Chống chọi với mưa lũ

20/09/2013 15:30 GMT+7

(TNO) Mưa, lụt dâng cao ở nhiều địa phương do hậu quả của bão số 8 đã gây nhiều thiệt hại...

Tìm thấy thi thể nạn nhân mất tích trong bão số 8 1
Thi thể của anh Mốp dạt vào đoạn kè Quảng Huế (xã Đại Cường, H.Đại Lộc) - Ảnh: Trần Hanh

Quảng Nam: 2 người chết, 3 người bị thương

Sáng 20.9, thiếu tá Lê Nho Tâm, Phó trưởng Công an H.Đại Lộc (Quảng Nam) cho biết, thi thể của anh Alăng Mốp (20 tuổi, trú xã Ma Coi, H.Đông Giang, Quảng Nam), người mất tích do bị nước cuốn vào ngày 17.9, đã được tìm thấy.

Theo thiếu tá Tâm, thi thể anh Mốp được người dân phát hiện trong tình trạng lõa thể, nằm lẫn trong đống củi trôi dạt vào bờ kè tại đoạn kè Quảng Huế (thuộc sông Vu Gia, thôn 8, xã Đại Cường, H.Đại Lộc).

Công an H.Đại Lộc đã xác minh thông tin từ chính quyền H.Đông Giang và xác định, thi thể chính là nạn nhân Mốp, bị nước lũ cuốn trôi trên sông Thanh (thuộc H.Nam Giang, Quảng Nam).

Tìm thấy thi thể nạn nhân mất tích trong bão số 8 2
Người dân H.Đại Lộc dọn dẹp nhà cửa sau lũ - Ảnh: Trần Hanh

Người nhà nạn nhân đã đến làm các thủ tục để nhận thi thể về mai táng.

* Cũng trong sáng nay, tin từ UBND H.Đại Lộc cho hay, một người dân trú tại xã Đại Phong đã tử vong vì đột quỵ khi đang dọn dẹp nhà cửa sau lũ.

 Tìm thấy thi thể nạn nhân mất tích trong bão số 8 3
Cảnh tiêu điều sau lũ tại các xã thuộc H.Đại Lộc - Ảnh: Trần Hanh

Theo đó, nạn nhân được xác định là anh Võ Năng (37 tuổi, trú tại thôn Mỹ Hảo, xã Đại Phong) bị đột quỵ và tử vong trong lúc dọn đồ đạc để tránh lụt. Được biết, anh Năng có tiền sử bệnh tim.

Ngoài ra, trong lúc dọn đồ để tránh bão, tại H.Đại Lộc có thêm hai người bị thương nặng. Cụ thể, chị Tăng Thị Thu Hà (22 tuổi, trú tại, xã Đại Hưng) bị gãy tay, chân trong lúc trèo lên thang để chuyển đồ và bà Nguyễn Thị Bé (49 tuổi, trú xã Đại Đồng) bị ngã gãy tay, đang được điều trị tại bệnh viện.

Tại H.Điện Bàn, ông Nguyễn Văn Bá (61 tuổi, trú thôn Cẩm Phú 2, xã Điện Phong) cũng bị thương nặng do trượt chân rơi từ mái nhà xuống đất khi đang chèn chống nhà cửa vào tối 18.9.

Đà Nẵng: Một sinh viên bị lũ cuốn trôi

Sáng 20.9, Công an xã Hòa Tiến, H.Hòa Vang (Đà Nẵng) cho hay việc tìm kiếm thi thể Nguyễn Đình Dương (20 tuổi, sinh viên năm thứ nhất ĐH Kinh tế Đà Nẵng; trú thôn La Bông, xã Hòa Tiến) bị lũ cuốn vẫn chưa có kết quả. Trước đó, trưa 19.9, Dương cùng 3 người trong gia đình và cha, anh ruột và anh rể dẫn bò của gia đình đi gửi để tránh lũ, khi đi ngang cầu Suối Đá (cũ) thôn La Bông thì bị nước lớn cuốn mất tích. Do nước chảy xiết nên gia đình Dương không thể ứng cứu.

Công an xã Hòa Tiến cho hay vào thời điểm trên nước lũ tràn qua cầu Suối Đá (cũ) với mực nước cao hơn mức bình thường đến hơn 70 cm, tuy nhiên, gia đình Dương vẫn chủ quan dẫn bò đi qua.

Hà Tĩnh: Nhiều học sinh phải nghỉ học vì mưa lũ

Mưa lớn, nước lũ dâng cao, giao thông bị chia cắt cục bộ đã khiến học sinh của các trường học ở Hà Tĩnh phải nghỉ học vào sáng 20.9.

Hàng trăm học sinh ở Hà Tĩnh nghỉ học vì mưa lũ
Nhiều học sinh trường THPT Cù Huy Cận phải xin thầy cô cho phép nghỉ học, ra về sớm vì mưa lũ diễn biến phức tạp

Theo thống kê sơ bộ của Trường THPT Đức Thọ (đóng tại xã Đức Lạng, H.Đức Thọ), Trường THPT Cù Huy Cận, Trường THCS Bồng Lĩnh (đều thuộc H.Vũ Quang, Hà Tĩnh), sáng 20.9, vì tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, nước lũ dâng cao, chia cắt giao thông nên ba trường này (với tổng cộng hơn 100 em học sinh) không đến lớp.

* Trong khi đó, theo báo cáo của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Tĩnh, vào lúc 7 giờ sáng 20.9, mực nước của sông Ngàn Phố tại trạm Sơn Kim là 22,86m; trạm Sơn Diệm là 10,86m (hai trạm này đều thuộc H.Hương Sơn - PV).

