Phát hiện mới về xúc giác của con người

18/09/2013 15:05 GMT+7

(TNO) Cảm giác chạm của người chính xác hơn gấp nhiều lần so với những gì được biết trước đây, đến mức nano, theo nghiên cứu đầu tiên đo đạc khả năng xúc giác ở người.

(TNO) Cảm giác chạm của người chính xác hơn gấp nhiều lần so với những gì được biết trước đây, đến mức nano, theo nghiên cứu đầu tiên đo đạc khả năng xúc giác ở người.

Vi tế như cái chạm của người
Phát hiện mới có thể thúc đẩy sự ra đời của những màn hình chạm cho người khiếm thị - Ảnh: trendhunter 

Các cuộc thí nghiệm tại Viện Công nghệ Hoàng gia KTH tại Stockholm (Thụy Điển) cho thấy con người có thể phát hiện nếp nhăn ở mức độ nano khi lướt ngón tay trên một bề mặt tưởng chừng như trơn láng.

Ngón tay người có thể phân biệt giữa bề mặt với rãnh có biên độ nhỏ ở mức 13 nanomét, và bề mặt không có vân, theo Phys.org dẫn lời Giáo sư Mark Rutland.

"Điều này có nghĩa là nếu ngón tay bạn có kích thước cỡ Trái đất, bạn có thể cảm thấy được sự khác nhau giữa các ngôi nhà với xe cộ”, Giáo sư Rutland cho biết.

Theo chuyên gia Thụy Điển, đó là một trong những khía cạnh thú vị nhất của cuộc nghiên cứu này, vì họ phát hiện con người có thể cảm giác được độ lồi ở kích thước phân tử.

Nghiên cứu mới có thể dẫn đến các phát minh như màn hình chạm dành cho người bị khiếm thị và những sản phẩm liên quan.

Phi Yến

>> Tạo cảm giác cho robot
>> Màn hình chạm nhận dạng dấu vân tay
>> Màn hình chạm không giới hạn
>> Giúp người khiếm thị
>> Người khiếm thị học giới tính
>> Tìm hiểu thế giới người khiếm thị qua triển lãm Vô hình
>> Trải nghiệm thế giới người khiếm thị

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.