Làm đường, coi thường tính mạng người dân

20/09/2013 12:31 GMT+7

Nhà thầu vi phạm các quy định về ATGT khi thi công dù bị Thanh tra giao thông (TTGT) xử phạt. Đó là các nhà thầu đang thi công hệ thống thoát nước ở TP.Phan Thiết (Bình Thuận).

Nhà thầu vi phạm các quy định về ATGT khi thi công dù bị Thanh tra giao thông (TTGT) xử phạt. Đó là các nhà thầu đang thi công hệ thống thoát nước ở TP.Phan Thiết (Bình Thuận).

Đơn vị thi công “làm xiếc”!

Chưa có bao giờ người dân TP.Phan Thiết lại bức xúc về chuyện đi lại như hiện nay. Sở dĩ có như vậy là do Dự án nâng cấp và xử lý nước thải của thành phố đang thi công. Hầu như tất các các con đường chính đều được đơn vị thi công đào chính giữa đường để đặt đường ống. Khi đặt xong, con đường bằng phẳng được trả lại bằng một con đường lồi lõm, khiến người dân càng bức xúc. Trong kỳ họp HĐND tỉnh Bình Thuận vừa qua (18 và 19.7), chuyện đào đường được các đại biểu bàn tán xôn xao.

Đại biểu Nguyễn Văn Ly (Trưởng ban pháp chế HĐND tỉnh) phải thốt lên: “Chỗ nào cũng đào bới tung hết lên, không biết đào cái gì?”. Đại diện Sở Xây dựng Bình Thuận giải trình:“Các nhà thầu phải chia nhỏ ra để thi công cho kịp tiến độ và không gây ách tắc giao thông”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Tèo, nhà trên đường Lê Hồng Phong (TP.Phan Thiết) phản ánh, công trình đang làm tự nhiên ngưng trệ, sắt thép để ngổn ngang như “làm xiếc” giữa đường, gây khó cho dân. “Người đi đường leo lên lề, đường sát vào tận cửa nhà tôi, khiến cuộc sống gia đình đảo lộn. Không phải riêng nhà tôi mà cả hàng chục nhà trên đường này đều chung cảnh như vậy”.

Còn bà Lê Thị Bảy (64 tuổi, đường Võ Thị Sáu, P. Bình Hưng, TP.Phan Thiết) bức xúc nói: “Họ đào đường tùm lum. Cát đất đổ tràn lan rồi để nguyên đó không làm tiếp, cũng không che chắn gì hết. Chúng tôi kiến nghị lên phường và cả UBND thành phố nhưng không ai giải quyết”.

Giám đốc Sở Xây dựng Bình Thuận Trần Anh Tuấn cho biết : “Sở chúng tôi đã thành lập một đoàn kiểm tra về chất lượng công trình. Đoàn này sẽ kiểm tra chất lượng ở tất cả các điểm thi công. Sở cũng đã nhắc nhở và thậm chí là xử phạt về chất lượng công trình nhưng vẫn không đảm bảo. Nay đoàn kiểm tra này nếu phát hiện thi công ẩu thì trước mắt phải xử phạt ngay”.

Làm đường, coi thường tính mạng người dân
Công trình thi công ẩu tả trên tuyến đường TP.Phan Thiết (Bình Thuận) - Ảnh: Quế Hà

Coi thường pháp luật

Theo quan sát của PV Thanh Niên, nhiều điểm thi công không che chắn, thiếu hàng rào, biển báo. Có điểm thi công lượng người tham gia giao thông rất đông (giờ cao điểm) nhưng không có người hướng dẫn giao thông. Thậm chí vật liệu thi công để ngổn ngang, xe chở cát đất không che chắn chay tứ tung khắp thành phố.

Theo Chánh Thanh tra Sở GTVT Bình Thuận Huỳnh Ninh Thạch: “Chúng tôi phải làm văn bản nhắc nhở nhiều lần họ mới nộp phạt. Trong cuộc với đại diện chủ đầu tư, họ thanh là công trình khó khăn thế này thế nọ. Đến nay có những biên bản xử phạt họ vẫn không đến để nộp phạt và xử lý. Đây là công trình phúc lợi do nhà nước làm chủ đầu tư, chúng tôi đã xử phạt nhiều lần, không lẽ cứ xử phạt mãi”.

 Cũng theo ông Thạch, TTGT vẫn giám sát thường xuyên những địa điểm thi công, nếu không tuân thủ các quy định của nhà nước về thi công như thiếu biển báo, hàng rào, cọc tiêu sẽ tiến hành xử phạt tiếp.

Chủ đầu tư nói gì ?

Ông Bùi Ngọc Thu - Phó giám đốc Công ty Cấp thoát nước Bình Thuận (đơn vị được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư) cho biết, chúng tôi đã nhiều lần có văn bản nhắc nhở các nhà thầu, nhưng họ vẫn vi phạm cả về chất lượng công trình cũng như vấn đề đảm bảo ATGT của thành phố. Chủ đầu tư chỉ có hai cán bộ kỹ thuật cùng tham gia với nhóm giám sát nên không bao quát hết. Mặt khác, thi công tuyến cống gần biển rất phức tạp nên nhà thầu gặp khó về vấn đề kĩ thuật, vừa làm vừa rút kinh nghiệm.

Quế Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.