Mỹ có thể xây căn cứ tạm thời ở Philippines

20/09/2013 00:42 GMT+7

Tờ Philippine Daily Inquirer hôm qua dẫn lời Trợ lý Ngoại trưởng Philippines Carlos Sorreta cho hay lực lượng Mỹ có thể sẽ được phép xây dựng cơ sở hạ tầng tạm thời ở nước này nhằm phục vụ cho chiến lược gia tăng hiện diện quân sự. “Đến khi chấm dứt sứ mệnh, các cấu trúc quân sự sẽ bị dỡ bỏ hoặc chuyển giao cho Philippines”, ông Sorreta nói.

 
Lính thủy đánh bộ Mỹ và Philippines tham gia tập trận Phiblex hôm 18.9 - Ảnh: AFP

Bên cạnh đó, giới chức địa phương tại Subic yêu cầu Mỹ chi tiền trong trường hợp muốn sử dụng lại căn cứ cũ và không gây cản trở hoạt động thương mại tại đây.

Cùng ngày, cuộc tập trận chung Phiblex bước sang ngày thứ hai tại căn cứ hải quân San Antonio của Philippines, cách bãi cạn Scarborough đang tranh chấp với Trung Quốc khoảng 220 km. AFP dẫn lời giới chức cho hay một trong những nội dung diễn tập quan trọng là tấn công bằng lực lượng lính thủy đánh bộ vào các hòn đảo đang bị địch thủ chiếm đóng. Cuộc tập trận kéo dài 3 tuần với Mỹ được Philippines xem là cơ hội tăng cường khả năng phòng thủ và bảo vệ lãnh hải.

Trong một diễn biến liên quan, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Giao thông vận tải của quân đội Mỹ William Fraser III vào sáng 19.9 đã có cuộc họp báo qua điện thoại với phóng viên Thanh Niên và một số tờ báo khác tại châu Á về chiến lược tái cân bằng của Mỹ trong khu vực. Đảm nhiệm công tác vận chuyển, hậu cần, hỗ trợ những sứ mệnh của các bộ tư lệnh tác chiến, Bộ Tư lệnh Giao thông vận tải đóng vai trò hết sức quan trọng trong các chiến dịch quân sự của Lầu Năm Góc.

Trao đổi với phóng viên, tướng Fraser III nhấn mạnh sự cần thiết của việc thiết lập quan hệ hậu cần với các nước trong khu vực, đồng thời chia sẻ thông tin về các cuộc đối thoại song phương đang được triển khai tại Đông Nam Á.

Thụy Miên

>> Quân ly khai Philippines bắt cảnh sát trưởng
>> Philippines, Mỹ sẽ tập trận tại địa điểm bí mật ở biển Đông
>> Phiến quân Philippines bắt cóc cảnh sát trưởng Zamboanga
>> Philippines không kích phiến quân Hồi giáo ở miền Nam 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.