Mực nước của Sông Ngàn Phố hiện đang ở mức báo động 2. Vì thủy điện Hương Sơn đã bắt đầu xả lũ vào lúc 9 giờ sáng cùng ngày nên mực nước vùng hạ lưu của H.Hương Sơn đang tiếp tục dâng, gây ngập lụt nặng.

Mưa lớn gây ngập lụt, giao thông ở Hà Tĩnh bị tê liệt 2
Người dân H.Hương Sơn liều mình vớt củi trong mưa lũ

Ngoài thủy điện Hương Sơn, mực nước thủy điện Hố Hô (nằm trên địa bàn H.Hương Khê) lúc 8 giờ sáng ngày 20.9 là 65,6m. Thủy điện này đang xả 3 cửa tràn với các khẩu độ là 3m; 1,5m và 1m. Lưu lượng xả lũ lớn nhất qua tràn vào lúc 3 giờ sáng ngày 20.9 là 1.100m3/giây.

Mưa lớn, thủy điện xả lũ để bảo vệ an toàn bờ đập nên nhiều nơi ở các huyện Khương Khê, Hương Sơn đã bị ngập lụt, giao thông bị chia cắt.
 
Tại H.Hương Sơn, cầu Tràn nối giữa thị trấn Phố Châu với xã Sơn Giang bị nước lũ nhấn chìm, giao thông bị ách tắc. Nguy hiểm hơn, tại nhiều xã của hai huyện nói trên, dù nước đang dâng cao nhưng người dân vẫn bất chấp nguy hiểm, lao ra giữa dòng sông để vớt củi.

Trước tình hình đó, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Tĩnh đã phát thông báo cảnh báo lũ và khuyến nghị các biện pháp ứng phó, bảo vệ an toàn và đề nghị các huyện Hương Sơn, Hương Khê triển khai phương án chống lũ trên mức báo động.

Tin, ảnh: Nguyên Dũng - Lê Chê - Minh Lý

 

Nghệ An: Tìm kiếm 5 nạn nhân bị cuốn trôi

Suốt từ đêm qua và sáng nay (20.9), lực lượng chức năng đã tích cực để tìm kiếm 5 nạn nhân bị cuốn trôi trên chiếc xe 7 chỗ ngồi vào chiều tối qua nhưng công việc tìm kiếm vẫn chưa có kết quả.

Tích cực tìm kiếm 5 nạn nhân bị nước cuốn trôi 3
Người dân đang đội mưa theo dõi việc tìm kiếm nạn nhân - Ảnh: K.Hoan

Sáng 20.9, lực lượng tìm kiếm, cứu nạn tỉnh Nghệ An đang tập trung tìm kiếm 5 nạn nhân bị nước cuốn trôi.

Một nhóm thợ lặn đã được huy động đến hiện trường cùng với các phương tiện cứu hộ, cứu nạn tìm kiếm tại khu vực gần đập tràn, nhưng do nước chảy xiết và trời vẫn mưa to nên đến 11 giờ cùng ngày, công việc tìm kiếm vẫn chưa có kết quả.

Theo người dân địa phương, cầu tràn khe Ang này rất nguy hiểm khi có mưa lũ. Năm ngoái, một chiếc 7 ô tô chỗ vượt tràn đã bị nước cuốn nhưng rất may được các cọc tiêu an toàn giữ lại nên những người trên xe đã kịp thoát ra ngoài an toàn.

Một cán bộ Hạt quản lý đường bộ 531 cho biết từ chiều qua, do nước lũ dâng cao gây nguy hiểm nên hạt đã cho chặn đường để ngăn các phương tiện qua lại. Tuy nhiên, ông Thái đã cố vượt trạm chắn để qua tràn và đã gặp nạn.

Trước đó, chiều tối 19.9, chiếc xe 7 chỗ ngồi do ông Trương Văn Thái (59 tuổi, cán bộ thanh tra giao thông, Sở GTVT Nghệ An) điều khiển chở theo 6 người xuất phát từ xã Nghĩa Khánh, H.Nghĩa Đàn, Nghệ An, ra tỉnh Hòa Bình để ăn giỗ.

Khi xe đến cầu tràn trên tỉnh lộ 598, thuộc địa bàn xã Nghĩa Hồng, H.Nghĩa Đàn, Nghệ An thì bị nước cuốn trôi.

Sau khi tai nạn xảy ra, ông Thái và ông Trần Văn Ngọ (59 tuổi, ngụ xã Nghĩa Khánh, H.Nghĩa Đàn) mở được kính cửa xe, bơi vào bờ thoát nạn.

Trong khi đó, 5 người khác gồm bà Phan Thị Mùi (44 tuổi), chị Trần Thị Nga (37 tuổi) cùng hai con gái là Vũ Thị Thuỳ Linh (9 tuổi), Vũ Bá Hải (7 tuổi, đều ngụ xã Nghĩa Khánh) và bà Nguyễn Thị Nhâm (59 tuổi) bị nước cuốn mất tích cùng chiếc xe.

Khánh Hoan

Hoàng Sơn - Nguyễn Tú - Văn Tiến

>> Sau bão số 8: Tàu hàng mắc cạn, tàu cá gặp nạn
>> Sau bão số 8, nhiều nơi bị nhấn chìm trong biển nước
>> Bão số 8 tan: 2 người chết, 12 người mất tích
>> Bão số 8 suy yếu thành áp thấp
>> Bão số 8: Quảng Nam cấp tập chống bão

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.