Vụ thảm sát ở Kenya: Số người chết có thể tiếp tục tăng

23/09/2013 10:10 GMT+7

(TNO) Ngày 23.9, lực lượng Kenya tiếp tục chiến đấu với các phần tử Hồi giáo nhóm al-Shabaab của Somali tại trung tâm thương mại Westgate ở thủ đô Nairobi (Kenya) nhằm giải cứu các con tin. Cảnh sát Kenya cho biết số người thiệt mạng là 68 và có thể tiếp tục tăng lên.

 
Lực lượng quân đội Kenya bên trong trung tâm thương mại Westgate

Quân đội Kenya cho biết các binh sĩ đã kiểm soát được “hầu hết” Westgate và “hầu hết” con tin đã được giải cứu. Quân đội tuyên bố sẽ sớm kết thúc vụ việc này (kéo dài ba ngày, từ 21.9 đến 23.9), theo AFP.

Các nguồn tin tình báo và an ninh cho AFP biết lực lượng Israel được điều động đến hỗ trợ lực lượng Kenya giải cứu con tin và những người còn bị mắc kẹt bên trong Westgate.

Các tay súng bịt mặt đã tấn công vào Westgate ở thủ đô Nairobi (Kenya) vào ngày 21.9, ném lựu đạn và xả súng, khiến ít nhất 68 người chết, theo AFP.


Lực lượng Kenya giải cứu một người bị thương bên trong trung tâm thương mại Westgate


Một nhân viên an ninh giải cứu một bé gái trong trung tâm thương mại Westgate

Chính quyền Kenya ước tính có khoảng 200 người bị thương, và trong số người thiệt mạng có nhiều người nước ngoài và trẻ em. Hội chữ thập đỏ Kenya kêu gọi cả nước Kenya hiến máu để chữa trị cho những người bị thương.

Các nhân chứng sống sót bàng hoàng kể lại rằng các tay súng xả súng vô tội vạ, nhiều người la thét hoảng loạn bỏ chạy, xác người ở khắp nơi trong trung tâm mua sắm.

Cảnh sát Kenya cho biết có khoảng 10-15 tay súng bên trong Westgate nhưng vẫn chưa rõ có bao nhiêu tên đã bị tiêu diệt và có tổng cộng bao nhiêu người bị bọn chúng bắt làm con tin.


Bên trong tầng 1 của trung tâm thương mại Westgate


Cổng vào trung tâm thương mại Westgate 

AFP dẫn thông cáo của quân đội Kenya cho biết mối quan ngại lớn nhất hiện tại là đảm bảo các con tin vẫn còn sống.

Lực lượng an ninh, quân đội và cảnh sát Kenya cũng được tăng cường mạnh mẽ, phong tỏa khu vực xung quanh và bên trong Westgate trong ngày 22-23.9.

Tổng thống Kenya, ông Uhuru Kenyatta tuyên bố sẽ trừng trị những kẻ tấn công Westgate sau khi thừa nhận đứa cháu trai của ông cùng vị hôn thê đã thiệt mạng trong vụ thảm sát ở Westgate.


Lực lượng Kenya trong trung tâm thương mại Westgate


Nhiều người bỏ chạy khỏi trung tâm thương mại Westgate


Hai nhân viên an ninh nỗ lực giải cứu những người mắc kẹt trong trung tâm thương mại Westgate

Nhóm al-Shabaab, có dính líu với mạng lưới khủng bố al-Qeada, lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ thảm sát, khẳng định hành động này là nhằm để trả đũa việc Kenya can thiệp quân sự vào Somalia.

Theo BBC, kể từ năm 2011, có khoảng 4.000 binh sĩ Kenya có mặt tại Somalia hỗ trợ chính phủ nước này đảm bảo an ninh trong nước, chống lại các phiến quân và các nhóm khủng bố.

Một thủ lĩnh không rõ tên của nhóm al-Shabaab tuyên bố Kenya là một “chiến trường” và nhóm này sẽ tiếp tục tấn công Kenya cho đến khi Kenya rút hết binh sĩ khỏi Somalia.

Đây là vụ khủng bố đẫm máu nhất xảy ra tại Nairobi, từ sau vụ đánh bom của al-Qeada nhắm đại sứ quán Mỹ ở Kenya hồi 1998, khiến trên 200 người chết.

Theo AFP, trung tâm mua sắm Westgate khai trương vào năm 2007, có phần vốn của Israel, gồm hệ thống các nhà hàng, quán cà phê, ngân hàng, một siêu thị lớn và một rạp chiếu phim hiện đại, thu hút hàng ngàn người đến mua sắm mỗi ngày.

Phúc Duy

>> Tấn công khủng bố đẫm máu tại Kenya
>> Vụ thảm sát ở Kenya: Đã có 59 người chết
>> Thảm sát ở Kenya, 39 người chết
>> Một sân bay quốc tế ở Kenya đóng cửa do cháy lớn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.