Bão số 8: Di dời dân khỏi vùng sạt lở

18/09/2013 14:45 GMT+7

(TNO) Phó chủ tịch thường trực UBND, Trưởng ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên-Huế Lê Trường Lưu tại buổi họp khẩn về cơn bão số 8 sáng nay 18.9 đã quyết định phải nhanh chóng di dời hơn 11.000 người rời khỏi các vùng xung yếu, sạt lở, bị xâm thực...

Chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên – Huế đứng trong sóng dữ để gia cố chống xâm thực ở bờ biển xã Hải Dương (TX.Hương Trà) trong sáng 18.9
Chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên-Huế đứng trong sóng dữ để gia cố
chống xâm thực ở bờ biển xã Hải Dương (TX.Hương Trà) trong sáng 18.9
 

Cụ thể, toàn tỉnh Thừa Thiên-Huế sẽ di dời 2.884 hộ với 11.561 người ở những vùng xung yếu, thấp trũng đến nơi trú ẩn an toàn.

Tuy nhiên, do xác định sóng lớn và ảnh hưởng nghiêm trọng bởi xâm thực, nên chiều và tối nay (18.9), sẽ có gần 60 hộ dân, với gần 300 người thuộc xóm Ghềnh (xã Hải Dương, TX.Hương Trà) phải di dời ngay lập tức trước khi bão số 8 đổ bộ.

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên Online vào sáng nay, trong cơn mưa và sóng lớn, hàng trăm người dân xã Hải Dương cùng các chiến sĩ bộ đội biên phòng (thuộc Đồn biên phòng cửa khẩu Thuận An, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Thừa Thiên-Huế) tiếp tục nỗ lực dùng kè, rọ đá, vải… để gia cố, chống xâm thực bờ biển đoạn xóm Ghềnh và Cồn Đâu (xã Hải Dương).

Nam phụ lão ấu ở xã Hải Dương (TX.Hương Trà) gia cố kè bằng rọ đá nỗ lực chống xâm thực vào sáng 18.9
Nam phụ lão ấu ở xã Hải Dương (TX.Hương Trà) gia cố kè bằng rọ đá nỗ lực chống
xâm thực vào sáng 18.9

Đoạn bờ biển nói trên bị xâm thực nghiêm trọng, đe dọa đến tính mạng và tài sản của 160 hộ dân của xóm Ghềnh và Cồn Đâu, trong đó có gần 60 hộ phải buộc di dời khẩn cấp do ảnh hưởng bão số 8.

Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn Thừa Thiên-Huế dự báo địa phương sẽ hứng chịu một đợt mưa lớn, nhiều khả năng xuất hiện lũ trên các sông trước vào sau khi bão đổ bộ (dự kiến rạng sáng 19.9).

Phụ nữ cũng chung sức ngăn nạn xâm thực có nguy cơ biển cuốn trôi nhà ở xã Hải Dương
Phụ nữ cũng chung sức ngăn nạn xâm thực có nguy cơ biển cuốn trôi nhà ở xã Hải Dương

Tính từ 13 giờ ngày 17.9 đến 7 giờ ngày 18.9, trên địa bàn tỉnh có mưa vừa đến mưa to. Lượng mưa đo được tại Trạm Phú Ốc (sông Bồ) là 265 mm; Trạm Thượng Nhật (sông Tả Trạch) là 235 mm; Trạm Bình Thành (sông Hữu Trạch) là 205 mm; Trạm Kim Long (sông Hương) 147 mm; Trạm Tà Lương (A Lưới) là 142 mm.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn tỉnh, mưa lớn sẽ diễn ra tập trung về phía các vùng tây nam của tỉnh, khả năng gây sạt lở đất là khá cao.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Thừa Thiên-Huế Ngô Văn Tuân cho biết rạng sáng nay 18.9, một vụ sạt lở đất nghiêm trọng cũng đã xảy ra tại Km 74 + 150 trên tuyến đường QL 49A đi huyện miền núi A Lưới.

Trước đó, trong đêm 17.9, mưa lớn cũng đã làm sạt lở đất tại Km 67 + 700 thuộc tuyến đường này. Tổng khối lượng đất bị sạt lở ước tính hàng ngàn khối, gây chia cắt giao thông trên tuyến đường này.

Đến 11 giờ trưa nay, việc khắc phục sạt lở của Thừa Thiên-Huế vẫn chưa xong, đường đi A Lưới vẫn còn bị chia cắt.

Đại diện Công ty Cổ phần điện lực Thừa Thiên-Huế cũng có báo cáo nhanh cho biết mưa lớn trong đêm 17.9 đã gây ảnh hưởng lên một số tuyến điện lưới thuộc H.A Lưới, gây mất điện trên diện rộng. Đến sáng 18.9, công tác khắc phục lưới điện vẫn đang tiếp tục.

Đại tá Nguyễn Văn Hiền, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, cho hay đến 6 giờ ngày 18.9, đơn vị đã kêu gọi, hỗ trợ giúp 1.874 phương tiện tàu thuyền, trong đó có 64 phương tiện tàu thuyền của các tỉnh Quảng Bình, Quảng Nam, Bình Định… vào bờ neo đậu an toàn.

Tuy nhiên, đại tá Hiền cho biết trong đêm 17.9, có 4 phương tiện tàu thuyền ngoại tỉnh dù đã được hướng dẫn vào bờ neo đậu tránh bão, nhưng vẫn cố tình vượt trạm ra ngoài khơi đánh bắt nhưng rạng sáng nay đã quay vào lại.

Theo dõi chặt các hồ chứa

Sáng nay 18.9, toàn bộ các hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện trên địa bàn Thừa Thiên-Huế đều đang ở mức an toàn. Riêng tại hồ Hương Điền (thượng nguồn sông Bồ) lưu lượng nước đổ về hồ trong ngày 17.9 và sáng 18.9 là 1318 m3/s, nhưng lưu lượng xả chỉ khoảng 700 m3/s; tại hồ Bình Điền (thượng nguồn sông Hương) lưu lượng nước xả cũng nhỏ hơn nhiều lưu lượng nước đổ về hồ…

Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế Lê Trường Lưu đã đề nghị các đơn vị trwcjh thuộc tích cực giám sát mực nước cũng như quy trình phòng chống lũ tại các hồ chứa, vì dự báo lượng mưa sẽ rất lớn, mực nước các hồ cũng sẽ dâng cao.

Tin, ảnh: Đình Toàn

>> Nước biển dâng cao đến 2 mét trong bão số 8
>> Bão số 8: Học sinh Đà Nẵng nghỉ học ngày 19.9 để đảm bảo an toàn
>> Bão số 8 mạnh cấp 8, giật cấp 9-10
>> Đêm nay, bão số 8 đổ bộ vào đất liền
>> Bão số 8 có khả năng đi vào Quảng Nam, Quảng Ngãi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.