiến ít nhất 62 người thiệt mạng, hơn 200 người bị thương, theo AFP.

AFP dẫn lời người phát ngôn Manoah Esipisu của chính phủ Kenya cho biết lực lượng an ninh, quân đội (bao gồm lực lượng Israel và Mỹ) đã đào bới, kiểm tra từng phòng, mọi ngóc ngách trong Westgate, nhưng hiện tại không còn gặp bất kỳ sự kháng cự nào từ phía các tay súng Hồi giáo.

“Chúng tôi nghĩ rằng tất cả con tin đã được giải cứu, nhưng vẫn có khả năng một số tay súng còn ẩn náu trong Westgate”, ông Esipisu cho biết thêm.

Sau ba ngày giao tranh ác liệt, cả Westgate đã hoàn toàn lặng im tiếng súng, phóng viên AFP có mặt tại hiện trường cho biết.

Bộ Nội vụ Kenya khẳng định họ đã kiểm soát hoàn toàn Westgate. Nhưng chính quyền Kenya vẫn chưa chính thức công bố số người bị bắt làm con tin và cũng như số con tin được giải cứu.

Nạn nhân thiệt mạng từ vụ tấn công này có nhiều người nước ngoài. Cháu trai của Tổng thống Kenya cũng thiệt mạng. Quân đội Kenya cho hay có ít nhất 11 binh sĩ Kenya bị thương và 3 tay súng Hồi giáo thiệt mạng.

Nhóm al-Shabaab (Somalia) đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ thảm sát ở Westgate. Nhóm này khẳng định họ làm vậy là nhằm trả đũa việc binh sĩ Kenya đồn trú tại Somalia.

Quân đội Kenya cho biết các tay súng thực hiện vụ tấn công đẫm máu này đến từ nhiều quốc gia khác nhau chứ không riêng gì ở Somalia, một số  tay súng đã giả dạng phụ nữ.

Cảnh sát đã bắt giữ trên 10 người tình nghi để thẩm vấn, nhưng vẫn chưa công bố có tổng cộng bao nhiêu tay súng tấn công Westgate.

Hàng trăm người dân Kenya đã tham gia hiến máu, gây quỹ trên 400.000 USD để hỗ trợ gia đình các nạn nhân.

Theo BBC, kể từ năm 2011, có khoảng 4.000 binh sĩ Kenya có mặt tại Somalia hỗ trợ chính phủ nước này đảm bảo an ninh trong nước, chống lại các phiến quân và các nhóm khủng bố.

Một thủ lĩnh không rõ tên của nhóm al-Shabaab từng tuyên bố sẽ biến Kenya thành một “chiến trường” và nhóm này sẽ tiếp tục tấn công Kenya cho đến khi Kenya rút hết binh sĩ khỏi Somalia.

Đây là vụ khủng bố đẫm máu nhất xảy ra tại Nairobi, từ sau vụ đánh bom của al-Qeada nhắm đại sứ quán Mỹ ở Kenya hồi năm 1998, khiến trên 200 người chết.

Theo AFP, trung tâm mua sắm Westgate khai trương vào năm 2007, có phần vốn của Israel, gồm hệ thống các nhà hàng, quán cà phê, ngân hàng, một siêu thị lớn và một rạp chiếu phim hiện đại, thu hút hàng ngàn người đến mua sắm mỗi ngày.

Phúc Duy

>> Giao tranh tiếp diễn tại khu mua sắm Kenya
>> Các tay súng Hồi giáo dọa giết con tin ở Kenya
>> Vụ thảm sát ở Kenya: Số người chết có thể tiếp tục tăng
>> Tấn công khủng bố đẫm máu tại Kenya
>> Vụ thảm sát ở Kenya: Đã có 59 người chết
>> Thảm sát ở Kenya, 39 người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.