Trung Quốc bị 'tố' thuê tin tặc trộm công nghệ máy bay không người lái Mỹ

23/09/2013 14:33 GMT+7

(TNO) Tờ The New York Times dẫn lời các chuyên gia an ninh mạng Mỹ cho rằng một nhóm tin tặc Trung Quốc, bị nghi là do Bắc Kinh thuê, đang nỗ lực đánh cắp công nghệ chế tạo máy bay không người lái của Mỹ.

(TNO) Tờ The New York Times dẫn lời các chuyên gia an ninh mạng Mỹ cho rằng một nhóm tin tặc Trung Quốc, bị nghi là do Bắc Kinh thuê, đang nỗ lực đánh cắp công nghệ chế tạo máy bay không người lái của Mỹ.


Máy bay không người lái Shadow của Mỹ - Ảnh: Reuters

Nhóm tin tặc Trung Quốc, ở thành phố Thượng Hải, đã tấn công vào ít nhất 20 nhà thầu quốc phòng nước ngoài, trong đó có Mỹ, trong hai năm gần đây với mục đích trộm công nghệ chế tạo máy bay không người lái của Mỹ, The New York Times ngày 23.9 dẫn lời các chuyên gia an ninh mạng Mỹ.

“Tôi tin rằng đây là một chiến dịch lớn nhất nhằm trộm công nghệ máy bay không người lái mà chúng tôi từng phát  hiện”, ông Darien Kindlund, Giám đốc Công ty an ninh mạng Mỹ FireEye (trụ sở ở bang California), cho The New York Times biết.

“Nhóm tin tặc Trung Quốc này trộm công nghệ chế tạo máy bay không người lái trùng khớp với bối cảnh chính quyền Trung Quốc có kế hoạch tăng cường phát triển loại máy bay này”, theo ông Kindlund.

FireEye phát hiện nhóm tin tặc Trung Quốc đang tiến hành “chiến dịch trộm công nghệ chế tạo máy bay không người lái của Mỹ” mang tên “chiến dịch Beebus”.

Beebus là một malware (mã độc) do nhóm tin tặc Trung Quốc ở Thượng Hải thiết kế nhằm tấn công vào các hệ thống máy tính của các công ty quốc phòng Mỹ, để trộm thông tin về công nghệ chế tạo máy bay không người lái.

Các chuyên gia an ninh mạng Mỹ còn cáo buộc Bắc Kinh đã thuê nhóm tin tặc Thượng Hải này, với tham vọng vượt qua vị trí số một của Mỹ về công nghệ máy bay không người lái.

Tuy nhiên, các quan chức Trung Quốc (không nêu tên) trả lời phỏng vấn The New York Times, bác bỏ cáo buộc này, cho rằng chính Trung Quốc cũng là nạn nhân của tin tặc.

The New York Times dẫn một báo cáo quốc phòng của Đài Loan gần đây cho rằng không quân Trung Quốc sở hữu trên 280 máy bay không người lái.

Trong một bản báo cáo hồi năm 2012, Ủy ban Cố vấn quốc phòng Lầu Năm Góc cho rằng những động thái của Trung Quốc trong chương trình phát triển máy bay không người lái là “đáng báo động”.

Các chuyên gia quốc phòng Mỹ cho rằng Trung Quốc từ lâu "nhái" các thiết kế máy bay không người lái của nước ngoài. Một số máy bay không người lái "nhái" do Trung Quốc chế tạo đã xuất hiện trong những cuộc triển lãm gần đây.

Hồi 5.9, Tân Hoa xã cho biết Trung Quốc vừa ra mắt một loại trực thăng không người lái thế hệ mới nhất của nước này.

Chiếc trực thăng không người lái JY-8 có thể đạt vận tốc tối đa 400 km/giờ, theo Tân Hoa xã.

Tân Hoa xã cũng cho biết chiếc JY-8 đã được giới thiệu tại Triển lãm Trực thăng Trung Quốc diễn ra hồi đầu tháng 9.2013 tại thành phố Thiên Tân (Trung Quốc).

“Trung Quốc đã làm chủ được các công nghệ trực thăng không người lái, có thể bắt đầu tiến hành sản xuất trực thăng không người lái”, ông Fang Yonghong, người chịu trách nhiệm nghiên cứu về trực thăng không người lái thuộc Tập đoàn Công nghiệp hàng không Trung Quốc (AVIC), cho biết.

Ông Lin Zuoming, Chủ tịch AVIC, cho biết Trung Quốc đang có tham vọng sản xuất những loại trực thăng có thể đạt vận tốc đến 500 km/giờ.

Vào tháng 5.2011, Trung Quốc đã thử nghiệm thành công chiếc trực thăng không người lái V750 lớn nhất của nước này tại thành phố Duy Phường, tỉnh Sơn Đông, theo Tân Hoa xã.

Chiếc V750 nặng 757 kg, có trọng tải tối đa 80 kg, tốc độ tối đa 161 km/giờ và tầm bay xa tối đa là 500 km.

Phúc Duy

>> Mỹ - Trung đối thoại về an ninh mạng
>> Mỹ - Trung Quốc hợp tác an ninh mạng
>> Trung Quốc giới thiệu trực thăng không người lái thế hệ mới
>> Nhật sẽ bắn hạ máy bay không người lái Trung Quốc nếu cần
>> Máy bay không người lái bay 9 giờ liên tục

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.