Bún đậu mắm tôm

20/09/2013 03:00 GMT+7

Không biết từ bao giờ, bún đậu mắm tôm đã trở thành món quà quê ngọt ngào, là món ăn chơi tinh túy, phù hợp với gu ẩm thực của nhiều người. Nhìn những khoanh bún nhỏ nhắn, trắng tinh, những lát đậu khuôn rán vàng ươm được đặt bên đọt rau húng, quế, tía tô xanh mướt và cả chén mắm tôm cay nồng, khiến không ít thực khách tò mò muốn nếm thử.

Không biết từ bao giờ, bún đậu mắm tôm đã trở thành món quà quê ngọt ngào, là món ăn chơi tinh túy, phù hợp với gu ẩm thực của nhiều người. Nhìn những khoanh bún nhỏ nhắn, trắng tinh, những lát đậu khuôn rán vàng ươm được đặt bên đọt rau húng, quế, tía tô xanh mướt và cả chén mắm tôm cay nồng, khiến không ít thực khách tò mò muốn nếm thử.

Bún đậu mắm tôm

Ảnh: Thanh Ly

Bún trong món bún đậu mắm tôm đúng điệu phải là loại bún vắt hay còn gọi là bún lá. Các sợi bún được vắt thành từng dây có đường kính độ 4 - 5 mm, dài cỡ 30 - 40 cm. Khi ăn, các lá bún này cắt thành từng đoạn, không quá ngắn cũng không quá dài, có thể bỏ gọn gàng trên đĩa, rất tiện lợi.

Một thành phần quan trọng là đậu khuôn chiên và mắm tôm. Đậu khuôn chọn loại đậu mềm, được chiên vàng tới hay cháy cạnh tùy theo yêu cầu của người ăn. Chỉ khi nào gần ăn mới chiên đậu để giữ được độ nóng giòn, thơm ngon. Riêng mắm tôm được làm từ những con tôm đất còn tươi nguyên để khi thành phẩm, mắm phải thật thơm có màu ửng hồng. Người ta còn khéo léo pha chế mắm với đường, bột ngọt sao cho vừa miệng. Trước khi ăn, rưới thêm lớp dầu rán đậu làm cho chén mắm tôm sóng sánh. Để tăng phần hấp dẫn, người ta có thể  điểm thêm một ít thịt ba rọi luộc hoặc nướng chín vàng đã xắt lát mỏng. Nhiều thực khách ghiền bún đậu mắm tôm nhờ món này có bạn đi kèm là rau rất phong phú. Nào là tía tô, húng, ngò tàu, cải cay, dưa leo, rau mơ...

Phan Thị Thanh Ly 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.