Việt kiều về nước ở quá hạn có được xin thường trú tại Việt Nam?

23/09/2013 03:10 GMT+7

Để giải đáp thắc mắc của một số bạn đọc về vấn đề công dân Việt Nam định cư nước ngoài làm thủ tục đăng ký trở lại, Thanh Niên đã có một phỏng vấn ngắn thượng tá Nguyễn Ngọc Khang, Phó trưởng phòng Công tác hồi hương Cục Quản lý xuất nhập cảnh tại TP.HCM.

Để giải đáp thắc mắc của một số bạn đọc về vấn đề công dân Việt Nam định cư nước ngoài làm thủ tục đăng ký trở lại, Thanh Niên đã có một phỏng vấn ngắn thượng tá Nguyễn Ngọc Khang, Phó trưởng phòng Công tác hồi hương Cục Quản lý xuất nhập cảnh tại TP.HCM.

Việt kiều về nước ở quá hạn có được xin thường trú tại Việt Nam?
Thượng tá Nguyễn Ngọc Khang - Ảnh: Huỳnh Minh Khang

Một số công dân Việt Nam định cư nước ngoài (CDVNĐCNN) về VN đã lâu, chưa làm thủ tục đăng ký thường trú, nay các giấy tờ tùy thân do nước ngoài cấp đã hết hạn thì có xin đăng ký thường trú tại VN được không?

Thượng tá Nguyễn Ngọc Khang: Theo quy định, những trường hợp cư trú quá thời hạn là vi phạm pháp luật VN sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên, nếu rơi vào trường hợp trên thì hướng giải quyết như sau:

- Nếu có giấy tờ chứng minh quốc tịch VN thì liên hệ với Phòng Quản lý xuất nhập cảnh của công an địa phương để được hướng dẫn làm thủ tục đăng ký thường trú.

- Nếu không có giấy tờ chứng minh quốc tịch VN thì phải liên hệ với Sở Tư pháp để giải quyết việc xin trở lại quốc tịch VN. Sau khi có quốc tịch VN mới làm thủ tục đăng ký thường trú.

Nếu chấp nhận hồ sơ thì có bị thu hồi hộ chiếu và các giấy tờ tùy thân do nước ngoài cấp? Sau khi đã đăng ký thường trú tại VN nhưng có nhu cầu ra nước ngoài thì sử dụng hộ chiếu VN hay hộ chiếu nước ngoài?

Thượng tá Nguyễn Ngọc Khang: CDVNĐCNN được giải quyết đăng ký thường trú tại VN, công an địa phương không thu hồi hộ chiếu và các giấy tờ tùy thân do nước ngoài cấp. CDVNĐCNN đã đăng ký thường trú tại VN, nếu có nhu cầu xuất nhập cảnh VN thì phải làm thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu VN để sử dụng như với công dân VN ở trong nước, không được sử dụng hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy thường trú do nước ngoài cấp để xuất nhập cảnh.

Huỳnh Minh Khang
(thực hiện)

>> Nở rộ phim của đạo diễn Việt kiều
>> Một cán bộ thuế Bạc Liêu thừa nhận tạt a xít Việt kiều Úc
>> Vụ một Việt kiều Úc bị tạt a xít: Do ghen tuông?
>> Một Việt kiều Úc bị tạt a xít
>> Một Việt kiều bị tạt a xít gây bỏng nặng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.