Bão mạnh nhất năm 2013 tấn công Đài Loan, Philippines

22/09/2013 00:45 GMT+7

Siêu bão Usagi, được các chuyên gia cho là cơn bão mạnh nhất trong năm 2013, đổ bộ Đài Loan và Philippines, khiến hàng trăm ngàn người bị ảnh hưởng.

 
Bão Usagi mang theo gió cực mạnh và mưa lớn tấn công Đài Loan ngày 21.9 - Ảnh: AFP

Ngày 21.9, Đài Loan và chuỗi đảo Batanes, miền bắc Philippines hứng chịu những cơn gió giật mạnh đến gần 300 km/giờ và lượng mưa khổng lồ. Đến nay vẫn chưa có thống kê đầy đủ về thương vong ngoại trừ thông tin có 2 người chết, 2 người mất tích ở Philippines và 9 người bị thương ở Đài Loan. Hàng ngàn người ở Đài Loan và Philippines đã phải sơ tán, hàng chục ngàn hộ gia đình bị mất điện trong khi các hãng hàng không trong các khu vực đồng loạt hủy chuyến với quy mô lớn.

Hình ảnh trên truyền hình cho thấy cảnh xe cộ, cây cối ngã đổ ngổn ngang, nhiều thân cây lớn gãy đôi trong khi những con sóng lớn tràn vào nhiều ngôi làng duyên hải. “Tôi chưa từng thấy bão mạnh cỡ này bao giờ”, AFP dẫn lời một phụ nữ 60 tuổi ở miền nam Đài Loan nói, còn nghị sĩ Dina Abad của Philippines cho biết Usagi là cơn bão mạnh nhất ập vào Batanes trong 25 năm qua. Chính quyền Đài Loan đã triển khai hơn 3.000 binh sĩ đến những khu vực có nguy cơ cao bị lũ lụt và lở đất, đồng thời đặt 24.000 binh sĩ khác trong tình trạng sẵn sàng. Nhà chức trách Philippines thì ban hành cảnh báo tại nhiều khu vực và ra lệnh tăng cường tích trữ lương thực và nước uống.

Trung Quốc đại lục và Hồng Kông đang tăng cường các biện pháp đề phòng khi bão Usagi được dự báo sẽ đổ bộ trong hôm nay 22.9. Gần 23.000 tàu đánh cá đã được đưa vào trú ẩn ở tỉnh Phúc Kiến trong khi hơn 4.000 người sống ven biển nhận lệnh sơ tán. Trung tâm khí tượng quốc gia Trung Quốc đã nâng cảnh báo bão Usagi lên mức cao nhất và dự báo bão Usagi sẽ ảnh hưởng các tỉnh Chiết Giang, Phúc Kiến và Quảng Đông.

Bão số 9 mạnh cấp 14 - 16 hướng vào Trung Quốc

Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư Bùi Minh Tăng cho biết vào chiều 21.9, bão Usagi đã tiến vào biển Đông, trở thành cơn bão số 9 ở VN. Cường độ bão đã suy giảm nhưng vẫn còn mạnh cấp 14, cấp 15, cấp 16, tức là từ 150 - 183 km/giờ, giật cấp 17. Trong 24 giờ tới, bão số 9 di chuyển theo hướng giữa tây và tây tây bắc, mỗi giờ đi được từ 15 - 20 km. Dự báo đến chiều 23.9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 23 độ vĩ bắc; 111,2 độ kinh đông, trên đất liền phía đông nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc).

Trong khoảng 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão có khả năng di chuyển về phía tây, sau đó suy yếu thành áp thấp nhiệt đới trên đất liền tỉnh Quảng Tây.

Trong 2 - 3 ngày tới, vùng bắc biển Đông có gió mạnh cấp 9 - 10, vùng gần tâm bão đi qua có gió mạnh cấp 13 - 15, giật cấp 16 - 17, biển động dữ dội. Ngoài ra, khu vực nam biển Đông, bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa sẽ có gió tây nam mạnh cấp 5 - 6, giật cấp 7.

Cũng theo ông Bùi Minh Tăng, trưa 21.9 đã xuất hiện cơn bão Pabuk ngoài khơi Thái Bình Dương. Trong 2 - 3 ngày tới, bão chuyển hướng về phía Nhật Bản và mạnh lên đến cấp 12 - 13, giật cấp 15.

Hoàng Phan - Mai Vọng

Danh Toại

>> Tiếp tục ứng phó bão Usagi và lũ lên nhanh
>> Mắt bão Usagi đã hiện rõ
>> Bão Usagi sẽ tấn công Nhật Bản và Hàn Quốc?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.