Trưng bày các phác thảo tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh

21/09/2013 03:10 GMT+7

Từ ngày 21.9 đến 20.10.2013, Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh TP.HCM (số 1 Nguyễn Tất Thành, Q.4) sẽ trưng bày các phác thảo tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời tổ chức lấy ý kiến của các tầng lớp nhân dân, kể cả đồng bào ở nước ngoài, để chọn tượng đài phù hợp đặt trước Quảng trường UBND thành phố (thay thế tượng đài Bác Hồ với thiếu nhi sẽ được dời về đặt ở Nhà Thiếu nhi TP.HCM).

Từ ngày 21.9 đến 20.10.2013, Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh TP.HCM (số 1 Nguyễn Tất Thành, Q.4) sẽ trưng bày các phác thảo tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời tổ chức lấy ý kiến của các tầng lớp nhân dân, kể cả đồng bào ở nước ngoài, để chọn tượng đài phù hợp đặt trước Quảng trường UBND thành phố (thay thế tượng đài Bác Hồ với thiếu nhi sẽ được dời về đặt ở Nhà Thiếu nhi TP.HCM).

Trưng bày các phác thảo tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh
3 mẫu phác thảo tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh vào vòng 2 - Ảnh: Diệp Đức Minh

Được biết, có 32 phác thảo của 24 tác giả và 1 đơn vị tham gia dự thi sáng tác mẫu tượng đài. Ở vòng 1, hội đồng nghệ thuật đã chọn 10 mẫu phác thảo. Bước 1 của vòng 2 đã chọn ra 3/10 tác phẩm: Bác Hồ cầm cuốn sách và bao đựng kính, Bác Hồ cầm mũ cối và Bác Hồ có quàng khăn ở cổ. 3 mẫu phác thảo này sẽ được nâng cấp (bước 2) lên chiều cao 1,2 m đặt vào sa bàn, mô hình có tỷ lệ 1/100 toàn bộ công trình để công chúng dễ hình dung. Khi thi công, tượng đài sẽ có chiều cao 7,2 m (tính cả bệ tượng) bằng chất liệu đồng, bệ tượng bằng đá nguyên khối màu đen. Vị trí đặt tượng sẽ lùi từ tượng đài hiện hữu về phía bến Bạch Đằng 9 m.

Kiến trúc sư Nguyễn Trường Lưu - Phó chủ tịch Hội Kiến trúc TP.HCM, cho biết: “Trước đây chúng ta làm xong tượng rồi mới tìm vị trí đặt tượng nên nhiều khi không phù hợp với không gian, cảnh quan chung quanh. Lần này UBND TP.HCM quyết định phải nghiên cứu không gian trước...”. Theo đó, quảng trường sẽ được mở rộng và đường Nguyễn Huệ trở thành đường đi bộ suốt từ trụ sở UBND thành phố đến bến Bạch Đằng. Những khách sạn nằm trên con đường này sẽ đưa đón khách vào ban đêm, tốc độ xe sẽ khống chế từ 0,5 - 1 km/giờ để dành không gian cho người đi bộ. Dọc theo hai bên đường sẽ trồng mỗi bên 2 hàng cây. Hàng ngoài trồng cây dầu (cây mới trồng có thể cao từ 10 - 12 m). Hàng trong là loại cây tầm thấp, có thể cắt tỉa, mé nhánh, chiều cao khống chế từ 6 - 10 m. Ngoài ra còn có các khu vực trồng hoa (không trồng cố định mà mùa nào hoa nấy, chọn loại hoa đẹp nhất). Như vậy, quảng trường trước UBND thành phố (nơi đặt tượng đài  Bác Hồ mới) trong tương lai sẽ là khu vực đẹp nhất TP.HCM.

H.Đ.N

>> Một thành phố Nga sẽ dựng tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh
>> Đặt vòng hoa tưởng niệm tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở La Habana
>> Khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh
>> Xây dựng tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Cam Ranh (Khánh Hòa)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.